Monday, July 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Saturday, June 29, 2024

Đằng-Giao/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Sau cuộc tranh luận tranh cử tổng thống hôm Thứ Năm, 27 Tháng Sáu, giữa hai đối thủ là đương kim Tổng Thống Joe Biden và cựu Tổng Thống Donald Trump, một số cư dân gốc Việt tại Little Saigon chia sẻ cảm nghĩ cũng như hy vọng của họ về kết quả cuộc bầu cử vào Tháng Mười Một với nhật báo Người Việt.

Các tiệm cà phê quanh Little Saigon là nơi người ta nói về cuộc tranh luận tranh cử tổng thống “trật quẻ” nhiều nhất. (Hình minh họa: Đằng-Giao/Người Việt)

Như bao nhiêu cuộc tranh luận từ trước đến giờ, ứng cử viên nào cũng có người ủng hộ, người chống đối và người… không quan tâm.

Phần đông cho rằng cựu Tổng Thống Trump rõ ràng là thắng thế.

“Còn nói gì nữa, ông Biden ở thế thủ ngay từ đầu, tôi chắc chắn là ông Trump sẽ quay trở lại. Ông đã vượt qua bao nhiêu thử thách để giành lại chức vị tổng thống,” ông Nguyễn Dương, ở Santa Ana, quả quyết. “Phải có ông Trump thì nước Mỹ mới giữ vị trí hàng đầu thế giới.”

Có người còn đổ lỗi là Tổng Thống Biden để cho cuộc chiến giữa Nga và Ukraine bùng nổ.

“Nếu ông Trump ngồi ghế tổng thống thì còn lâu mới có cuộc chiến Nga-Ukraine xảy ra. Ông thân với ông Putin, tổng thống Nga, ông nói nhỏ với ‘bạn hiền’ là xong ngay,” ông Larry Hùng Nguyễn, ở Anaheim, quả quyết. “Mà ông cũng không cho Trung Quốc lộng hành ở Biển Đông.”

Bà Thủy Dương, ở Florida, lắc đầu: “Tôi bầu cho ông Trump hồi 2020, nhưng hoàn toàn thất vọng và lần này tôi sẽ bỏ phiếu cho ông Biden.”

Số người ủng hộ đương kim Tổng Thống Joe Biden có thái độ trầm tĩnh, điềm đạm, và chín chắn hơn.

Ông Lê Vĩnh Trường, cư dân Garden Grove, nói: “Thực ra mà nói, tôi hơi thất vọng vì cuộc tranh luận hôm qua không như tôi nghĩ. Cả hai ông cùng không nói gì đến chiến lược kinh tế, chính trị hay quốc sách cho bốn năm tới mà chỉ như ‘so găng’ và đổ tội cho nhau về những chuyện đã qua.”

Ông tiếp: “Nhưng tôi tin là Tổng Thống Biden sẽ còn giữ ghế tổng thống thêm bốn năm nữa. Tôi thấy ông không bị lối nói chuyện ồn ào tấn công người khác của ông Trump ảnh hưởng. Ông Trump có lớn giọng lấn át thì ông Biden vẫn một mực ôn tồn, thủng thỉnh. Phải có ‘nội công thâm hậu’ lắm mới giữ cho tâm ôn hòa trước một người xưa nay quen thói ‘khua môi múa mỏ’ như vậy thôi. Đó là thái độ chín chắn của một vị nguyên thủ quốc gia.”

Cuộc tranh luận hôm 27 Tháng Sáu không làm cử tri nào đổi ý. (Hình minh họa: Đằng-Giao/Người Việt)

Ông Dương Nguyễn, ở Garden Grove, cười: “Ông Biden, 81 tuổi, cư xử đúng với số tuổi của ông trong lúc ông kia, chỉ kém có vài tuổi, thì hung hăng như một võ sĩ non nớt ở đấu trường. Chỉ những kẻ có nhiều điều cần giấu giếm hay khỏa lấp mới hùng hổ như vậy. Chỉ vậy thôi cũng thấy rõ ai có tư cách và thái độ cần thiết để làm lãnh đạo.”

“Ông Biden, có lẽ là tổng thống cao niên nhất trong lịch sử Hoa Kỳ nhưng sau lưng ông là một lực lượng hậu thuẫn hữu hiệu nên tôi nghĩ và cũng mong ông sẽ giữ ghế thêm một nhiệm kỳ nữa. Nếu không làm gì hơn thì ít nhất cũng để ông kia không thể làm cho đất nước này bị phân hủy một cách đáng buồn thêm lần nữa,” ông nói.

Bà Lưu A Hồng, ở Westminster, nói: “Tôi nghe mấy đứa con tôi nói rằng ông Biden không giữ lời hứa là tha nợ sinh viên cho tụi nó, nhưng tụi nó cũng sẽ không bầu cho ông Trump. Thằng con út tôi nói, ‘cỡ nào con cũng không thể bầu cho ông MAGA.’”

Bà Trương Hoàng Lan, ở Huntington Beach, nói: “Nhân vật Trump quả là nhân vật phản diện tiêu biểu trong sân khấu Washington. Nhìn thái độ ‘nhảy dựng’ chồm chồm của ông hôm qua như bị ‘nước sôi đổ háng’ mà tôi tắt TV luôn. Con người có tư cách không ai hành xử như vậy.”

Khi hỏi như vậy có nghĩa là bà sẽ bầu cho ông Biden, bà cho biết: “Tôi không thể bỏ phiếu theo cảm tính mà còn phải theo dõi, tìm hiểu thêm về kế hoạch sắp tới của ông Biden đã.”

Cũng có người không theo dõi hết cuộc tranh luận vì thất vọng.

“Tôi coi được chừng 30 phút rồi thôi, không coi nữa vì họ không thực sự tranh luận gì cả. Họ cãi nhau thì có,” bà Thu Nguyệt Ngô, ở San Diego, nói. “Nhưng tôi cũng sẽ bầu cho ông Biden vì ‘người kia’ đã gây bạo loạn ở Quốc Hội. Vụ ‘Black Live Matter’ cũng do ‘người ấy’ gián tiếp gây ra.”

Hầu hết, người ta không hài lòng với cuộc tranh luận “trật quẻ.” (Hình minh họa: Đằng-Giao/Người Việt)

Dù ủng hộ ứng cử viên nào thì các cư dân Little Saigon cùng đồng ý là cuộc tranh luận năm nay không hào hứng bằng lần trước năm 2020 mà hai ứng cử viên chỉ đổ tội cho nhau thôi.

“Và số người coi TV năm nay cũng ít hơn hẳn. Lần trước có 73 triệu người coi, lần này chưa tới 50 triệu,” ông Lê Vĩnh Trường nhận xét. “Tôi nghĩ người thua trận kỳ trước nên phải hung hăng kỳ này thôi.”

Cũng có người… không màng chuyện thế sự.

Bà Trương Thị Liệu, ở Santa Ana, nói: “Tôi không quan tâm đến chuyện các ông ấy nữa. Chán rồi.”

Theo nhận xét chung, cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên năm 2024 làm nhiều người thất vọng vì không đi vào trọng tâm vấn đề. Theo dự định, sẽ còn một cuộc nữa do đài ABC tổ chức vào Tháng Chín. [đ.d.]

Share.

Leave a Reply