Thursday, October 10 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2024.10.10

Philippines đối đầu Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông tại Hội nghị ASEANTổng thống Philippines Ferdinand Marcos dự Thượng đỉnh ASEAN – Hàn Quốc tại Vientiane, Lào hôm 10/10/2024 (minh hoạ)
 NHAC NGUYEN / AFP

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. trực tiếp nêu phản đối với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường về những vụ va chạm gần đây tại Biển Đông giữa lực lượng hai phía.

Phản đối với yêu cầu Trung quốc dừng những hành động như thế được Tổng thống Philippines đưa ra ngày 10/10 tại hội nghị Khối các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang diễn ra tại Lào.

AFP loan tin trong cùng ngày, dẫn tiết lộ của một nhà ngoại giao tham dự cuộc gặp giữa hai ông Ferdinand Marcos Jr. và Lý Cường. Tổng thống Philippines lập luận rằng “quý vị không thể tách biệt hợp tác kinh tế với an ninh chính trị.”

Tin cho biết Tổng thống Philippines phát biểu “ ASEAN và Trung Quốc không thể giả vờ rằng tất cả đều tốt đẹp trên bình diện kinh tế trong khi diễn ra căng thẳng trên bình diện chính trị”

Ông Ferdinand Marcos Jr. kêu gọi cả hai phía ASEAN và Trung Quốc cần khẩn cấp thúc đẩy đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử (COC) tại Biển Đông.

Một nguồn khác từ ASEAN được AFP dẫn cho biết các nguyên thủ khác cũng khẳng định mạnh mẽ lập trường của họ; trong khi Thủ tướng Trung Quốc khăng khăng rằng Bắc Kinh phải bảo vệ chủ quyền của Hoa Lục.

Vào ngày 9/10, nguyên thủ các nước ASEAN lặp lại kêu gọi lâu nay về việc tự kiềm chế và tôn trọng luật pháp quốc tế tại khu vực Biển Đông. Kêu gọi này được nêu ra trong dự thảo tuyên bố của chủ tịch hội nghị mà AFP đọc được.

Trung Quốc lâu nay đơn phương tuyên bố chủ quyền gần trọn Biển Đông trong đường đứt khúc mà họ tự vạch ra. Đây là vùng biển có tuyến đường biển chiến lược lớn lao mà hằng năm số lượng hàng vận chuyển qua đó tổng giá trị lên đến hàng ngàn tỷ đô la Mỹ. Ngoài ra, đó cũng la khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên hải sản, dầu khí…

Các nước thành viên ASEAN gồm Brunei, Malaysia, Philippines, Indonesia, Việt Nam có tuyên bố chủ quyền tại khu vực đó cùng Trung Quốc và Đài Loan.(RFA)

Share.

Leave a Reply