Thursday, September 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Concept of sharing ideas between a social network – graphic design

Iran: Sau 2 năm đòi tự do, phụ nữ tiếp tục thách thức chính quyền.

Ngày 16/09/2024 đánh dấu tròn 2 năm phong trào đòi tự do cho phụ nữ Iran, xuất phát từ vụ Mahsa Amini, 26 tuổi, chết trong đồn cảnh sát sau khi bị thẩm vấn vì không đội khăn trùm đầu đúng cung cách Hồi Giáo. Hơn 500 người biểu tình đã thiệt mạng trong các cuộc xuống đường làm rung chuyển quốc gia Hồi Giáo, nhiều nhà hoạt động và nhà đối lập bị cầm tù.

Hai năm sau, chính quyền Teheran vẫn tiếp tục đe dọa người dân. Tuy nhiên, xã hội Iran đã có thay đổi sâu sắc, theo ghi nhận của thông tín viên Siavosh Ghazi tại Teheran :

« Trên đường phố ở Teheran cũng như ở nhiều thành phố khác, người ta thấy ngày càng có nhiều phụ nữ Iran không trùm khăn. Đáng ngạc nhiên hơn nữa là từ vài tuần nay, người ta cũng thấy nhiều phụ nữ mặc váy đi bộ hoặc đi xe máy mà không bị cảnh sát làm khó dễ.

Nhiều cô gái trẻ còn mặc áo ngắn tay, thậm chí để hở rốn khi đi dạo. Đó là những cảnh không thể tưởng tượng được trước khi nổ ra phong trào phản kháng đã làm rung chuyển đất nước cách đây 2 năm. Những thay đổi này vẫn diễn ra trong khi chính quyền liên tục gia tăng trấn áp. Faezh, một phụ nữ Iran chừng 30 tuổi, cho biết : « Chính quyền vẫn gây sức ép. Họ đóng cửa các quán cà phê, nhà hàng, cửa hàng để áp đặt các hạn chế và buộc chúng tôi phải trùm khăn, nhưng tinh thần của mọi người đã trở nên kiên cường hơn ».

Nhiều người lái xe đã bị phạt vì không trùm khăn khi lái xe. Một số cơ sở thể thao cũng bị phạt và một số vận động viên bị kỷ luật cảnh cáo. Sanaz, chủ một câu lạc bộ thể thao, kể lại: « Một hôm, họ gọi điện cho tôi bảo tôi đã phạm tội vì chia sẻ trên mạng xã hội nhiều tấm ảnh học viên không trùm khăn. Họ bắt tôi xóa những bức ảnh đó, tôi buộc phải làm theo lệnh. Bây giờ, nếu tôi đăng bài trên mạng xã hội, nếu tôi chia sẻ ảnh học viên của mình thì tôi phải làm mờ mặt đi để các em không bị nhận ra ».

Bất chấp các biện pháp trấn áp đó, những thay đổi của xã hội Iran dường như kể từ nay không thể đảo ngược được ».

Nữ tù nhân Iran tuyệt thực

Ngày 15/09, một cuộc tuần hành lớn ủng hộ quyền cho phụ nữ Iran đã được tổ chức ở Paris, Pháp. Cũng để « tưởng nhớ » Mahsa Amini và năm thứ hai của phong trào « Phụ nữ, Cuộc sống, Tự do », 34 nữ tù nhân Iran tuyên bố tuyệt thực. Thông tin được Narges Mohammadi, giải Nobel Hòa Bình 2023, bị cầm tù từ tháng 11/2021, thông báo trên mạng X : « Một lần nữa, những nữ tù nhân chính trị và lương tâm ở Evin (nhà tù gần Teheran) tuyệt thực để tỏ lòng liên đới với dân tộc phản kháng chống những chính sách áp bức của chính phủ Iran».

Thu Hằng -RFI

Phụ nữ đổ xuống đường để yêu cầu công lý cho nạn nhân.

Share Lại Người Lính Già TQLC

Share.

Leave a Reply