Saturday, October 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
October 5, 2024: 8:00 AM
AL UDEID AIR BASE, Qatar (NV) – Lực lượng Mỹ tại Trung Đông cho hay họ đã thực hiện các cuộc tấn công vào quân nổi dậy Houthi do Iran nuôi dưỡng tại Yemen, đánh vào 15 mục tiêu, theo tin Đài BBC hôm Thứ Bảy, 5 Tháng Mười.

Ngũ Giác Đài cho biết họ đã sử dụng phi cơ và chiến hạm trong các vụ tấn công nhằm “bảo vệ quyền tự do hàng hải.”

Tin tức cho biết có nhiều vụ nổ xảy ra tại một số thành phố chính của Yemen, trong đó có cả thủ đô Sanaa của Yemen.

Chiến binh Houthi diễn hành kỷ niệm 10 năm chiếm đóng thủ đô Sanaa của Yemen và tỏ tình đoàn kết với người Palestine hôm 21 Tháng Chín, 2024 (Hình minh họa: OSAMA ABDULRAHMAN/AFP/Getty Images)

Kể từ Tháng Mười Một năm rồi, quân Houthi đã mở các cuộc tấn công nhắm vào khoảng 100 tàu bè qua lại trên Hồng Hải, trong đó có hai chiếc tàu bị họ đánh chìm. Nhóm quân nổi dậy nói rằng những vụ tấn công đó là nhằm trả đũa chiến dịch quân sự của Israel đang tiếp diễn tại Dải Gaza.

Bộ Tư Lệnh Trung Tâm (CENTCOM) của Hoa Kỳ ở Trung Đông, cơ quan giám sát và điều hành các hoạt động quân sự của Mỹ trên khắp vùng Trung Đông, cho biết các cuộc tấn công của Mỹ nhắm vào các hệ thống võ khí, các căn cứ và các trang thiết bị quân sự khác của lực lượng Houthi.

Tin tức truyền thông có liên hệ với quân nổi dậy tại Yemen cho biết thủ đô Sanaa cũng nằm trong số các thành phố bị tấn công lần này..

Hôm Thứ Hai, phe Houthi cho biết họ đã bắn hạ một máy bay drone MQ-9 Reaper do Mỹ sản xuất trên không phận Yemen. Quân đội Mỹ đã thừa nhận họ bị mất một máy bay drone như thế.

Hồi tuần trước, Ngũ Giác Đài cho biết quân Houthi đã mở “một cuộc tấn công hỗn hợp” vào các tàu chiến Hải Quân Mỹ hoạt động trong khu vực, nhưng tất cả võ khí và hỏa tiễn phóng đi của họ đều bị bắn rơi hoặc ngăn chặn.

Tình hình tại thủ đô Sanaa của Yemen, hiện nằm dưới quyền kiểm soát của phiến quân Houthi, đã có thời gian lắng dịu sau các vụ oanh tạc trong hai năm qua kể từ khi phần lớn các cuộc giao tranh giữa các bên tham chiến ở Yemen bớt dần đi.

Song song với các cuộc tấn công vào tàu bè lưu thông trên Hồng Hải, quân Houthi cũng đã trực tiếp phóng một số hỏa tiễn và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel.

Hồi đầu năm nay, Mỹ, Anh và 12 quốc gia khác đã phát động cuộc Hành Quân Bảo Vệ để giữ an ninh cho các hoạt động hàng hải thương thuyền trên Hồng Hải khỏi các cuộc tấn công của phiến quân Houthi từ Yemen. (TTHN)

Share.

Leave a Reply