Thursday, September 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
September 23, 2024 : 7:41 PM
Văn Lan/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Tuyển tập “Tình Khúc Từ Công Phụng” vừa trang trọng ra mắt giới yêu âm nhạc lần đầu tiên tại Little Saigon, với hai chương trình văn nghệ trong hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật, 21 và 22 Tháng Chín, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, thành phố Westminster.

Nhạc sĩ Từ Công Phụng cùng hiền thê cắt chiếc bánh mừng ra mắt tuyển tập “Tình Khúc Từ Công Phụng” trước sự chứng kiến của quan khách và bạn bè. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Đây là lần đầu tiên ra mắt tuyển tập nhạc của người nhạc sĩ tài hoa, với dòng nhạc bất hủ bao gồm những nhạc phẩm và những bài viết về ông đã đi vào lòng người qua bao năm tháng, nên người mến mộ người nhạc sĩ tài hoa đến tham dự ngồi kín thính phòng trong cả hai chương trình.

Những ca khúc của nhạc sĩ Từ Công Phụng hơn 50 năm qua được gom lại thành một ấn bản đến tay người mến mộ tại Little Saigon. Những nhạc phẩm của ông đã mang lại hạnh phúc cho người mến mộ, và những người tham dự chương trình cũng để lại nhiều hạnh phúc cho người nhạc sĩ đã góp mặt trong đời sống tinh thần của nhiều thế hệ.

Nhạc sĩ Từ Công Phụng cho biết chuyến đi từ tiểu bang Oregon xuống Nam California lần này với điều mơ ước là được gặp lại quý vị khán thính giả để chia sẻ những điều thân tình mà mọi người đã mang đến cho ông, và cho biết sẽ còn viết nhạc tình nhiều nữa nếu còn thời gian.

Nhạc sĩ Từ Công Phụng hát tặng thính giả ca khúc “Khi Tôi Đến Nơi Đây,” sáng tác đầu tiên khi đến được bến bờ tự do. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Thứ hai là qua ấn bản mới nhất lần này, trong đó sẽ chỉnh sửa lại những ca từ mà người hát thường hát sai lời và sai cả nốt nhạc, thành ra sai hết cả ý nghĩa ông đã viết thành nhạc. Tuyển tập nhạc này để cố gắng đính chính lại những lời hát sai từ lâu vẫn cứ được hát như vậy, trước khi ông từ giã cõi đời.

Ông nêu thí dụ như trong bài “Mắt Lệ Cho Người,” có lời “Mưa soi dấu chân em qua cầu/Theo những cánh rong cưu mang niềm đau,…” đã bị sửa lại thành “Theo những cánh rong trôi mang niềm đau…” Hoặc cũng trong bài này có câu cuối “Đôi chúng ta rất buồn vàng câu tình cũ gởi vời theo đời,” bị sửa lại thành “Vạn câu tình cũ gởi lại cho đời.” Còn trong bài “Bây Giờ Tháng Mấy,”  có câu “Chiều nay nếu em đừng hờn dỗi trách nhau một lời thôi …” đã bị sửa lại thành “Cách nhau một lần thôi…”; và còn nhiều nữa.

Bà Hoàng Vĩnh, tổng giám đốc công ty Nhật Báo Người Việt và Tuần Báo Saigon Nhỏ, chia sẻ về tuyển tập “Tình Khúc Từ Công Phụng.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Mở màn chương trình văn nghệ, nhạc sĩ Từ Công Phụng cho hay từ khi vượt biên thành công, qua được xứ Mỹ cảm thấy một chân trời tự do rộng mở và đã sáng tác ca khúc đầu tiên khi đến bến bờ tự do, là bài “Khi Tôi Đến Nơi Đây,” và ông đã đứng trên sân khấu hát tặng quý khán giả thân thương bài này với tất cả tấm lòng yêu mến.

Tiếp đến, ba thế hệ từ ông, cha và con từng yêu mến dòng nhạc của Từ Công Phụng, khi chàng ca sĩ trẻ Mã Đức Khang tiếp theo chương trình với ca khúc “Bây Giờ Tháng Mấy,” nhận được tràng pháo tay nồng nhiệt.

Tiếp đến là cặp song ca ăn ý Vasa Diệu Nga và Thiên Tôn trong ca khúc “Mắt Em Buồn,” thơ Linh Vũ, nhạc Từ Công Phụng, từng được các cặp tình nhân yêu mến, hát lên để thay lời yêu chưa tỏ khi nhớ về những ánh đèn khuya con phố Nha Trang buồn, nơi đôi tình nhân tựa vai nhau thỏ thẻ năm xưa.

