Tuesday, October 22 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
-Trong bất kỳ năm bầu cử nào, cử tri California phải xem xét kỹ các dự luật để có thể sáng suốt bầu chọn sao cho có lợi cho xã hội, và có thể là cho cá nhân mình luôn.
Theo báo mạng CalMatters, Tháng Mười Một này, cử tri California sẽ quyết định số phận của 10 dự luật (Proposition), thường được gọi tắt là “Prop.” Đây là các đề nghị chính sách gai góc, qua hình thức trưng cầu dân ý, liên quan đến các vấn đề của tiểu bang, bao gồm tội phạm, chăm sóc sức khỏe, kiểm soát tiền thuê nhà, thuế, và nhiều nữa.
(Cử tri cần nắm vững vấn đề thì mới thực hiện quyền công dân đúng đắn.)
Năm dự luật đã được bên đề xướng rút lại trong các thỏa thuận với các nhà lập pháp, và một dự luật khác bị Tối Cao Pháp Viện California loại khỏi cuộc bỏ phiếu. Và Thống Đốc Gavin Newsom đã loại bỏ dự luật chống tội phạm vào phút cuối.
Nhưng vào ngày cuối, các nhà lập pháp đã bổ sung thêm hai dự luật, một về khí hậu và một cho việc xây dựng trường học. Cuộc bỏ phiếu năm 2024 sẽ nhiều hơn so với bảy dự luật hồi năm 2022.
Những dự luật này thực sự là gì? Tại sao có trong lá phiếu?
Sau nhiều tháng thu thập chữ ký, kiện tụng và tranh luận về mặt lập pháp, danh sách các dự luật cuối cùng trong cuộc bỏ phiếu ngày 5 Tháng Mười Một đã được ấn định. Cơ quan lập pháp chỉ thị Bộ Hành Chánh ấn định số hiệu cho một số và bộ ấn định số khác.
-Prop 1: Biện pháp về sức khỏe tâm thần của ông Newsom vừa được thông qua vào Tháng Ba.
-Prop 2: Vay $10 tỷ để xây trường học. Các nhà lập pháp Dân Chủ đưa vào lá phiếu bầu dự luật này để mua trái phiếu $8.5 tỷ cho các trường từ Mẫu Giáo đến lớp Mười Hai (K-12) và $1.5 tỷ cho các đại học cộng đồng để xây dựng và hiện đại hóa.
-Prop 3: Khẳng định lại quyền kết hôn của các cặp đồng giới. Bản sửa đổi Hiến Pháp này của cơ quan lập pháp sẽ loại bỏ ngôn ngữ lỗi thời khỏi Prop 8, được cử tri thông qua năm 2008, vốn mô tả hôn nhân là giữa một người đàn ông và một phụ nữ.
-Prop 4: Vay $10 tỷ cho các chương trình khí hậu. Các nhà lập pháp Dân Chủ cũng đưa vấn đề mua trái phiếu vào lá phiếu bao gồm $3.8 tỷ cho nước uống và nước ngầm, $1.5 tỷ cho các chương trình phát triển rừng và chống cháy rừng, và $1.2 tỷ đối phó với mực nước biển dâng. Một phần số tiền này sẽ bù đắp cho một số khoản cắt giảm ngân sách.
-Prop 5: Hạ thấp yêu cầu phê duyệt của cử tri đối với trái phiếu hạ tầng cơ sở và nhà ở địa phương. Bản sửa đổi Hiến Pháp này của cơ quan lập pháp sẽ giúp chính quyền địa phương dễ dàng vay tiền hơn để xây dựng nhà ở giá rẻ và các hạ tầng cơ sở khác. Để tránh sự phản đối từ ngành bất động sản có ảnh hưởng, những người ủng hộ đã đồng ý ngăn chặn việc sử dụng tiền trái phiếu để mua nhà cho một gia đình.
-Prop 6: Hạn chế lao động cưỡng bức trong các nhà tù tiểu bang. Các nhà lập pháp đã bổ sung điều này muộn – một sửa đổi hiến pháp nhằm chấm dứt tình trạng nô lệ theo hợp đồng trong các nhà tù tiểu bang, được coi là một trong những tàn tích cuối cùng của chế độ nô lệ. Nhóm lập pháp da đen California đưa sửa đổi này vào dự luật bồi thường chiến tranh.
-Prop 32: Tăng mức lương tối thiểu của tiểu bang lên $18/giờ. Sáng kiến này có vẻ to tát hơn nhiều khi được đề nghị lần đầu năm 2021. Nhưng theo luật hiện hành, mức lương tối thiểu chung đã tăng lên $16/giờ. Và những người lao động được trả lương thấp hơn trong hai ngành công nghiệp lớn đang nhận được nhiều hơn: Nhân viên ngành thức ăn nhanh được trả lương tối thiểu $20/giờ vào ngày 1 Tháng Tư và nhân viên y tế sẽ được trả $25/giờ, mặc dù ngày bắt đầu bị lùi lại ít nhất đến ngày 15 Tháng Mười.
Những điều nên biết: Bỏ Phiếu tại California (Vietnamese)
Cuộc Tổng Tuyển Cử California Năm 2024
•Ngày cuối cùng để đăng ký bỏ phiếu cho Cuộc Tổng Tuyển Cử ngày 5 tháng 11 năm 2024 là ngày 21 tháng 10 năm 2024.
•Toàn bộ cử tri đã đăng ký đang hoạt động của California sẽ nhận được một lá phiếu bầu qua thư cho Cuộc Tổng Tuyển Cử ngày 5 tháng 11 năm 2024.
•Văn phòng bầu cử cấp quận của quý vị sẽ bắt đầu gửi thư chứa lá phiếu chậm nhất vào ngày 7 tháng 10 năm 2024.
•Các địa điểm bỏ phiếu mở cửa vào ngày 8 tháng 10 năm 2024.
•Lá phiếu bầu qua thư có thể được gửi lại qua thư, tại địa điểm bỏ phiếu hoặc tại văn phòng bầu cử cấp quận của quý vị.
•Các trung tâm bỏ phiếu mở cửa để bỏ phiếu sớm, trực tiếp tại tất cả các quận tham gia Đạo Luật Lựa Chọn của Cử Tri, bắt đầu từ ngày 26 tháng 10 năm 2024.
•Lá phiếu bầu qua thư phải được đóng dấu bưu điện vào hoặc trước Ngày Bầu Cử và được tiếp nhận chậm nhất vào ngày 12 tháng 11 năm 2024.
Cám ơn quý vị đã quan tâm đến việc trở thành cử tri tại California!
Trong cương vị cử tri, quý vị giúp quyết định người nào sẽ lãnh đạo chúng ta. Quý vị lên tiếng về những vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến tương lai tiểu bang và đất nước chúng ta. Mỗi lần quý vị hành xử quyền bỏ phiếu quý giá của mình là nền dân chủ của chúng ta lại trở nên cường thịnh hơn.
Tham gia các cuộc bầu cử là chuyện dễ dàng khi quý vị có các phương tiện và tin tức! Dù đây là lần bỏ phiếu đầu tiên của quý vị hay quý vị là người có nhiều kinh nghiệm bỏ phiếu đã dọn nhà và chỉ cần ghi danh lại để đi bầu, Bỏ Phiếu tại California sẽ cung cấp cho quý vị tất cả những gì quý vị cần để bắt đầu.
