Thursday, October 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Israel và Iran đe dọa nhau sau khi Teheran đêm qua, 01/10/2024 bắn khoảng 200 tên lửa sang lãnh thổ Israel để trả thù việc Nhà nước Do Thái triệt hạ các lãnh đạo của tổ chức Hezbollah Liban và Hamas Palestine.

Tên lửa của Iran nhắm vào lãnh thổ Israel. Ảnh trong đêm 01/10/2024. AP – Ohad Zwigenberg
Hôm qua, lần thứ hai kể từ tháng 4/2024 Israel lại bị Iran tấn công bằng tên lửa. Các tên lửa siêu thanh, lần đầu tiên cũng được sử dụng trong cuộc tấn công. Theo Teheran, 90% trong số khoảng 200 tên lửa đó đã bắn trúng mục tiêu. Nhưng theo Israel, đa số các tên lửa Iran đã bị bắn chặn. Lầu Năm Góc thì cho biết các chiến hạm của Mỹ cũng đã bắn khoảng một chục tên lửa để chặn các tên lửa Iran. 

Theo hãng tin AFP, tối qua, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh cáo: “Iran đã phạm sai lầm nghiêm trọng và sẽ trả giá cho sai lầm đó”. Đáp lại, tổng tham mưu trưởng quân đội Iran, tướng Mohammad Bagheri cảnh cáo là nếu Tel Aviv trả đũa, Teheran sẽ tấn công với cường độ mạnh hơn và sẽ nhắm vào “toàn bộ các cơ sở hạ tầng” của Israel.

Từ Jerusalem, thông tín viên Sami Boukhelifa tường trình:

“Sau một loạt chiến thắng quân sự trong cuộc chiến chống Hezbollah tại Liban trong những ngày qua : tấn công bằng cách gây nổ các máy nhắn tin và máy bộ đàm, tiêu diệt Hassan Nasrallah và ban lãnh đạo lực lượng Hồi Giáo hệ phái Shia. Nhưng Iran đã chặn đứng đà chiến thắng đó. 

Một chuyên gia Israel chỉ trích: “ Israel đã có những hành động gây ấn tượng rất mạnh ở Liban, nhưng lại hành động thiếu suy nghĩ và chỉ với một cái nhìn ngắn hạn”. 

Được bắn từ Cộng hòa Hồi Giáo Iran cách xa 2.000 km, 180 tên lửa đạn đạo đã bay đến lãnh thổ Israel trong 10 phút. Teheran nói rõ: “ Mục tiêu là các căn cứ quân sự của Israel”. Theo Tham mưu trưởng quân đội Israel, Nhà nước Do Thái đã chứng tỏ khả năng ngăn chận cuộc tấn công của Iran bằng cách bắn chặn các tên lửa. Thủ tướng Netanyahu đã hứa: “ Iran sẽ trả giá cho cuộc tấn công này”.

Về phần mình Teheran cũng cảnh cáo: “ Nếu Israel dám trả đũa, sẽ có nhiều cuộc tấn công khác với sức tàn phá dữ dội”. 

Cũng như mọi khi, bên nào cũng giương oai diễu võ và giảm nhẹ thành tích của đối phương.Thật khó mà đánh giá được những thiệt hại. Tại Israël, những thông tin nhạy cảm vẫn bị quân đội kiểm duyệt. 

Đây là lần thứ hai lãnh thổ Israel bị Cộng hòa Hồi Giáo Iran tấn công trực tiếp. Tháng Tư vừa qua, Israel đã không củng cố thêm sức mạnh của mình sau cuộc tấn công thứ nhất, theo đánh giá của một nguồn tin ngoại giao”. 

Hôm nay, 02/10/2024, Iran khẳng định không báo trước cho Hoa Kỳ về cuộc tấn công Israel bằng tên lửa, đồng thời kêu gọi Washington không nên can thiệp để yểm trợ đồng minh Israel. Trước đó, phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Mỹ Matthew Miller đã tuyên bố Hoa Kỳ muốn “phối hợp” với Israel trong việc đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran(RFI) 

Share.

Leave a Reply