Gia đình nhạc sĩ Từ Công Phụng trong ngày ra mắt tuyển tập “Tình Khúc Từ Công Phụng.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Chương trình được liên tục với những ca khúc được nâng lên với những giọng ca của các ca sĩ, khiến thính phòng yên lặng rơi vào thinh không để thưởng thức những giây phút tuyệt vời nhất.

Các vị khách quý trong chương trình có vài lời chia sẻ. Bà Marie Tô, tổng giám đốc Thúy Nga Music Production nói: “Chúng tôi hân hạnh đã thực hiện trọn vẹn những tình khúc của nhạc sĩ Từ Công Phụng qua cuốn Paris By Night 135, đó cũng là ý của ông Tô Văn Lai, ba của tôi luôn nhắc nhở phải thực hiện chương trình ấy. Quả thật là một kho tàng âm nhạc vô giá của người nhạc sĩ để lại cho đời.”

Quang cảnh buổi ra mắt tuyển tập “Tình Khúc Từ Công Phụng.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Bác Sĩ Michael Đào, Trung Tâm Y Tế Đa Khoa Michael Đào, nơi thực hiện những việc thiện nguyện cho xã hội trong nhiều năm qua, chia sẻ niềm vui khi đến dự buổi ra mắt tuyển tập “Tình Khúc Từ Công Phụng.” Để duy trì nền văn hóa của người Việt hải ngoại, ông cho hay sẽ cộng thêm vào $5,000 nếu số tiền mua sách tuyển tập được $5,000. Ông hy vọng những ca khúc của nhạc sĩ Từ Công Phụng sẽ vĩnh viễn nằm trong kho tàng âm nhạc Việt Nam.

Tiếp đến, ông Thomas Ngô phân tích về âm nhạc Từ Công Phụng, với vai trò của một nhạc trưởng đã thực hiện nhiều chương trình ca nhạc nhiều năm qua. Theo dòng lịch sử âm nhạc Việt Nam, khi nhắc về sự kiên nhẫn tự học nhạc theo năm tháng, cho đến lúc thành danh. Nhạc của Từ Công Phụng với những giai điệu cao sang, đẹp trữ tình, khoan thai, tạo nên một ngôn ngữ âm nhạc rất riêng của mình, chú trọng về tình ca trong âm nhạc, với những âm vực vô cùng rộng lớn, để các ca sĩ khi hát nhạc của ông phải tập luyện rất công phu mới chuyển tải được hết ý nghĩa.

Ca sĩ Quang Tuấn với nhạc phẩm “Bóng Hoàng Hôn.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Bà Hoàng Vĩnh, tổng giám đốc Nhật Báo Người Việt và Tuần Báo Saigon Nhỏ, tâm sự rằng: “Tuyển tập ‘Tình Khúc Từ Công Phụng,’ là đứa con tinh thần của người nhạc sĩ, với niềm mơ ước là thấy được tuyển tập này ra đời, trong đó không chỉ là dòng nhạc đẹp mà còn là những bài của bạn bè viết về ông. Với quyển sách này, bên những dòng nhạc êm đềm, thỉnh thoảng mở ra hát cho nhau nghe để thêm yêu mến cuộc đời và yêu mến người nhạc sĩ tài hoa của chúng ta.”

Bà cũng không ngờ ngày thứ hai của buổi ra mắt tuyển tập “Tình Khúc Từ Công Phụng,” và đêm nhạc của ông đã đông hơn nhiều nữa, khi cho hay: “Tất cả những quý khán thính giả đến đây là vì tình yêu dành cho người nhạc sĩ, tôi xin thay lời những người ngưỡng mộ và yêu mến dòng nhạc của ông, cám ơn người nhạc sĩ mang đến cho đời dù trong những lúc khổ đau hay hạnh phúc, cho chúng tôi thấy cuộc đời này đẹp như thế nào qua những dòng nhạc chất ngất của ông. Xin cảm ơn nhạc sĩ Từ Công Phụng và chị Kim Ái, người bạn đời của ông.”

Ca sĩ Thiên Tôn và Vasa Diệu Nga hát nhạc phẩm “Mắt Em Buồn.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Trước giờ khai mạc, nhạc sĩ Từ Công Phụng ngồi cặm cụi ký tặng sách cho người yêu mến dòng nhạc của mình.

Người đầu tiên đến xin ông ký tặng hai quyển tuyển tập nhạc là cô Đào Oswalt, từ Colorado bay về Nam California để dự buổi ra mắt sách và nghe lại những nhạc phẩm vượt thời gian của nhạc sĩ Từ Công Phụng.