Tại đây, quý vị có thể nộp đơn xin ghi danh bỏ phiếu hoặc điền đơn xin bỏ phiếu bằng thư có thể in ra được, tìm địa điểm bỏ phiếu và tìm hiểu tiến trình vào Ngày Bầu Cử. Quý vị cũng có thể xem lại các quyền và trách nhiệm của mình trong cương vị cử tri, tìm giải đáp cho các thắc mắc về các cuộc bầu cử và bỏ phiếu, và xem tin tức về các vấn đề trong lá phiếu bầu cử toàn tiểu bang kỳ tới.
Muốn xin bầu bằng thư, hãy chọn “Bỏ Phiếu Ở Đâu và Như Thế Nào”. Nếu quý vị muốn đi bầu tại địa điểm bỏ phiếu ở địa phương của mình, trang đó cũng cho quý vị biết cần phải đem theo những gì khi quý vị đi bầu lần đầu tiên.
Tổng Thư Ký tiểu bang cung cấp dịch vụ thông tin và trợ giúp cử tri bằng tiếng Anh và thêm chín ngôn ngữ khác. Hãy chọn tiếng Tây Ban Nha, Hoa, Ấn, Nhật, Khmer, Triều Tiên, Tagalog, Thái hoặc Việt hoặc chọn một ngôn ngữ ở bên trái trang này.
Cử tri muốn được trợ giúp bằng ngôn ngữ của mình, hãy gọi một trong Các Đường Dây Hotline Cử Tri miễn phí.
Giáo Dục và Tìm Đến Cử Tri
Muốn nhắc nhở mọi người về việc bầu cử? Hãy đến Giáo Dục và Tìm Đến Cử Tri (Voter Education and Outreach) để xem cách thức quý vị có thể tiếp tay với Tổng Thư Ký Padilla và các hãng sở, tổ chức bất vụ lợi và nhà giáo dục trong khắp tiểu bang đang làm việc để cải tiến mức tham gia của cử tri tại California.
Ông Trump nói sẽ áp thuế quan lên Trung Cộng nếu tiến vào Đài Loan!
-Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump nói ông sẽ áp thêm thuế quan lên Trung Quốc nếu Trung Quốc “tiến vào Đài Loan,” báo Wall Street Journal đưa tin.
“Tôi sẽ nói: Nếu quý vị tiến vào Đài Loan, tôi rất tiếc phải làm điều này, tôi sẽ đánh thuế quý vị ở mức 150% đến 200%,” cựu Tổng thống Mỹ được dẫn lời nói trong một cuộc phỏng vấn với WSJ được đăng vào tối ngày thứ Sáu.
Khi được hỏi liệu ông có sử dụng vũ lực chống lại việc Trung Quốc phong tỏa Đài Loan hay không, ông Trump nói điều đó sẽ không xảy ra vì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nể ông.
“Tôi có mối quan hệ rất vững chắc với ông ấy,” ông Trump nói. “Tôi sẽ không phải dùng tới vũ lực quân sự, bởi vì ông ấy nể tôi và ông ấy biết tôi điên rồ,” ông nói trong cuộc phỏng vấn.
Trung Quốc tuyên bố Đài Loan được quản trị dân chủ là lãnh thổ của mình và chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để thu phục hòn đảo này. Đài Loan mạnh mẽ bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.
Ông Trump, trong nỗ lực thuyết phục cử tri bỏ phiếu cho ông trong cuộc bầu cử vào tháng 11 này mà trong đó ông đối mặt với Phó Tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris, đã nêu kế hoạch áp thuế quan toàn diện từ 10% đến 20% đối với hầu hết tất cả hàng nhập khẩu cũng như mức thuế từ 60% trở lên đối với hàng hóa từ Trung Quốc, trong các biện pháp mà ông nói sẽ thúc đẩy ngành chế tạo của Mỹ.
Trong nhiệm kì tổng thống từ đầu năm 2017 đến đầu năm 2021, nổi bật trong đối sách quyết liệt của ông Trump đối với Trung Quốc là làn sóng thuế quan khiến hai nước rơi vào chiến tranh thương mại và làm các thị trường trên toàn thế giới chao đảo.
Trong cuộc phỏng vấn với WSJ, ông Trump cũng nói về việc Nga xâm lược Ukraine, nhắc lại tuyên bố rằng nếu ông còn đương chức thì Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không phát động cuộc xâm lược.
“Tôi đã nói với Putin, ‘Vladimir, chúng ta có một mối quan hệ tuyệt vời. … Vladimir, nếu ông tấn công Ukraine, tôi sẽ đập ông thật mạnh, ông thậm chí sẽ không tin điều đó. Tôi sẽ đập ông ngay giữa Moscow,'” ông Trump được dẫn lời nói khi nói về những lần tương tác trong quá khứ với ông Putin.
Thiên tài Elon Musk và các sản phẩm “kỳ dị” biến đổi cuộc sống con người
(Hoàng Anh Tuấn/ QuiNguyen)
-Chỉ trong vòng 2 ngày qua, Elon Musk liên tiếp tung ra các quả bom tấn làm không chỉ người thường, mà toàn bộ giới công nghệ ở Silicon Valley phải mắt tròn, mắt dẹt thán phục.
1. Trước hết là cánh tay thép khổng lồ, đỡ ống phóng của tên lửa Starship – tên lửa có sức đẩy mạnh nhất từ trước đến nay, gấp 2 lần so với sức đẩy của quả tên lửa đừng ngay sau nó. Hôm qua, SpaceX không chỉ phóng thành công tên lửa Starship mà còn “thu” lại thành công ống phóng nặng 250 tấn, cao bằng tòa nhà 10 tầng, rơi thẳng đứng từ trên trời bằng 2 bàn tay máy. Điều này giúp giảm giá thành đáng kể các chuyến bay liên hành tinh giữa trái đất và sao hỏa, tạo ra nền kinh tế vũ trụ, cũng như đưa con người sinh sống ở các hành tinh “láng giềng”.
2. Xe tự lái Tesla Robotvan với sức chở 20 người, tự lái hoàn toàn và chạy bằng điện. Điều này sẽ giúp cải thiện rất nhiều cho giao thông thành phố, giảm lượng xe cá nhân, giảm khí thải… Robotban cũng có thể hoán cải trở thành xe chở hàng trong các thành phố lớn, giúp giảm chi phí logistics.
3. Xe Robotaxi, chạy tự động hoàn toàn, giá thành khoảng 30.000 USD. Với dữ liệu thu được từ hàng triệu video thu thập được từ các xe Tesla chạy trên đường trước đó, Tesla Robotaxi là một bước mới, không chỉ áp dụng vào lĩnh vực dịch vụ, mà còn áp dụng cho các xe Tesla được sản xuất trong tương lai. Theo đó chủ nhân của những xe Tesla mới chỉ lên lịch hẹn giờ đưa, đón, còn trong giờ trống thì chiếc Tesla tự động tham gia chở khách và đem tiền về cho chủ nhân của mình. Điều này cũng giúp giảm nhu cầu sở hữu xe riêng, giảm đáng kể lượng xe “chết” đỗ ở các garage, nhu cầu xây chỗ đỗ xe riêng, bãi đỗ xe công cộng…
4. Tesla Optimus Humanoid là người máy thế hệ mới nhất cũng được đưa ra giới thiệu dịp này. Theo đó, mỗi Optimus Humanoid sẽ có giá 20-30.000 USD, và làm được rất nhiều việc, từ chơi với trẻ, trò chuyện với người già, chăm sóc cây cối, phục vụ ở quán bar, chữa cháy…
5. Semi Truck là loại xe tải khổng lồ chở hàng, và trong mùa hè vừa rồi Semi Truck đã được thử nghiệm chạy liền mạch trên quãng đường 650 km, chở 34 tấn hàng, với giá thành nhiên liệu là 1,72kwh/1mile (tương đương với chi phí 2500 VND/1km).
