Saturday, October 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

ôm nay, 07/07/2024, hơn 43 triệu cử tri Pháp được kêu gọi bỏ phiếu vòng 2 cho kỳ bầu cử lập pháp « lịch sử », bầu chọn 501 dân biểu. Hạ Viện mới sẽ gồm 577 dân biểu nhưng có 76 dân biểu đã đắc cử ngay từ vòng 1 hôm 30/06. Tỷ lệ tham gia bỏ phiếu, một trong những số liệu được theo dõi sát sao nhất, sẽ là chìa khóa xác định diện mạo chính trị Pháp.

Một điểm bỏ phiếu bầu Hạ Viện Pháp vòng 2 ở Touquet, miền bắc đất nước, ngày 07/07/2024. AFP – LUDOVIC MARIN

Tại Pháp, các phòng phiếu mở cửa từ 8 giờ sáng và đóng cửa phần lớn vào lúc 18 giờ, riêng tại các thành phố sẽ là 20 giờ. Cử tri Pháp ở vùng lãnh thổ hải ngoại đã bỏ phiếu từ hôm qua. Các kiều dân Pháp ở nước ngoài đã được gọi đi bầu sớm hơn, trong hai ngày 03-04/07/2024. Những kết quả đầu tiên và các ước tính sơ bộ sẽ được công bố từ 20 giờ tối nay 07/07.

Tỷ lệ tham gia bỏ phiếu là một trong các số liệu được theo dõi chặt chẽ nhất. Trong vòng một, tỷ lệ cử tri tham gia đi bầu là 66%, mức cao nhất tính từ năm 1997.

Theo kết quả vòng một, Tập hợp Dân Tộc RN và các đảng liên minh đã về đầu với 33,15% phiếu bầu, Mặt Trận Bình Dân Mới, quy tụ các đảng cánh tả và cực tả Nước Pháp Bất Khuất LFI về nhì khi thu được 28,06% số phiếu cử tri, bỏ xa đảng Đồng Lòng (Ensemble) của tổng thống Macron, chỉ được 20,04% số phiếu ủng hộ.

Lực lượng an ninh cũng đã được báo động về nguy cơ xảy ra bạo động vào tối nay sau khi kết quả bầu cử được công bố. Hơn 30 ngàn cảnh sát và hiến binh đã được huy động.

Nouvelle Calédonie : Tỉ lệ đi bỏ phiếu đạt mức kỉ lục

Các phòng phiếu ở vùng hải ngoại Nouvelle Calédonie, nam Thái Bình Dương, đã đóng cửa. Theo AFP, khoảng 3.500 cảnh sát và hiến binh đã được huy động để bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn. Mọi cuộc tụ tập bị cấm từ sáng 06 đến tối 07/07, lệnh giới nghiêm, có hiệu lực từ khi xảy ra bạo động cách đây 2 tháng, được triển hạn đến ngày 15/07.

Thông tín viên Charlotte Mannevy tường trình từ Nouméa :

« Tỉ lệ tham gia bỏ phiếu ở Nouvelle Calédonie chạm ngưỡng kỉ lục. Đến giữa ngày hôm nay (07/07), tại phần lớn 33 xã, khoảng 50-60% cử tri đã đi bỏ phiếu, cao gấp đôi so với kỳ bầu cử Hạ Viện năm 2022. Đến tối nay (theo giờ địa phương), tỉ lệ này có thể lên đến 80%.

Cần phải nói là ở đây, cử tri đi bỏ phiếu trong bối cảnh rất đặc biệt : Hai tháng sau khi bạo động bùng nổ ở quần đảo khiến 9 người chết và gây thiệt hại 2,2 tỉ euro, an ninh vẫn chưa hoàn toàn được bảo đảm ở một số nơi. Cuộc bầu cử còn làm trầm trọng thêm những chia rẽ trong xã hội và biến thành một cuộc trưng cầu dân ý « ủng hộ » hay « chống » nước Pháp. Hôm nay, cờ của phe đòi độc lập và quốc kỳ Pháp lại được treo trên đường phố thủ phủ.

Cũng cần lưu ý là trái với vòng 1, tất cả các phòng phiếu đã mở cửa được vào buổi sáng hôm nay. Tuần trước, các phòng phiếu ở Houailou bên bờ Đông đã phải đóng cửa vì bị những người phản đối cải cách cử tri đoàn chặn lại ».(RFI)

Share.

Leave a Reply