Cô chia sẻ: “Vừa xuống phi trường là em chạy ngay lại báo Người Việt để mua ngay hai quyển ‘Tình Khúc Từ Công Phụng,’ bởi nhạc của ông dễ đi vào lòng người với lời nhạc nhẹ nhàng và trau chuốt mượt mà, không có những sâu sắc đến nỗi làm khúc mắc người nghe. Đó là dòng nhạc tự sự mà ông đã làm nên một chỗ đứng riêng mình.”

Ca sĩ Hồ Kim Hiếu trong ca khúc “Thiên Đường Hiu Quạnh.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cô nói: “Em rất thích dòng nhạc trữ tình từ lâu rồi, đến khi Paris By Night cho ra CD 64, trong đó có bài mà mẹ em ở Sài Gòn thích nhất là ‘Mãi Mãi Bên Em,’ phải từ chỗ em ở cách hai giờ chạy freeway để mua CD gởi về mẹ. Em rất kén nghe nhạc, khi chọn những dòng nhạc nào chỉ cần nhắm mắt thưởng thức. Nhạc của ông quá tuyệt vời, ca từ vừa đơn giản vừa sâu sắc, giai điệu êm thủ thỉ trong lòng, như trong bài ‘Mãi Mãi Bên Em,’ chỉ cần nói ‘Nếu có gì vĩnh cửu được/Thì em ơi đó là tình yêu của chúng ta,’ nghe thì chỉ có hai nguời nhưng thật sự là tình yêu của nhân loại trên cõi nhân gian. Chính vì dòng nhạc cổ điển để nói về tình yêu thì thật tuyệt vời.”

Ca sĩ Diệu Nga trình bày ca khúc “Lời Cuối,” nhận được tràng pháo tay nồng nhiệt. Cô chia sẻ: “Đây là một bài buồn nhưng sâu sắc, đã chạm vào trái tim em khi hát, chạnh nhớ một cuộc tình đổ vỡ, nên em cố gắng trình bày với cảm xúc của riêng mình. Bài này đơn giản nhưng rất nhiều cảm xúc mới cảm nhận được. Nhạc sĩ có rất nhiều bài hát em rất yêu, nếu phải chọn một số bài, đó là khi giai điệu và ý bài hát phải đi đôi với nhau.”

Gia đình nhạc sĩ Từ Công Phụng cùng các ca sĩ, MC trong ngày ra mắt tuyển tập “Tình Khúc Từ Công Phụng.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ban tổ chức đã ngỏ lời cám ơn những đơn vị đã bảo trợ buổi ra mắt tuyển tập “Tình Khúc Từ Công Phụng,” gồm Công Ty Nhật Báo Người Việt; Trung Tâm Thúy Nga và Đài VietFace TV; Bác Sĩ Michael Đào Medical Group và Công Ty Rượu Farm; Công Ty Quốc Việt; Radio Chiều Thứ Bảy (Nguyên Vũ và Thúy Anh); Bác Sĩ Nguyễn Hùng MediChoice; Bác Sĩ Ngô Bá Định; Richard Nguyễn-Gáo Pensylvania.

Cùng các nhạc sĩ Sỹ Dự (Piano), Quang Phúc (Violin), và Lê Từ Phong (Guitar), cùng các ca sĩ Quang Tuấn, Anh Dũng, Thiên Tôn, Mộng Thủy, Vasa Diệu Nga, Hồ Kim Hiếu, Mã Đức Khang, và hai MC, Giáo Sư Quyên Di và Thúy Anh, đã làm nên một đêm nhạc trong buổi ra mắt tuyển tập “Tình Khúc Từ Công Phụng,” thật tuyệt vời.

Ca sĩ Mã Đức Khang hát “Bây Giờ Tháng Mấy” trong buổi ra mắt tuyển tập “Tình Khúc Từ Công Phụng.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Tuyển tập “Tình Khúc Từ Công Phụng,” là một ấn bản thật đẹp, bìa cứng nền màu đen trang nhã với chân dung người nhạc sĩ phong trần, luôn nhìn về phía trước với tình yêu đến với tha nhân, gồm những tình khúc sáng tác hơn 50 năm qua và những ca khúc mới sau này khi ông đến được bến bờ tự do.

Tuyển tập “Tình Khúc Từ Công Phụng,” là tổng hợp những bài hát đã sáng tác trong nhiều thập niên qua, cùng những bài báo viết về ông từ trong nước cho đến hải ngoại, đã đóng góp cho kho tàng âm nhạc Việt Nam. Hơn 60 năm tình ca, nhạc sĩ Từ Công Phụng đã dâng cho đời những tình khúc thật đẹp cùng sự nhân hậu và tử tế trong dòng nhạc hiền hòa nhân hậu của ông. [kn]

Share.

Leave a Reply