Tất cả những điều trên mới chỉ là các sản phẩm ra mắt đợt này. Elon Musk vẫn còn rất nhiều ý tưởng “điên rồ” khác đang thay đổi cuộc sống của con người trên hành tinh.
Elon Musk ra mắt taxi rô-bốt!
(Taxi rô-bốt của Tesla ra mắt tại Los Angeles, California, ngày 10/10/2024.)
-Tỷ phú Elon Musk trình làng một chiếc taxi rô-bốt có hai cửa cánh chim mà không có vô lăng hoặc bàn đạp tại một sự kiện hoành tráng hôm 10/10 và bổ sung thêm một chiếc xe van rô-bốt vào danh sách khi mục tiêu của Tesla chuyển từ nhà sản xuất ô tô đại chúng giá rẻ sang nhà sản xuất xe rô-bốt.
Ông Musk cho biết chiếc taxi rô-bốt sẽ được đưa vào sản xuất vào năm 2026, với giá dưới 30.000 đô la.
Và ông cho biết xe tự lái thực sự cuối cùng cũng sẽ xuất hiện:
“Chúng ta sẽ chuyển từ xe tự lái hoàn toàn có giám sát sang xe tự lái hoàn toàn không có giám sát, khi đó xe… bạn có thể ngủ quên và thức dậy tại điểm đến của mình,” ông Musk nói.
Ông cũng giới thiệu một chiếc xe tự lái lớn hơn – gọi là Robovan – có thể chở tới 20 người.
Buổi ra mắt là một phần trong động thái đổi thương hiệu Tesla thành một công ty chế tạo rô-bốt, thay vì là một nhà sản xuất ô tô đại chúng.
Robot Optimus hình người của công ty cũng được trưng bày để nhấn mạnh quan điểm này.
Sự kiện này đã khơi dậy sự nhiệt tình lớn trong số những người hâm mộ, với lời hứa rằng chủ sở hữu sẽ có thể kiếm tiền bằng cách cho thuê xe của họ làm taxi.
“Xe chở khách trung bình của bạn chỉ được sử dụng khoảng 10 giờ một tuần trong tổng số 168 giờ. Vì vậy, phần lớn thời gian, ô tô không làm gì cả. Nhưng nếu chúng tự động, chúng có thể được sử dụng nhiều hơn năm lần. Có thể là 10 lần,” ông Musk nói.
Tuy nhiên, một số nhà quan sát tỏ ra hoài nghi hơn.
Một cổ đông nói với Reuters rằng ông thất vọng vì chưa có khung thời gian rõ ràng cho dịch vụ taxi rô-bốt.
Các nhà đầu tư khác lưu ý rằng Tesla không cung cấp thông tin chi tiết về tốc độ tăng sản lượng và cách công ty có thể vượt qua những lo ngại về quy định về an toàn.
Các chiếc taxi tự vận hành này dựa vào công nghệ AI và camera để di chuyển, loại bỏ các cảm biến khác mà các đối thủ như Waymo của Alphabet sử dụng.
Các chuyên gia cho biết cách tiếp cận đó cắt giảm đáng kể chi phí, nhưng cũng đặt ra những thách thức kỹ thuật rất lớn.
Năm 2019, ông Musk từng hứa sẽ đưa taxi rô-bốt ra thị trường vào năm sau.
Chính quyền đảng dân chủ California chặn các vụ phóng tên lửa mới của tỷ phú Elon Musk!
(Tàu vũ trụ Crew-9 cất cánh thành công.)
-Chính quyền tiểu bang California của Hoa Kỳ đã từ chối việc Không quân Mỹ yêu cầu cho phép hãng SpaceX của ông Elon Musk tăng số lần phóng tên lửa lên vũ trụ ở California, viện dẫn quan điểm chính trị của vị tỷ phú Mỹ này.
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và một liên minh lớn bao gồm các nhà lập pháp của cả hai đảng đã tán thành việc gia tăng số lần phóng tên lửa của SpaceX. Một số nhà hoạt động về nhà ở theo quan điểm trung tả đã chỉ trích cuộc bỏ phiếu của Ủy ban Duyên hải California (CCC) không khác gì việc ủy ban này liên tục từ chối cung cấp nhà ở.
Lực lượng Không quân và Không gian Hoa Kỳ đã yêu cầu Ủy ban Duyên Hải California cho phép SpaceX tăng số lần phóng tên lửa được phép hàng năm từ Căn cứ Không quân Vandenberg tại thành phố Santa Barbara của tiểu bang California từ 36 lần lên 50 lần.
Phát biểu tại cuộc họp, Ủy viên CCC Gretchen Newsom chỉ trích: “Ông Elon Musk đang đi khắp đất nước, phát ngôn và tweet những thông tin sai lệch về chính trị và tấn công FEMA trong khi tuyên bố mong muốn giúp đỡ các nạn nhân của cơn bão bằng cách cung cấp quyền truy cập internet miễn phí qua Starlink”.
FEMA là tên viết tắt của Cơ quan Quản lý tình Trạng Khẩn cấp Liên bang Hoa Kỳ, một cơ quan thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ có nhiệm vụ phối hợp ứng phó với các thảm họa đã xảy ra ở Hoa Kỳ vượt quá khả năng và nguồn lực của địa phương và tiểu bang.
Chủ tịch CCC Caryl hart đã nhấn mạnh trong cuộc họp: “Tôi thực sự đánh giá cao công việc của Lực lượng Không gian [Mỹ]. Nhưng ở đây chúng tôi đang xử lý một công ty, mà người đứng đầu công ty này đã tích cực can thiệp vào cuộc đua tranh cử tổng thống và ông ta quản lý công ty theo cách vừa được Ủy viên Newsom mô tả mà tôi thấy rất đáng ngại”.
Liên minh lưỡng đảng của Quốc hội Hoa Kỳ ký bức thư ủng hộ việc tăng số lần phóng tên lửa của SpaceX bao gồm nhiều thành viên Quốc hội từ các thành viên hàng đầu của Đảng Dân chủ như Pete Aguilar, Ted Lieu cho đến các thành viên Đảng Cộng hòa như Michelle Steel, Darrel Issa.
Đưa ra một lý do vượt ra ngoài những cân nhắc chính trị, Ủy viên CCC Dayne Bocho lập luận: “Tôi tin rằng Lực lượng Không gian [Mỹ] đã không chứng minh được rằng SpaceX là một phần của chính phủ liên bang, một phần trong hệ thống quốc phòng của chúng ta”.
