Friday, September 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tại Washington hôm qua, 26/07/2024, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã nhận được sự ủng hộ của tổng thống Mỹ Joe Biden và của phó tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ. Hôm nay, ông Zelensky gặp ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump tại New York.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (P) tiếp tổng thống Ukraina, Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng, ngày 26/09/2024.
Tổng thống Mỹ Joe Biden (P) tiếp tổng thống Ukraina, Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng, ngày 26/09/2024. AP – Susan Walsh

Ông Zelensky đã đến Washington để trình bày với chính quyền Biden “kế hoạch giành chiến thắng” cho Ukraina. Theo lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia, được tờ Le Monde trích dẫn, tổng thống Ukraina chỉ trình bày với tổng thống Biden, “những nét tổng quát của kế hoạch giành chiến thắng“. Chữ “tổng quát” có vẻ như cho thấy Nhà Trắng không mấy thỏa mãn với kế hoạch đó.

Theo hãng tin AFP, từ Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng, tổng thống Biden tuyên bố: “Nga sẽ không chiến thắng được”. Trước đó, ông Biden đã thông báo gia tăng hỗ trợ của Mỹ cho Ukraina, bao gồm khoản viện trợ quân sự mới trị giá 8 tỷ đô la. Về phần phó tổng thống Harris, bà tuyên bố khi tiếp riêng tổng thống Zelensky: “ Sự ủng hộ của tôi đối với nhân dân Ukraina là không gì có thể lay chuyển”.

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình:

“Tại Nhà Trắng, tổng thống Joe Biden tiếp các vị khách trong Phòng Bầu Dục, nhưng đối với Volodymyr Zelensky, chính bà Kamala Harris ra tuyên bố chính thức với báo chí, để bảo đảm tổng thống Ukraina về sự ủng hộ của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh là đối thủ Cộng Hòa có quan điểm hoàn toàn khác: 

“Một số người trong nước tôi muốn ép buộc Ukraina từ bỏ phần lớn lãnh thổ của mình, đòi Ukraina phải chấp nhận nguyên tắc trung lập và yêu cầu nước này cắt đứt các quan hệ về an ninh với các nước khác. Những đề nghị đó cũng chính là đề nghị của Putin”.

Đến đây để trình bày “kế hoạch giành thắng lợi” Volodymyr Zelensky có vẻ hài lòng về sự ủng hộ nhằm chống lại điều mà ông gọi là “cái ác Nga”:

“Chúng ta phải duy trì áp lực với nước Nga để chấm dứt cuộc chiến, kiến tạo một nền hòa bình thật sự, lâu dài và công bằng. Đó là ưu tiên hàng đầu đối với chúng tôi và đối với mọi quốc gia yêu chuộng tự do, để đạt được một nền hòa bình thật sự cho chúng tôi, chứ không phải duy trì nguyên trạng”.

Thế nhưng vì biết rằng tình hình chính trị nước Mỹ không có gì là chắc chắn trong giai đoạn tranh cử này, tổng thống Zelensky cũng sẽ gặp ứng cử viên tổng thống Donald Trump tại nhà ông ở New York hôm nay. Cựu tổng thống Mỹ vẫn có tham vọng đạt được một thỏa thuận giữa Volodymyr Zelensky và Vladimir Putin.”

Cuộc gặp giữa tổng thống Zelensky với ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump rất tế nhị, bởi lẽ cựu tổng thống Hoa Kỳ đã liên tục chỉ trích viện trợ hào phóng của Mỹ cho Ukraina. Ông Trump cũng đã nhiều lần tuyên bố là nếu tái đắc cử tổng thống, ông sẽ giải quyết cuộc chiến Ukraina “ trong vòng 24 tiếng đồng hồ”, nhưng không nói rõ là bằng cách nào.(RFI)

Share.

Leave a Reply