Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
June 21, 2021
LÂM ĐỒNG, Việt Nam (NV) – Hàng chục hécta chè (trà) ở thành phố Bảo Lộc, đang bị đào bới để phân lô, bán nền, với sự thờ ơ của chính quyền sở tại.

Theo báo Zing, khoảng hai năm nay, hàng chục dự án bất động sản “hoành tráng” ở thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, mọc lên trên vùng đất mà trước đây là những đồi chè xanh mướt, trù phú.

Một đồi chè ở B’Lao, thành phố Bảo Lộc, tan tác bị chia năm xẻ bảy để phân lô, bán nền. (Hình: Minh An/Zing)

Cụ thể tại xã ĐamB’ri, hàng chục hécta chè bao trọn quả đồi được trồng gần 20 năm, là vùng nguyên liệu chính để sản xuất chè Ô Long, chè ướp hoa lài… nổi tiếng của xứ Lâm Đồng, đã bị đào phá để mở đường “làm dự án.”

Nơi đây hiện như một đại công trường, đi đâu cũng thấy dự án bất động sản quảng cáo “phân lô bán nền” rầm rộ, trong khi những quả đồi phủ màu xanh mướt của chè thì bị đào phá tan hoang.

Một đồi chè ở xã ĐamB’ri phá chưa xong, thì người chủ đã rao là “đất 100% thổ cư,” thậm chí người mua còn được ngân hàng bảo lãnh cho vay tới 50% giá trị.

“Họ mua các đồi chè với giá rất cao, sau đó cho máy móc đào không thương tiếc những gốc chè cổ thụ để mở đường, phân lô bán. Nơi nào cũng có dự án,” ông H. (ở xã ĐamB’ri) cho biết.

Theo người dân địa phương, những “dự án” ở đây được các ông chủ thi công cả ngày lẫn đêm. “Nơi nào cũng có dự án, họ thi công rầm rộ cả đêm lẫn ngày,” ông H. cho biết thêm.

Những đồi chè sau khi san ủi đã trở thành “dự án” được xây dựng hiện đại, được chủ làm lễ khởi công khá linh đình và có người bảo vệ 24/24 giờ.

Thấy một chốt chặn barie tại dự án 36 hécta ở xã ĐamB’ri, thành phố Bảo Lộc, phóng viên báo Zing định vào bên trong xem, thì bị một bảo vệ lên tiếng cho biết: “Đây là đất dự án và có chủ hết rồi, nếu không có giấy tờ hay công việc thì không được vào.”

Hàng chục “dự án” bất động sản ở Bảo Lộc mọc lên trên vùng đất trước đây là những đồi chè xanh mướt, trù phú. (Hình: Minh An/Zing)

Ông Lê Văn Liêm (ở xã ĐamB’ri) cho biết hoạt động mua bán đất ở đây diễn ra nhiều năm nay, trước mắt đem đến cho người dân địa phương nguồn thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng trà hoặc cà phê. “Tôi chỉ lo lắng về lâu dài đất sản xuất sẽ hết, nông dân không biết lấy gì canh tác,” ông Liêm lo lắng nói.

Trả lời báo đài, lãnh đạo Ủy Ban Nhân Dân thành phố Bảo Lộc thừa nhận “có tình trạng san ủi đồi chè làm dự án bất động sản trái phép.” Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố này né trách nhiệm cho rằng “việc tách thửa thuộc thẩm quyền của Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Lâm Đồng,” và thành phố “đã thực hiện bảo đảm đúng quy hoạch, đúng quyền sử dụng đất theo thẩm quyền.” (Tr.N) [qd]

Share.

Leave a Reply