NASA hiện không có bất kỳ phương tiện nào đang hoạt động của riêng mình để vận chuyển hàng hóa hoặc con người lên vũ trụ. Cơ quan này đang phụ thuộc vào Nga hoặc các đối tác thương mại của Mỹ như SpaceX, Boeing, Northrop Grumman, và United Launch Alliance, một liên doanh giữa Boeing and Lockheed Martin để đưa hàng hóa và người lên không gian.
Tàu vũ trụ Starliner của Boeing đã được phóng lên vũ trụ vào tháng Sáu để thực hiện sứ mệnh có người lái đầu tiên của mình tới Trạm Không gian Quốc tế (ISS). Nhiệm vụ kéo dài 8 ngày này hiện đã trở thành nhiệm vụ kéo dài 8 tháng do tàu Starliner được coi là không an toàn để đưa các phi hành gia trở về nhà. Không lâu sau đó, tàu vũ trụ Soyuz của Nga đã đến trạm vũ trụ này. Sau đó NASA đã đưa tàu SpaceX Dragon lên trạm vũ trụ để đưa các phi hành gia bị mắc kẹt ở đó trở về.
Boeing đã thuê ngoài đáng kể khoảng 70% công việc thiết kế, kỹ thuật, và sản xuất. Boeing đã lỗ 33 tỷ USD trong 5 năm qua sau những lo ngại về độ tin cậy và hai vụ tai nạn chết người của máy bay 737 Max 8, loại máy bay mới bán chạy nhất của hãng này, do các vấn đề liên quan đến thiết kế, bảo trì, và đào tạo.
Theo ghi nhận của các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa, tỷ phú Musk đã viện dẫn các chính sách của tiểu bang California, cụ thể là quy định mới cấm thông báo cho phụ huynh về yêu cầu thay đổi giới tính của học sinh phổ thông, làm lý do để chính thức chuyển trụ sở chính của mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter, và trụ sở chính của hãng SpaceX từ California đến tiểu bang Texas.
Trong một bài đăng trên X, Dân biểu Đảng Cộng hòa Kevin Kiley chỉ trích: “Đầu tiên [Thống đốc] Newsom [của tiểu bang California] đã thúc đẩy SpaceX chuyển trụ sở chính khỏi California. Bây giờ, Ủy ban Duyên hải của ông ấy đang từ chối kế hoạch phóng [tên lửa] của họ [SpaceX] bởi vì các ủy viên ủy ban không thích các bài đăng chính trị của ông Elon”.
Những người ủng hộ Tu chính án thứ nhất tự hỏi có hợp pháp không khi Ủy ban Duyên hải California xem xét bài phát biểu chính trị được pháp luật bảo vệ của tỷ phú Musk trong các hành động của ủy ban này.
Trong một thông báo, Quỹ vì Quyền và Biểu đạt Cá nhân, một tổ chức phi lợi nhuận hợp pháp ủng hộ Tu chính án thứ nhất, lưu ý: “Mặc dù ủy ban này có thể xem xét bản chất các hoạt động của SpaceX và tác động của chúng đến môi trường, nhưng Tu chính án thứ nhất cấm các cơ quan chính quyền lợi dụng quyền quản lý để ngăn chặn quyền tự do ngôn luận được [pháp luật] bảo vệ. Đó là chính là trường hợp chính quyền Florida trừng phạt Disney vì phản đối các chính sách giáo dục của Thống đốc Ron DeSantis, đó chính là trường hợp một cơ quan của New York dựa vào các công ty bảo hiểm để cắt đứt quan hệ với NRA vì vận động chính trị của tổ chức này, và đó chính là trường hợp này [của California]”.
NRA là tên viết tắt của Hiệp hội Súng trường Quốc gia Hoa Kỳ, tổ chức ủng hộ quyền sử dụng súng ở Mỹ.
Những người vận động ủng hộ nhà ở từ lâu đã gặp nhiều khó khăn với Ủy ban Duyên hải California khi ủy ban này liên tục trì hoãn và từ chối cung cấp nhà ở tại những khu vực có nhu cầu cao. Những người này lưu ý rằng mặc dù họ không đồng tình với tỷ phú Musk, nhưng họ thậm chí còn bất đồng lớn hơn đối với cuộc bỏ phiếu của CCC.
Trong một bài đăng trên X, ông Armand Domalewski, người đồng sáng lập tổ chức YIMBYs [Yes in My Backyard] for Harris, chỉ trích: “Không ai trên trang web này sẽ nhầm lẫn tôi với một người hâm mộ Elon Musk, nhưng thật nực cười khi Ủy ban Duyên hải California có thể phủ quyết [yêu cầu của] Không quân Hoa Kỳ một phần chỉ vì họ không thích những dòng tweet của ông Elon. Đó là một cơ quan ngạo mạn”.
Tỷ phú Musk cho biết, ông sẽ đệ đơn kiện CCC vào thứ Ba (14/10), khi các tòa án mở cửa trở lại. Tranh cãi này xảy ra trong bối cảnh SpaceX đạt được một thành tựu đáng kể vào cuối tuần qua khi họ thu hồi lại một phần của tên lửa “Starship” để tái sử dụng sau này. Đây là một chiến thắng quan trọng của SpaceX trong nỗ lực giảm chi phí cho các chuyến bay lên vũ trụ.
Tỷ phú Elon Musk đã đóng góp 75 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của ông Trump
(Hải Đăng)
(Elon Musk (phải) xuất hiện và ủng hộ toàn lực ứng viên tổng thống Donald Trump (trái) của Đảng Cộng hòa, trong sự kiện vận động bầu cử diễn ra chính địa điểm mà ông Trump bị ám sát hụt sứt tai vào tháng 7 (3 tháng trước) ở Pennsylvania. Ông Musk đội chiếc mũ MAGA màu đen, và tự nhận mình là Black MAGA.)
-Tỷ phú Elon Musk trong ba tháng qua đã tăng đáng kể số tiền quyên góp chính trị cho cựu Tổng thống Donald Trump, đóng góp khoảng 75 triệu USD vào America PAC, một ủy ban hành động chính trị ủng hộ ông Trump do chính ông Musk thành lập. Vị tỷ phú công nghệ này đã công khai xác nhận khoản đóng góp nêu trên.
Được thành lập bởi chính ông Elon Musk vào tháng Bảy, America PAC (Ủy ban Hành động Chính trị Hoa Kỳ) cho biết mục đích của họ là tăng cường tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cho ứng cử viên của Đảng Cộng hòa tại các tiểu bang chiến trường có sự cạnh tranh gay gắt, có thể quyết định cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5 tháng 11.
Hôm thứ Tư (16/10), trả lời bài đăng của một người dùng X, khi người này viết rằng “Elon Musk đã quyên góp gần 75 triệu USD cho @America PAC“, Giám đốc điều hành của SpaceX và Tesla đã đưa ra xác nhận chỉ bằng một từ.
Trước đó trong cùng ngày 16/10, Reutersvà Bloomberg, trích dẫn thông tin tiết lộ của Ủy ban Bầu cử Liên bang, đưa tin rằng ông Musk đã quyên góp khoảng 75 triệu USD cho America PAC trong khoảng thời gian từ tháng Bảy đến tháng Chín.
