Tuesday, October 15 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
October 12, 2024 : 7:02 AM

WESTMINSTER, California (NV) – “49 năm phiêu bạt, Thủ Đức gọi ta về” là chủ đề của buổi kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Trường Bộ Binh Thủ Đức, do Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan (SVSQ) Trừ Bị Thủ Đức Nam California tổ chức vào chiều Chủ Nhật, 8 Tháng Mười, tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster.

Lễ Truy Điệu anh hùng tử sĩ quân, dân, cán, chính VNCH. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau 49 năm phiêu bạt, các cựu SVSQ đã trải qua nhiều cuộc đổi thay, từ lao tù Cộng Sản, từ nợ áo cơm tại quê nhà cũng như ở hải ngoại. Cho đến bây giờ, các cựu SVSQ nay tuổi đời đã chồng chất. Trên xứ lạ quê người gặp lại nhau, tóc đã bạc trắng lại càng thương nhau nhiều hơn và vẫn luôn nhớ về Quân Trường Mẹ Thủ Đức trong hoài niệm: “Linh Xuân Thôn giày sô mòn gót/ Tăng Nhơn Phú áo trận bạc màu.”

Sau nghi thức khai mạc, ban tổ chức trang trọng cử hành Lễ Truy Điệu anh linh các SVSQ Trừ Bị Thủ Đức.

Theo ban tổ chức, ngày 15 Tháng Bảy, 1951, Quốc Trưởng Bảo Đại đã ký sắc lệnh tổng động viên, và ngày 1 Tháng Mười, 1951, hai quân trường Nam Định và Thủ Đức đã khai sáng hai khóa sĩ quan trừ bị đầu tiên.

Cựu Đại Tá Lê Bá Khiếu, huynh trưởng chủ tọa, phát biểu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Nhân kỷ niệm 73 năm thành lập quân trường, nơi trên 84,000 sĩ quan đã tốt nghiệp, các cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Đức, Nam Định, Đồng Đế và Long Thành tề tựu về đây trước bàn thờ của các tử sĩ quân, dân, cán, chính Việt Nam Cộng Hòa (VNCH).

Trong Lễ Truy Điệu, cựu SVSQ Nguyễn Văn Chuyên, Khóa 1/70, trưởng ban tổ chức, ngậm ngùi đọc bài văn điếu: “Ngày kỷ niệm bảy mươi ba năm/ Ngày thành lập quân trường thuở xa xăm/ Dù cách biệt, dù phiêu bạt thế giới/ Đồng môn Thủ Đức vẫn nhớ trong tâm/ Hỡi anh linh hàng ngàn, vạn Sĩ Quan Trừ Bị/ Đã tử chiến, đã ‘da ngựa bọc thây’/ Hãy độ trì cho Việt Nam có tự do dân chủ/ Xin hiển hiện, và xin nhận lời cầu khẩn nơi đây.”

Ban văn nghệ Trường Bộ Binh Thủ Đức hợp ca bài “Trên Đầu Súng” của Anh Việt Thu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cựu SVSQ Vũ Đình Trung, Khóa 1/70, hội trưởng, chào mừng quan khách, các bạn đồng môn cùng gia đình đến dự: “Nửa thế kỷ đã trôi qua, những chàng trai tuổi trẻ năm xưa với tuổi đời trên dưới 20, họ đã từng là những trung đội trưởng, đại đội trưởng, tiểu đoàn trưởng, trung đoàn trưởng… Và giờ đây, họ là những người đã qua tuổi thất thập cổ lai hy. Hôm nay, mặc dù tuổi đời đã cao, nhưng họ vẫn tự hào là cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Đức.”

Cũng theo hội trưởng, các cựu SVSQ ngày xưa ấy chính là những chiến sĩ oai hùng của Quân Lực VNCH trong những Quân, Binh Chủng Hải Quân, Không Quân, Nhảy Dù, Thủy Quân Lục Chiến, Biệt Động Quân, Pháo Binh, Thiết Giáp Binh, Lực Lượng Đặc Biệt, Biệt Kích, Nha Kỹ Thuật, các Sư Đoàn Bộ Binh, Truyền Tin, Địa Phương Quân, và còn nhiều đơn vị khác. Xương máu cùng mồ hôi và mạng sống của họ đã đổ thấm lòng đất mẹ để bảo vệ sự an bình, hạnh phúc cho toàn đồng bào miền Nam, trước năm 1975.

Ban văn nghệ Cựu SVSQ Trường Bộ Binh Thủ Đức, San Diego, hợp ca bài “Thủ Đức Gọi Ta Về.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau cuối Tháng Tư, 1975, chia tay nhau mỗi người đi một nẻo. Không chỉ riêng cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Đức mà hầu như tất cả những cựu quân nhân Quân Lực VNCH và dân, cán, chính miền Nam Việt Nam đều đau lòng uất nghẹn nhìn cuộc đổi đời bi đát. Nữ thi sĩ Như Thương nói lên sự đau lòng uất nghẹn này: “Tháng Tư nghiêng ngả sơn hà/ Triệu người khóc hận lan qua ngất trời/ Tờ lịch rơi những đầy vơi/ Lật trang sử mới ngàn đời không quên.”

Cựu Đại Tá Lê Bá Khiếu, huynh trưởng chủ tọa, Khóa 4 Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức, phát biểu: “Tuy cuộc gặp gỡ hôm nay với thời gian ngắn, nhưng đã khơi lại biết bao nhiêu kỷ niệm ngày xưa vẫn còn mãi mãi trong tâm của chúng ta là những cựu SVSQ của quân trường Bộ Binh Thủ Đức. Chúng ta không bao giờ quên được những kỷ niệm oai hùng trong thời chinh chiến. Câu châm ngôn mà tất cả những cựu SVSQ Thủ Đức đều ghi khắc trong tâm của mình, đó là ‘Vì dân chiến đấu, vì nước hy sinh.’”

Hội Biệt Kích Biên Phòng VNCH trong hoạt cảnh “Bài Ca Chiến Thắng” của Minh Duy. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Trong số các chiến hữu từ phương xa về dự, cựu SVSQ Nguyễn Kim Sơn, tức nhà văn Uyên Sơn, Khóa 17 Trừ Bị Thủ Đức, từ Florida về, nói: “Quỹ thời gian còn lại của anh em chúng tôi không còn bao nhiêu nữa, nên tôi rất quý những ngày tháng cuối đời của mình. Vì thế, những lần được hội ngộ những bạn đồng môn như thế này thì đó là những thời gian hạnh phúc nhất của chúng tôi.”

Ban điều hành Hội Ái Hữu Cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Đức Nam California. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Trong số quan khách đến dự, Bác Sĩ Võ Đình Hữu, đồng chủ tịch Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Việt Nam Hải Ngoại, cựu chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ, nói: “Sau 49 năm phiêu bạt trên xứ người mà những cựu SVSQ trường Bộ Binh Thủ Đức vẫn còn gắn bó bên nhau trong tình chiến hữu. Đó là biểu lộ sự đoàn kết của họ trong tinh thần của người trai thế hệ năm xưa. Họ là những người con yêu của tổ quốc, là những chiến sĩ oai hùng của Quân Lực VNCH.”

Chương trình văn nghệ với nhiều tiết mục nói về cuộc đời của những người lính, với sự điều hợp của MC Phương Linh và Ngô Thế Phú, cựu SVSQ Khóa 6/69 Trừ Bị Thủ Đức. [qd]

Share.

Leave a Reply