Saturday, June 29 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
June 25, 2024

Thiện Lê/Người Việt

BEVERLY HILLS, California (NV) – Nữ đầu bếp Helene An, người được gọi là “mẹ đẻ của món ăn ‘fusion,’” vừa được Liên Đoàn Người Á Châu-Thái Bình Dương Trong Lĩnh Vực Giải Trí (Coalition of Asian Pacifics in Entertainment – CAPE) và hãng rượu Jack Daniel’s vinh danh tại một buổi tiệc vào tối Thứ Hai, 24 Tháng Sáu.

Đầu bếp Helene An, “mẹ đẻ của món ăn ‘fusion,’” tại nhà hàng Crustacean, Beverly Hills. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Buổi tiệc được tổ chức ngay tại nhà hàng Crustacean ở Beverly Hills do đầu bếp Helene An và gia đình làm chủ, có sự tham dự của rất nhiều khách mời.

Bà nói với nhật báo Người Việt về buổi tiệc: “Tôi rất cám ơn và vô cùng hãnh diện vì có đông người đến ủng hộ như vậy, còn rất mừng vì được nhiều người biết đến trong giai đoạn đầy khó khăn cho nghề nhà hàng này. Mọi người tuy cũng gặp khó khăn nhưng vẫn dành thời gian đến đây.”

Bà giải thích sự khó khăn mà nhiều nhà hàng đang phải đối mặt sau đại dịch COVID-19 là lý do mà bà vẫn giám sát mọi thứ trong nhà hàng tuy là ngày bản thân bà được vinh danh.

“Sau đại dịch, không có người muốn làm nghề nhà hàng nữa, phục hồi rất khó và trả lương cũng rất khó. Vì vậy, tôi phải cố gắng giữ vững, bảo đảm các món ăn ngon, phải có mặt để nhà hàng đứng vững,” bà nói.

Sự giám sát của bà làm mọi thực khách hài lòng với các món ăn “fusion” được dọn ra tại buổi tiệc như hoành thánh chiên nhân nấm, chả giò tôm với trứng cá caviar, cùng cơm chiên và mì bơ tỏi.

Có thể nói trong giới ẩm thực Mỹ, không có tên tuổi nào của người gốc Việt vượt qua được bà Helene An, người được gọi là “mẹ đẻ của món ăn ‘fusion,’” tức là những món mang mùi vị của Việt Nam, nhưng được chế biến lại theo cách không phải thuần túy hay kết hợp với các văn hóa ẩm thực khác.

Tên tuổi của bà bắt đầu được biết đến từ thập niên 1980 qua nhà hàng Thanh Long ở San Francisco, thu hút được rất nhiều thực khách đến qua nhiều món hải sản, có khi bán được đến 200 con cua rang trong một đêm. Một món khác làm bà nổi tiếng là món mì bơ tỏi ăn kèm với cua.

Ngày đặc biệt cho mình nhưng đầu bếp Helene An vẫn niềm nở đón khách. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Với sự thành công của nhà hàng Thanh Long, bà Helene cùng năm cô con gái mở nhiều nhà hàng mới, trong đó có Crustacean ở San Francisco và Beverly Hills, có rất nhiều tên tuổi nổi tiếng từng đến ăn như hai tài tử ngôi sao Will Smith và Leonardo DiCaprio.

Trong mấy thập niên, đầu bếp Helene An luôn truyền bá ẩm thực Việt Nam qua mùi vị “fusion,” và được công nhận vì sự đóng góp văn hóa ẩm thực đó.

Vào năm 2019, bà được viện bảo tàng Smithsonian trao giải thưởng Tiên Phong Ẩm Thực, và có danh hiệu là “mẹ đẻ của món ăn fusion.” Đến năm 2022, viện bảo tàng này đưa tên bà và hai người con gái, Elizabeth An và Catherine An, và bà mẹ chồng quá cố của bà, bà Diana An, vào Đại Sảnh Danh Vọng Á Châu. Chính bà Diana An, bà Helene An và chồng, ông Danny An, mở nhà hàng Thanh Long đầu tiên khi mới chân ướt chân ráo đến San Francisco.

Đây là lần đầu tiên một gia đình ba thế hệ và cũng là lần đầu tiên mẹ và con được đưa tên vào Đại Sảnh Danh Vọng Á Châu.

Đầu năm nay, bà được Thống Đốc Gavin Newsom của California vinh danh và đưa tên vào Đại Sảnh Danh Vọng California ở tuổi 79.

Chính vì vậy, CAPE và hãng rượu Jack Daniel’s quyết định tổ chức một buổi tiệc để vinh danh bà Helene ngay tại nhà hàng của gia đình.

Buổi tiệc có đông người đến dự. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Buổi tiệc đầy không khí vui tươi. Tuy là ngày đặc biệt cho bản thân mình, nhưng đầu bếp Helene An vẫn mặc bộ đồ trắng của đầu bếp, ra vào nhà bếp liên tục để kiểm tra mọi thứ từ trong bếp đến mọi thứ trong nhà hàng. Bà còn niềm nở đón chào từng khách mời rồi trò chuyện với họ.

Về ẩm thực “fusion,” đầu bếp Helene An giải thích: “Đó là những món nấu không thuần túy Việt Nam vì người Mỹ chưa hiểu được, chưa có kiến thức và chưa ăn được nên tôi phải thay đổi khẩu vị.”

Hầu như vị khách nào đến buổi tiệc cũng gọi đầu bếp Helene An là nguồn động lực đối với nhiều người, nên bà có một số lời khuyên cho những người trẻ tuổi muốn theo đuổi con đường ẩm thực. Bà nói nghề nấu ăn và nghề quản lý nhà hàng rất khó nên phải thật sự do mình muốn cho người khác hiểu văn hóa mới theo đuổi nghề này.

Bà còn khuyến khích nhiều người trẻ tuổi theo nghề này để không mất gốc ẩm thực Việt Nam, nhưng khuyên họ phải “chịu khổ.”

Nay đã 80 tuổi, đầu bếp Helene An đã đạt được không biết bao nhiêu thành tựu, và cho hay không còn mơ ước gì nhiều nữa ngoài việc muốn có nhiều người trẻ tuổi theo nghề ẩm thực để truyền bá văn hóa Việt Nam.

Đầu bếp Helene An nâng ly tại buổi tiệc. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Tại buổi tiệc, các đại diện của CAPE và Jack Daniel’s cho biết họ rất vinh hạnh được vinh danh đầu bếp Helene An vì những đóng góp văn hóa ẩm thực của bà. Hãng Jack Daniel’s còn tặng bà những chai rượu có khắc hình nhà hàng Crustacean độc nhất vô nhị.

Bà Helene phát biểu trước khi cùng đám đông nâng ly whiskey: “Tôi nhập cư đến Hoa Kỳ và làm nghề nhà hàng như bao nhiêu người khác. Đó là một nghề có nhiều khó khăn, nhưng tôi gặp nhiều may mắn mới có được ngày hôm nay. Tôi chân thành cám ơn quý vị đã dành thời gian đến đây.”

Buổi tiệc vinh danh đầu bếp Helene An đầy sự kính nể dành cho người phụ nữ bỏ cả cuộc đời để truyền bá ẩm thực Việt Nam qua cách nấu mới lạ để hợp khẩu vị của người Mỹ, xứng đáng với danh hiệu “mẹ đẻ của món ăn ‘fusion.’” [đ.d.]

—–
Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com

Share.

Leave a Reply