Theo Reuters, ông Musk là nhà tài trợ duy nhất của America PAC trong thời gian đó, và nổi lên là một trong những nhà tài trợ hàng đầu của Đảng Cộng hòa trên mọi phương diện.
Tờ Newsweek dẫn theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Bầu cử Liên bang công bố hôm thứ Ba (15/10) cho biết, các khoản quyên góp của ông Musk được thực hiện thành ba khoản lớn: 15 triệu USD vào tháng Bảy, 30 triệu USD vào tháng Tám và thêm 30 triệu USD nữa tháng Chín.
Trọng tâm chính của America PAC là tuyển dụng người vận động và đặt quảng cáo kỹ thuật số để kêu gọi những người ủng hộ ông Trump đi bỏ phiếu.
America PAC đã chi 72 triệu USD tiền đóng góp của ông Musk cho các nỗ lực vận động cử tri đi bỏ phiếu cho ông Trump và các ứng cử viên khác của Đảng Cộng hòa. Số tiền còn lại đã được phân bổ cho quảng cáo qua thư và kỹ thuật số. Ông Musk có kế hoạch đóng góp nhiều hơn nữa, với ngân sách có khả năng tăng lên từ 140 triệu USD đến 180 triệu USD, theo Newsweek.
Ông Musk hiện có giá trị tài sản ròng là 246,5 tỷ USD. Ông từng công khai tiết lộ rằng ông đã đóng góp tài chính cho cả ứng cử viên Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ trong các chiến dịch tranh cử trước đây, không cho thấy bất kỳ sự ưu tiên rõ ràng nào cho bên nào.
Tuy nhiên, sau vụ nỗ lực ám sát ông Trump bất thành vào ngày 13 tháng 7 tại Butler, Pennsylvania, ông Musk đã công khai ủng hộ ứng cử viên của Đảng Cộng hòa và luôn là người ủng hộ nhiệt thành cho ông Trump kể từ đó.
Các khoản quyên góp của ông Musk cho đến nay không chỉ giới hạn trong chiến dịch của ông Trump. Sau vụ nỗ lực ám sát ông Trump ở Butler, Pennsylvania, ông Musk đã quyên góp 100.000 USD cho gia đình những người bị thương và thiệt mạng trong vụ tấn công, trong đó có gia đình của ông Corey Comperatore, một lính cứu hỏa tình nguyện đã tử nạn khi bảo vệ gia đình mình.
Vào Chủ Nhật (13/10), đề cử viên của Đảng Cộng hòa tuyên bố rằng nếu đắc cử, ông sẽ tạo ra một “vị trí mới: Bộ trưởng cắt giảm chi phí“, được thiết kế riêng cho ông Musk. Ông Trump nói thêm rằng ông Musk đã bày tỏ mong muốn đảm nhận vai trò này. Ông Trump cũng ca ngợi tỷ phú công nghệ là “doanh nhân tuyệt vời“.
Đầu tháng này, ông Musk cũng đã xuất hiện cùng với cựu Tổng thống Trump tại một cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, nơi Trump bị bắn sượt qua tai phải vào tháng Bảy. Trong sự kiện này, ông Musk khi phát biểu trên sân khấu đứng cạnh ông Trump đã gọi cuộc bỏ phiếu ngày 5 tháng 11 là “cuộc bầu cử quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta“. Ông cũng cáo buộc Đảng Dân chủ có ý định “tước đoạt quyền tự do ngôn luận” của người dân Mỹ.
Theo Newsweek, ngoài việc ủng hộ ông Trump, ông Musk cũng đã chuyển hàng triệu USD cho các nhóm bảo thủ có liên quan đến các đồng minh của ông Trump và các ứng cử viên khác trong Đảng Cộng hòa, âm thầm chuyển tiền vào các nhóm có liên hệ với trợ lý của ông Trump là ông Stephen Miller.
‘Citizens for Sanity’ là một nhóm như vậy và nhóm có liên hệ với tổ chức pháp lý phi lợi nhuận của ông Miller này đã nhận được hơn 50 triệu USD từ ông Musk để tài trợ cho các quảng cáo chống nhập cư và chống LGBTQ tại các tiểu bang chiến trường trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, theo Wall Street Journal.
Ông Musk cũng từng ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống của Thống đốc Florida Ron DeSantis, với phần lớn số tiền được chuyển cho Never Back Down, một Ủy ban Hành động chính trị ủng hộ ông DeSantis. Năm 2023, ông Musk đã đóng góp 10 triệu USD cho chiến dịch tranh cử tổng thống thất bại của ông DeSantis.
Trong một diễn biến liên quan, các hồ sơ nộp riêng của Ủy ban Bầu cử Liên bang vào thứ Ba (15/10) cho thấy ông Miriam Adelson, trùm sòng bạc, đã quyên góp riêng 95 triệu USD cho Preserve America PAC, một Siêu Ủy ban Hành động chính trị khác ủng hộ ông Trump.
Tuy vậy, theo Bloomberg đưa tin hôm thư Tư (16/10), đề cử viên của Đảng Cộng hòa vẫn đang kém rất xa so với đối thủ của mình, đề cử viên Đảng Dân chủ Kamala Harris, về mặt gây quỹ tranh cử. Theo hãng truyền thông này, với việc huy động được số tiền lớn đã cho phép bà Harris tiến hành một chiến dịch vận động cử tri tích cực ở cả bảy tiểu bang chiến trường.
Các cuộc thăm dò trên toàn quốc và ở các tiểu bang chiến trường gần đây đều cho thấy cuộc đua tổng thống 2024 giữa ông Trump và bà Harris rất sít sao, với các con số dẫn trước của mỗi bên đều không vượt quá được phạm vi sai số của các cuộc khảo sát.
Tỷ phú Cuban vận động cho bà Harris trong khi tỷ phú Musk theo sát ông Trump
(Tỷ phú Mark Cuban.)
-Tỷ phú Mark Cuban đã chỉ trích tỷ phú đồng thời là ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 17/10 vì đề xuất áp dụng thuế quan mới đối với hầu hết hàng hóa Trung Quốc, lập luận rằng người Mỹ sẽ phải trả giá, chứ không phải người Trung Quốc.
Ông Cuban đã xuất hiện cùng ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris tại Wisconsin hôm 17/10 và sẽ tổ chức một buổi thảo luận mở cho bà vào ngày 19/10 tại Phoenix trước khi đến Michigan.
Ông Cuban không phải là tỷ phú duy nhất tham gia vận động tranh cử. CEO của Tesla, tỷ phú Elon Musk, đã có mặt tại Pennsylvania hôm 17/10 để vận động cử tri ủng hộ ông Trump trước Ngày bầu cử 5/11.
Ông Cuban nói kế hoạch áp thuế mới lên tới 60% hàng hóa từ Trung Quốc của ông Trump nhằm thúc đẩy sản xuất của Hoa Kỳ là một “ý tưởng điên rồ” vì nó sẽ trừng phạt người tiêu dùng, là những người sẽ phải trả giá.
“Người đàn ông này hiểu rất ít về thuế quan, ông ta nghĩ rằng Trung Quốc phải trả giá cho điều đó. Đây cũng chính là người nghĩ rằng Mexico sẽ phải trả tiền cho bức tường”, ông Cuban nói.
“Mexico có trả tiền cho bức tường đó không?”, ông Cuban hỏi đám đông và họ trả lời là “Không”.
