Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
August 8, 2021
KABUL, Afghanistan (NV) – Thành phần Taliban gia tăng áp lực ở vùng Bắc Afghanistan hôm Chủ Nhật, 8 Tháng Tám, chiếm thêm hai tỉnh lỵ trong nỗ lực tấn công thẳng vào thành phố, sau khi đã chiếm đóng vùng thôn quê trong mấy tháng gần đây.

Theo bản tin của hãng thông tấn AFP, phiến quân Taliban từ hôm Thứ Sáu tới nay đã chiếm bốn tỉnh lỵ ở Afghanistan trong chiến dịch tấn công ào ạt nhằm sớm đánh gục quân đội chính phủ.

Thành phố Kunduz điêu tàn sau giao tranh giữa quân chính phủ Afghanistan và Taliban. (Hình: AP Photo/Abdullah Sahil)

Thủ phủ Kunduz và Sar-e-Pul ở vùng phía Bắc đã lọt vào tay phiến quân, cách nhau chỉ vài giờ, hôm Chủ Nhật, theo lời các giới chức quốc hội và dân chúng trong thành phố này, nhưng cũng nói rằng không có giao tranh gì đáng kể.

Trên trang mạng xã hội, thành phần thân Taliban nói rằng phiến quân cũng sắp tràn ngập tỉnh lỵ của Taloqan.

Bà Parwina Azimi, một nhà tranh đấu cho quyền lợi phụ nữ ở Sar-e-Pul, nói với AFP rằng các giới chức chính quyền và các đơn vị quân đội còn lại đã rút về một căn cứ quân sự nằm cách thành phố khoảng 3 km (khoảng 2 dặm).

Cờ Taliban tại con đường chính ở thành phố Kunduz. (Hình: AP Photo/Abdullah Sahil)

Ông Mohammad Hussein Mujahidzada, một thành viên hội đồng tỉnh, nói rằng Taliban nay bao vây căn cứ này.

Việc chiếm được Kunduz là chiến thắng lớn nhất của Taliban kể từ khi mở chiến dịch tổng phản công hồi Tháng Năm, trong lúc quân đội đồng minh coi như hoàn tất việc triệt thoái khỏi Afghanistan.

Trong những năm qua, Taliban thường xuyên tấn công vào Kunduz, chiếm được nơi này năm 2015 và 2016 nhưng không giữ được lâu.

Bộ quốc phòng Afghanistan nói rằng các đơn vị chính phủ đang hành quân tái chiếm các cơ sở trọng yếu.

Theo nguồn tin này thì lực lượng biệt kích chính phủ đã lấy lại được đài phát thanh, đài truyền hình, và một số nơi khác.

Khu vực Bắc Afghanistan từ lâu nay vẫn được coi là cứ địa vững chắc của phía chống Taliban và cũng từng xảy ra các cuộc giao tranh kịch liệt lúc Taliban còn cầm quyền thời cuối thập niên 90.

Một toán quân chính phủ Afghanistan ở Herat. (Hình: Hoshang Hashimi/AFP via Getty Images)

Hôm Thứ Sáu, phiến quân Taliban chiếm được tỉnh lỵ đầu tiên là Zaranj ở tỉnh Nimroz, sát biên giới với Iran. Sau đó là Sheberghan ở Jawzjan hôm Thứ Bảy.

Giao tranh hiện cũng diễn ra ở khu ngoại ô của Herat ở phía Tây và Lashkar Gah cùng Kandahar ở phía Nam.

Vào chiều ngày Thứ Bảy, các phi cơ Mỹ đã mở ra một loạt các cuộc không yểm để trợ giúp quân chính phủ quanh vùng Sheberghan. (V.Giang)

Share.

Leave a Reply