Monday, October 21 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Ngày 17/10/2024, Israel loan báo lãnh đạo phe Hamas, Yahya Sinwar, được cho là đầu não vụ tấn công ngày 07/10, đã bị triệt hạ trong một chiến dịch quân sự ở Rafah, miền nam dải Gaza. Thủ tướng Israel cho rằng cái chết của nhân vật này đánh dấu « bước đầu cho hồi kết » cuộc chiến ở Gaza.

Yahya Sinwar, Gaza Strip chief of the Palestinian Islamist Hamas movement, speaks during a rally to mark the annual al-Quds Day (Jerusalem Day), in Gaza, April 14, 2023.
Ảnh tư liệu : Yahya Sinwar, lãnh đạo tổ chức Hamas, phát biểu trong một cuộc tập hợp nhân « Ngày Jerusalem » hàng năm, tại dải Gaza, ngày 14/04/2023. REUTERS – Ibraheem Abu Mustafa
AFP cho biết, trong một đoạn vidéo bằng tiếng Anh, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, thông báo, « Yahya Sinwar đã chết », và nói thêm, « điều đó không có nghĩa là chấm dứt chiến tranh ở Gaza, nhưng là bước đầu cho hồi kết ».

Thông tin này cũng đã được quân đội và các cơ quan tình báo Israel xác nhận : Lãnh đạo Hamas đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch quân sự ở phía nam dải Gaza hôm thứ Tư 16/10 « sau gần một năm truy lùng ».

Các xét nghiệm ADN thi thể đã « xác nhận rằng lãnh đạo Hamas đã bị trừ khử ».

Quân đội Israel còn phát một đoạn vidéo ngắn do drone ghi lại cho thấy một người đàn ông bị thương, được cho là những hình ảnh lãnh đạo Hamas trước khi bị bắn hạ.

Phương Tây hy vọng kết thúc xung đột

Ngay sau thông báo của Israel, nhiều lãnh đạo phương Tây đã có phản ứng. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron xem cái chết của lãnh đạo Hamas là một « cơ hội » cần nắm bắt để chấm dứt các chiến dịch quân sự. Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock kêu gọi Hamas « trả tự do ngay lập tức các con tin và buông vũ khí ».

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula Von Der Leyen cho rằng cái chết của Sinwar đã « làm suy yếu đáng kể » Hamas.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, trên đường đến Berlin đã gọi điện chúc mừng thủ tướng Israel, nhưng đồng thời kêu gọi đồng minh thân cận nhất ở Cận Đông chuẩn bị cho bước tiếp theo chấm dứt xung đột.

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình :

« Trong một thông cáo, tổng thống Joe Biden nói rằng đó là một ngày tốt đẹp đối với Israel, Mỹ và thế giới. Ông gọi điện chúc mừng thủ tướng Israel từ chuyên cơ Air Force đang  bay đến Berlin. Ông nhắc lại rằng Yahya Sinwar là đầu não của những hành động thảm sát, hãm hiếp và bắt cóc trong loạt tấn công ngày 07/10.

Phó tổng thống Mỹ, ứng viên đảng Dân Chủ, bà Kamala Harris cũng có những tuyên bố tương tự. Tuyên bố trước báo giới, bà giải thích rằng công lý đã được thực thi và kết quả là thế giới tốt đẹp hơn.

Giống như Joe Biden, bà cũng nhấn mạnh rằng từ nhiều tháng qua, lực lượng đặc nhiệm của Mỹ đã tham gia trên địa bàn, phối hợp với quân đội Israel, thu thập thông tin tình báo để xác định vị trí các thành viên phe Hamas. Bà hoan nghênh quân đội Mỹ vì sự hợp tác này.

Đây là bước khởi đầu cho hồi kết chiến tranh ở dải Gaza cũng như sự trở về của các con tin. Hiện vẫn còn 101 người chưa được trả kể từ hôm 07/10/2023.

Tổng thống Mỹ và cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan giải thích rằng Yahya Sinwar là yếu tố cản trở quan trọng trong khi Mỹ nói rằng đã làm việc từ nhiều tháng qua về một thỏa thuận ngừng bắn.

Chính phủ Mỹ muốn tin vào khả năng một tương lai tốt hơn cho Israel và người Palestine mà không có Hamas nhưng cũng nhìn nhận rằng vẫn còn nhiều việc phải làm. Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đã lên đường đến Israel nhằm trao đổi về điều đó. »

Trước khi lên đường sang Beirut, thủ đô Liban, ngày hôm nay, thủ tướng Ý Giorgia Meloni cho rằng việc triệt hạ được thủ lĩnh Hamas mở ra « một giai đoạn mới » tại Cận Đông.

Trong khi đó, Nga bày tỏ quan ngại về những « hậu quả cho thường dân » sau cái chết của lãnh đạo Hamas. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov tuyên bố, « thảm họa nhân đạo tại dải Gaza và ở Liban là một chủ đề khiến Nga rất lo lắng »(RFI).

Share.

Leave a Reply