Ông Trump vẫn khẳng định rằng các chính sách thương mại của ông – vốn kêu gọi áp dụng mức thuế đắt đỏ đối với hàng hóa không chỉ từ các đối thủ như Trung Quốc mà còn từ các đồng minh như Liên minh châu Âu – sẽ làm phục hồi ngành sản xuất của Hoa Kỳ và tạo ra đủ doanh thu để xoa dịu mối lo ngại về thâm hụt đang gia tăng.
“Đối với tôi, từ đẹp nhất trên thế giới là ‘thuế quan’,” ông Trump nói hôm 15/10 trong một cuộc phỏng vấn có những khoảnh khắc căng thẳng tại Câu lạc bộ Kinh tế Chicago.
Chiến dịch tranh cử của ông Trump không ngay lập tức trả lời các yêu cầu bình luận của Reuters.
Tỷ phú Cuban, một doanh nhân và ngôi sao trong chương trình truyền hình nổi tiếng “Shark Tank”, đã mang đến sức hấp dẫn về văn hóa đại chúng am hiểu công nghệ và uy tín kinh doanh đặc biệt đến với những nam giới trẻ tuổi, vốn đã trở thành nhóm nhân khẩu học quan trọng trong cuộc đua mà khoảng cách giới tính ngày càng gia tăng khi nam giới nói chung chuyển sang hướng ông Trump.
Ông Cuban ghi nhận ông Trump có chính sách thương mại và thuế quan mạch lạc khi ông là người ngoài cuộc trong những năm 1990 và đầu những năm 2000, nhưng nói rằng những ý tưởng hiện tại của ông Trump chỉ là “vô nghĩa”.
“Donald Trump chính là Grinch muốn đánh cắp Giáng sinh của bạn”, ông nói. “Grinch không hiểu cách thức hoạt động của thuế quan… Grinch là người sẽ khiến các doanh nghiệp nhỏ này phá sản”.
Không giống như ông Musk, người đã quyên góp gần 75 triệu USD cho các nhóm liên kết với ông Trump, ông Cuban không phải là nhà tài trợ chính trị. Hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang cho thấy chỉ có một khoản quyên góp duy nhất – 1.000 USD cho Nghị sĩ Zoe Lofgren, một đảng viên Dân chủ California, vào năm 2002 – là dưới tên ông Cuban.
Hoa Kỳ: 19 tiểu bang điều tra nền tảng ActBlue có gian lận trong gây quỹ hay không
(Gia Huy)
(Một người cầm điện thoại di động có logo của tổ chức gây quỹ ActBlue Charities Inc. trên màn hình phía trước trang web.)
-Một cuộc điều tra sâu rộng về nền tảng gây quỹ trực tuyến ActBlue đã mở rộng sang 19 tiểu bang của Hoa Kỳ, khi tổng chưởng lý của các tiểu bang trên khắp nước Mỹ gây áp lực lên ActBlue về các vấn đề bảo mật của công ty này và liệu Đảng Dân chủ có thể sử dụng nền tảng này để gian lận trong các khoản quyên góp bầu cử hay không.
Cuộc điều tra, khởi đầu ở một ủy ban Hạ viện Mỹ và tại một vài tiểu bang, hiện đã lan rộng ra gần một nửa Hoa Kỳ khi các nhà lãnh đạo điều tra tiểu bang đang nỗ lực xác định xem liệu Đảng Dân chủ có sử dụng ActBlue để rửa tiền nước ngoài hoặc tạo ra các khoản quyên góp dưới danh nghĩa những người mà không có sự cho phép của họ hay không, một hành vi được gọi là “quyên góp rơm”.
Trong một lá thư tuần trước gửi cho Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Regina Wallace-Jones của ActBlue, tổng chưởng lý của các tiểu bang đã nhấn mạnh các vấn đề bảo mật tiềm ẩn của nền tảng gây quỹ trực tuyến này có thể cho phép các khoản quyên góp thực hiện dưới tên của những người không quyên góp.
Trong bức thư, các tổng chưởng lý lưu ý: “Tin tức báo chí gần đây cho thấy rằng có thể có các nhà tài trợ trên khắp đất nước được xác định trong hồ sơ nộp lên Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC) với tư cách là đã quyên góp cho các ứng cử viên thông qua ActBlue (và các tổ chức liên kết khác), nhưng thực tế họ không thực hiện các khoản quyên góp đó”.
“Rửa tiền giấu giếm”
Bức thư tiếp tục: “Điều đó làm dấy lên nhiều lo ngại về việc liệu nền tảng của ActBlue có đang bị sử dụng để tạo điều kiện cho việc ‘rửa tiền giấu giếm’ hay không, một hình thức rửa tiền trong đó các nhà tài trợ chia nhỏ các khoản quyên góp lớn và gửi chúng dưới những cái tên khác nhau để che giấu khoản tiền đó đến từ ai và do đó lách qua các hạn chế đóng góp vi phạm luật pháp tiểu bang và liên bang”.
Các tổng chưởng lý tiểu bang nhấn mạnh: “Các cuộc điều tra độc lập cho thấy rằng có những nhà tài trợ trên khắp đất nước xuất hiện trong hồ sơ nộp lên FEC với tư cách là đã quyên góp cho các ứng cử viên thông qua ActBlue (và các tổ chức liên kết khác) nhưng họ đã phủ nhận việc thực hiện các khoản quyên góp đó. Do vai trò nổi bật của họ trong các cuộc bầu cử của chúng ta, ActBlue có nghĩa vụ giải quyết những vấn đề nghiêm trọng do những điểm bất thường rõ ràng trong hồ sơ của ActBlue nộp lên FEC tạo ra”.
Bức thư lưu ý: “ActBlue là một trong những nền tảng gây quỹ lớn nhất để quyên góp liên quan đến bầu cử. Trong chu kỳ bầu cử năm 2024, ActBlue đã huy động được hàng tỷ đô la. Tuy nhiên, có những lo ngại về việc những đồng đô la đó đến từ đâu. Điều quan trọng là chúng tôi phải biết liệu các khoản quyên góp chính trị, đặc biệt là với số lượng lớn như vậy, có được kêu gọi quyên góp, thực hiện, và xử lý phù hợp với tài chính vận động tranh cử, bảo vệ người tiêu dùng, và các luật khác của tiểu bang và liên bang hay không”.
ActBlue đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào nhưng cho biết họ đang hợp tác với các nhà điều tra.
Bức thư của các tổng chưởng lý tiểu bang gửi cho ActBlue được đưa ra trong bối cảnh các cuộc điều tra khác đang được tiến hành ở cả khía cạnh dân sự và hình sự. Tờ Just the New đã xác nhận, một số người Mỹ, những người tin rằng tên của họ đã bị lạm dụng để quyên góp cho người khác, đang dự định tiến hành một vụ kiện riêng. Cùng lúc đó, Quốc hội Mỹ đang cố gắng xác định xem liệu các tổ chức tài chính do liên bang quản lý có báo cáo bất kỳ giao dịch đáng ngờ nào diễn ra thông qua nền tảng của ActBlue hay khách hàng của họ hay không.
