Thursday, September 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
18/09/2024

Điện Capitol Hoa Kỳ phản chiếu trên nước mưa trên ngôi sao la bàn ở phía đông của tòa nhà, ngày 24/9/2023. Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu cho luật tài trợ tạm thời nhằm duy trì hoạt động của chính phủ.
Điện Capitol Hoa Kỳ phản chiếu trên nước mưa trên ngôi sao la bàn ở phía đông của tòa nhà, ngày 24/9/2023. Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu cho luật tài trợ tạm thời nhằm duy trì hoạt động của chính phủ.

Hạ viện Hoa Kỳ do đảng Cộng hòa kiểm soát vào ngày 18/9 sẽ bỏ phiếu về dự luật chi tiêu, vốn phải thông qua, nhưng gắn với các quy tắc bỏ phiếu chặt chẽ hơn, và điều này tạo ra cuộc đụng độ với Thượng viện, hiện do đảng Dân chủ chiếm đa số, trong năm bầu cử khiến nổi lên nguy cơ chính phủ sẽ đóng cửa một phần.

Quốc hội phải thông qua luật chi tiêu trước khi bắt đầu năm tài chính mới vào ngày 1/10 để tránh việc tạm nghỉ làm của hàng nghìn nhân viên liên bang và đóng cửa một loạt các hoạt động của chính phủ chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử ngày 5/11.

Nhưng các nhà lập pháp đang bất đồng quan điểm về một dự luật bỏ phiếu của đảng Cộng hòa được gắn kèm theo, trong đó yêu cầu những người đăng ký bỏ phiếu phải cung cấp bằng chứng về quyền công dân Hoa Kỳ.

Được thúc đẩy bởi những tuyên bố sai sự thật của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump về gian lận bầu cử, các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện nói dự luật này là một bước cần thiết để ngăn chặn những người sống bất hợp pháp trong nước bỏ phiếu. Từ quan điểm của đảng Dân chủ, họ cho rằng dự luật này nhằm mục đích giảm tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu. Một nghiên cứu năm 2017 phát hiện ra 30 trường hợp có khả năng là những người không phải công dân đã bỏ phiếu trong số hơn 25 triệu lá phiếu đã bỏ.

Không rõ liệu đảng Cộng hòa có tập hợp đủ sự ủng hộ để thông qua dự luật tại Hạ viện hay không. Với đa số sít sao 220-211, đảng Cộng hòa không còn nhiều phiếu bầu và một số người đã nói rằng họ sẽ bỏ phiếu chống lại dự luật này.

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã dành phần lớn hai năm qua để đấu đá nội bộ, và Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã hoãn bỏ phiếu về gói dự luật này vào tuần trước do thiếu sự ủng hộ.

“Tôi thực sự hy vọng rằng dự luật sẽ được thông qua”, ông Johnson nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn.

Ngay cả khi dự luật được Hạ viện thông qua lần này, thì chắc chắn nó sẽ bị Thượng viện bác bỏ. Hai viện của Quốc hội Mỹ bất đồng quan điểm khi chỉ chưa đầy hai tuần nữa là hết hạn tài trợ cho chính phủ.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell hôm 17/9 tỏ vẻ như không mấy nhiệt tình với cuộc chiến này, khi ông nói rằng đảng của ông có thể sẽ bị đổ lỗi nếu Quốc hội để cho chính phủ đóng cửa ngay trước cuộc bầu cử.

“Tôi ủng hộ bất cứ điều gì giúp tránh được việc chính phủ đóng cửa”, ông McConnell nói với các phóng viên.

Ông Johnson cho biết Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang tìm cách “đưa ra đúng dự luật vào đúng thời điểm theo đúng quy định… Chúng tôi sẽ hoàn tất việc này”.

Quốc hội Mỹ phải đối mặt với thời hạn tự đặt ra thậm chí còn quan trọng hơn vào ngày 1/1, và trước thời hạn đó, họ phải hành động để tăng hoặc gia hạn trần nợ quốc gia hoặc có nguy cơ vỡ nợ hơn 35.000 tỷ đô la nợ của chính phủ liên bang.(BBC)

Share.

Leave a Reply