Các thủ tục bảo mật
Các quan chức thực thi pháp luật hàng đầu của các tiểu bang đã yêu cầu bà Wallace-Jones thẩm tra các thủ tục bảo mật của ActBlue và đảm bảo rằng các nhà tài trợ đúng là những người mà họ tuyên bố.
Tổng chưởng lý của hai tiểu bang Iowa và Indiana đã dẫn đầu bức thư, cùng với tổng chưởng lý của các tiểu bang khác như Alabama, Arkansas, Florida, Idaho, Kansas, Mississippi, Missouri, Montana, Nebraska, Bắc Dakota, Oklahoma, Nam Carolina, Nam Dakota, Utah, Virginia, Tây Virginia, và Wyoming. Các tổng chưởng lý này đã yêu cầu bà Wallace-Jones trả lời trước ngày 23/10.
Sau khi bức thư được công bố, một phát ngôn viên của ActBlue nhấn mạnh với tờ The Des Moines Register rằng ActBlue là một nền tảng gây quỹ kỹ thuật số đáng tin cậy trong hai thập kỷ qua và đóng góp một cách hợp pháp các khoản quyên góp cho các ứng cử viên và các tổ chức.
Trong một thông báo, người phát ngôn của ActBlue tuyên bố: “Chúng tôi bảo vệ thông tin của các nhà tài trợ một cách nghiêm ngặt bằng cách duy trì một chương trình bảo mật mạnh mẽ và các biện pháp ngăn chặn gian lận nghiêm ngặt, thường vượt quá những gì pháp luật yêu cầu. Chúng tôi nhận thức được những nỗ lực gần đây nhằm lan truyền thông tin sai lệch về nền tảng của chúng tôi. Sự thật là điều cần thiết để các cử tri và các nhà tài trợ không bị lừa dối. Để biết thông tin chính xác, xin vui lòng truy cập actblue.com”.
Trong cuộc điều tra của mình về ActBlue, vào tháng trước, Chủ tịch Ủy ban Quản lý Hạ viện Bryan Steil, một thành viên Đảng Cộng hòa, đã gửi các thông tin tham khảo liên quan đến nền tảng gây quỹ này cho các tổng chưởng lý ở các tiểu bang Arkansas, Missouri, Texas, Virginia, và Florida. Dân biểu Steil lưu ý, một cuộc phân tích máy tính quy mô lớn do ủy ban của ông tiến hành đã phát hiện một mô hình quyên góp đáng ngờ từ những cá nhân có tài sản ròng quá nhỏ để quyên góp những gì được ghi có cho họ trong các báo cáo của Actblue gửi tới Ủy ban Bầu cử Liên bang.
Viết cho các quan chức tiểu bang, vị chủ tịch ủy ban Hạ viện lưu ý: “Cuộc điều tra này tập trung vào vấn đề lợi dụng tiềm ẩn bất hợp pháp ‘những nhà tài trợ rơm’ không biết, những người mà danh tính của họ có thể bị sử dụng để chuyển tiền bất hợp pháp cho các chiến dịch vận động tranh cử ở tiểu bang của ngài”.
Ông tiếp tục: “Phân tích cuối cùng đưa ra một bộ các hồ sơ tài trợ bất thường, được xếp hạng theo mức độ nghiêm trọng của sự mâu thuẫn. Khi xem xét bản phân tích này, rõ ràng là có hoạt động đáng ngờ đang xảy ra và cần được xem xét thêm”.
“Những nhà tài trợ rơm” là một thuật ngữ đề cập đến những nhà tài trợ được người khác cho tiền để quyên góp cho các ứng cử viên liên bang hoặc những người mà danh tính của họ bị người khác lạm dụng để thực hiện các khoản quyên góp nhằm trốn tránh các hạn chế đóng góp cho các chiến dịch vận động tranh cử liên bang.
Tháng Mười Hai năm ngoái, Tổng chưởng lý tiểu bang Texas Ken Paxton, một thành viên Đảng Cộng hòa, đã mở một cuộc điều tra về ActBlue sau khi cáo buộc tổ chức này đang thực hiện hoạt động gian lận liên quan đến các khoản quyên góp. Tháng Tám năm nay, Tổng chưởng lý tiểu bang Virginia Jason Miyares, một thành viên Đảng Cộng hòa, cũng yêu cầu ActBlue trả lời sau khi các cáo buộc gian lận ảnh hưởng đến tiểu bang Virginia.
Hồi tháng Tám, Tổng chưởng lý Paxton thông báo, ông đã đạt được một thỏa thuận, trong đó ActBlue sẽ bắt đầu sử dụng mã CVV khi chấp nhận các khoản quyên góp. CVV là con số bảo mật gồm ba chữ số ở phía sau thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, và là dự phòng bảo mật quan trọng để ngăn chặn gian lận.
Dân biểu Steil đã và đang thúc đẩy dự luật H.R. 9488, được gọi là Đạo luật SHIELD. Đạo luật này yêu cầu tiết lộ giá trị xác minh của thẻ và tăng cường các biện pháp bảo vệ các khoản quyên góp trực tuyến cho các chiến dịch vận động tranh cử.
Dự luật này cũng cấm “hỗ trợ hoặc tiếp tay” thực hiện các khoản đóng góp cho các chiến dịch vận động tranh cử dưới tên của người khác.
Hồi tháng Tám, phát biểu trong chương trình truyền hình “Just the News, No Noise”, Dân biểu Steil cảnh báo: “Lo ngại lớn thực sự ở đây là vì các khoản quyên góp này được thực hiện trực tuyến, chúng có thể đến từ bấy kỳ nơi đâu trên toàn cầu. Đã qua rồi cái thời mà các cá nhân thực hiện hành vi bất hợp pháp bằng tiền mặt. Hiện giờ, chúng ta có thể thực hiện việc này trực tuyến”.
Vị dân biểu Đảng Cộng hòa kết luận: “Mối lo ngại của tôi là các cá nhân nằm ngoài phạm vi quyền tài phán của Hoa Kỳ có thể tham gia vào việc này”.
Đánh giá cho thấy Cơ quan Mật vụ Mỹ ‘tự mãn’, cần cải cách
Quyền giám đốc Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ Ronald Rowe, ngày 17/10/2024 nói cơ quan này đã cải thiện đáng kể khả năng sẵn sàng, truyền thông hoạt động và tổ chức của mình.
-Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ đã trở nên quan liêu và tự mãn và cần được cải cách, theo một đánh giá độc lập công bố hôm 17/10 về vụ mưu sát đầu tiên nhắm vào ông Donald Trump. Đánh giá này nói rằng nếu không thay đổi, một vụ việc như vậy sẽ xảy ra một lần nữa.
Vào ngày 13 tháng 7, ông Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, đã thoát chết trong gang tấc khi bị một viên đạn sượt qua vành tai tại Butler, Pennsylvania.
Vụ việc đã phơi bày những lỗ hổng an ninh nghiêm trọng và dẫn đến các biện pháp bảo vệ chặt chẽ hơn cho các cuộc mít tinh ngoài trời của ông Trump.
Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã tiến hành một cuộc điều tra độc lập và công bố những phát hiện của mình vào ngày 17/10, chỉ trích Cơ quan Mật vụ và đưa ra một số khuyến nghị.
“Cơ quan Mật vụ đã trở nên quan liêu, tự mãn và trì trệ mặc dù nguy cơ đã tăng lên và công nghệ đã phát triển”, ban điều tra báo cáo và cho biết họ đã phát hiện ra nhiều sai lầm dẫn đến vụ tấn công ngày 13 tháng 7 và kêu gọi cải cách cơ bản.
“Nếu không có cải cách đó, Ủy ban Đánh giá Độc lập tin rằng một Butler khác có thể và sẽ xảy ra một lần nữa”.
Ủy ban cho biết một số sai sót “có vẻ là do hệ thống hoặc văn hóa.” Họ trích dẫn việc thiếu các nhân sự cấp cao giàu kinh nghiệm, thiếu sự gắn kết trong kế hoạch an ninh và thiếu sự rõ ràng về việc ai là người phụ trách tại hiện trường.
Các khuyến nghị bao gồm giám sát từ trên cao đối với các sự kiện ngoài trời có ứng cử viên tổng thống, báo cáo tình hình tại thời điểm người được bảo vệ đến và ít nhất một đại diện từ Cơ quan Mật vụ và mỗi cơ quan thực thi pháp luật của tiểu bang và địa phương cùng có mặt tại trung tâm truyền thông.
Ủy ban điều tra yêu cầu thực hiện nhiều khuyến nghị trước cuối tháng 3 sang năm và tổ chức một cuộc đánh giá trước tháng 10 năm 2025.
Vụ nổ súng tại Butler đã dẫn đến sự chỉ trích rộng rãi đối với Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ và khiến giám đốc của cơ quan này từ chức.
Một cuộc điều tra của Cơ quan Mật vụ đã phát hiện ra những lỗ hổng trong thông tin liên lạc và sự thiếu chu toàn trước vụ nổ súng. Sau đó, cơ quan này đã chấp thuận các biện pháp an ninh bổ sung cho ông Trump, bao gồm sử dụng kính chống đạn để bảo vệ ông tại các cuộc mít tinh ngoài trời.
Quyền giám đốc Ronald Rowe, trong một tuyên bố vào ngày 17/10 sau khi phúc trình được công bố, cho biết cơ quan này đã cải thiện đáng kể khả năng sẵn sàng, truyền thông hoạt động và tổ chức của mình. Ông cho biết cơ quan này cũng đang xây dựng một kế hoạch toàn diện để giữ chân nhân sự và hiện đại hóa công nghệ.
“Cơ quan cũng đang làm việc với Quốc hội để tăng ngân sách của cơ quan để chúng tôi có thể biến sự thay đổi mô hình này thành hiện thực”, ông Rowe nói thêm.
Đầu tháng này, ông Trump đã trở lại Butler, tập hợp một đám đông lớn ở tiểu bang chiến trường quan trọng trước cuộc bầu cử tổng thống mà các cuộc thăm dò cho thấy quá sít sao để có thể dự đoán.
Hai tháng sau vụ việc ở Pennsylvania, vào ngày 15 tháng 9, một tay súng đã ẩn náu mà không bị phát hiện trong gần 12 giờ đồng hồ tại sân golf của ông Trump ở Florida, với âm mưu giết ông Trump, các công tố viên cho biết. Nghi phạm đã bị ngăn chặn bởi một mật vụ tuần tra sân golf.
WHO chấp thuận vắc xin Đậu mùa Khỉ trong bối cảnh lo ngại về sức khỏe cộng đồng
(Vắc xin Jynneos mpox của Bavarian Nordic).
-Vắc xin Đậu mùa Khỉ – Jynneos Mpox của Bavarian Nordic dành cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi đã được WHO chấp thuận vào ngày 8/10.
Vào hôm thứ Hai (14/10), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo rằng họ đã chấp thuận vắc xin Jynneos của Bavarian Nordic dành cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi, đây là nhóm nhân khẩu học được xác định là đặc biệt dễ bị tổn thương trước đợt bùng phát dịch Đậu mùa Khỉ (Mpox).
Quyết định này được hãng tin Reuters đưa tin ngay sau thông báo tháng 8 của WHO về tình trạng khẩn cấp y tế công cộng toàn cầu mới do mpox. Động thái này nhằm mục đích mở rộng khả năng tiếp cận vắc xin trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về tình trạng nhiễm vi rút.
Theo dịch vụ tin tức, WHO đã thông qua việc sơ tuyển đối với vắc xin Jynneos (MVA-BN) vào ngày 8/10. Loại vắc xin này ban đầu được cấp phép sử dụng cho người lớn vào tháng trước, tạo điều kiện tiếp cận cho các quốc gia Châu Phi bị ảnh hưởng nặng nề bởi mpox.
Quá trình sơ tuyển của WHO xác minh rằng các loại thuốc quan trọng đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn và hiệu quả. Quá trình này hỗ trợ các Cơ quan quản lý quốc gia, đặc biệt là ở các khu vực như Châu Phi nơi nguồn lực hạn chế, bằng cách đơn giản hóa nhiệm vụ chấp thuận thuốc của họ.
Mpox, đặc trưng bởi các triệu chứng giống cúm và vết thương gây đau đớn, đã nổi lên như mối lo ngại toàn cầu khi xuất hiện một chủng mới lây lan từ Cộng hòa Dân chủ Congo sang các nước láng giềng. Trẻ em, thanh thiếu niên và những người miễn dịch kém có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng cao hơn.
Ngoài sự chấp thuận gần đây của WHO, EU còn khuyến nghị sử dụng vắc xin Jynneos cho thanh thiếu niên vào tháng 9. Bavarian Nordic đang chuẩn bị tiến hành một thử nghiệm lâm sàng để đánh giá độ an toàn của vắc xin ở trẻ em từ 2 đến 12 tuổi. Thử nghiệm được tài trợ một phần bởi Liên minh đổi mới sáng tạo chuẩn bị ứng phó dịch bệnh CEPI, một đối tác toàn cầu hoạt động nhằm tăng tốc độ phát triển vắc xin và các giải pháp đối phó khác chống lại các mối đe dọa dịch bệnh và đại dịch. Phiên tòa dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 10.
Ông Paul Chaplin, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Bavarian Nordic, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi hoan nghênh EMA [Cơ quan Dược phẩm Châu Âu] vì đã nhanh chóng xem xét và quyết định đề nghị chấp thuận MVA-BN cho thanh thiếu niên. Điều này thể hiện một cột mốc quan trọng trong nỗ lực của chúng tôi nhằm cung cấp vắc xin cho tất cả người dân và sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận cho một số người dễ bị tổn thương nhất. Hầu hết đều bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát mpox đang diễn ra ở Châu Phi”.
Mặc dù Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã chấp thuận vắc xin Jynneos cho người lớn từ 18 tuổi trở lên vào tháng 5, nhưng cơ quan này đã cấp phép Sử dụng Khẩn cấp cho những người lớn có nguy cơ cao hơn trong đợt bùng phát mpox vào năm 2022. Tại Nhật Bản, một loại vắc xin Mpox khác, LC16, do KM Biologics phát triển, đã được chấp thuận để sử dụng cho trẻ em.
Khi phản ứng toàn cầu đối với Mpox tiếp tục phát triển, các quan chức y tế nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm chủng trong việc ngăn chặn sự lây lan và bảo vệ các nhóm dân cư dễ bị tổn thương.
Share.

Leave a Reply