Friday, September 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Sau phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, hôm nay 26/09/2024, tổng thống Ukraina đến Nhà Trắng để trình bày với đồng nhiệm Mỹ Joe Biden « kế hoạch chiến thắng ». Volodymyr Zelensky sẽ gặp riêng ứng viên tổng thống Hoa Kỳ của đảng Dân Chủ Kamala Harris trong bối cảnh viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraina là một chủ đề gây tranh cãi trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ 2024. Ứng cử viên của đảng Cộng Hòa Donald Trump không dự trù gặp lãnh đạo Ukraina.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ, ngày 25/09/2024. AFP – TIMOTHY A. CLARY
Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin cho biết thêm chi tiết :

« Thông thường các vấn đề đối ngoại không phải là một ưu tiên trong các chương trình vận động tranh cử ở Mỹ. Hơn nữa, kinh tế và chính sách nhập cư là hai trong số các hồ sơ mà cử tri quan tâm nhất. 

Thế nhưng, Ukraina cũng được quan tâm, bởi Hoa Kỳ tài trợ rất nhiều để giúp  quốc gia này chống Nga. Ukraina thu hút sự chú ý cũng là do các ứng cử viên đã đề cập đến chủ đề này trong cuộc tranh luận tay đôi. Đối với ứng cử viên Dân Chủ Kamala Harris, Mỹ nên tiếp tục yểm trợ Ukraina. Bà chỉ trích đối thủ Donald Trump từ chối chấp nhận điều đó. Trái lại, ứng cử viên Cộng Hòa  từng khẳng định ông có thể giải quyết vấn đề Ukraina trong 24 giờ đồng hồ, đồng thời chỉ trích Volodymyr Zelensky không chịu đàm phán với Vladimir Putin. Donald Trump thậm chí còn tuyên bố để mặc cho Nga muốn làm gì thì làm đối với các nước thành viên NATO không chịu đầu tư vào quốc phòng để tự vệ.

Đáp lại lập luận này của ông Trump, bà Harris thách thức đối thủ hãy giải thích lập trường của ông với 800.000 công dân Mỹ gốc Ba Lan đang sống ở bang Pennsylvania. Tại bang mà cả hai ứng cử viên đều đang nỗ lực tranh giành ảnh hưởng, đại diện của cộng đồng người Ba Lan đã chính thức thông báo ủng hộ đảng Dân Chủ. Các cuộc thăm dò ở cấp địa phương cũng đang chứng mình điều đó. Nhưng ở cấp quốc gia thì về các hồ sơ quốc tế, đa số người Mỹ có vẻ vẫn tin tưởng vào cựu tổng thống Trump hơn ».

Theo lịch làm việc của tổng thống Ukraina hôm nay tại thủ đô Washington, ngoài hai buổi làm việc với tổng thống Mỹ Joe Biden và phó tổng thống Kamala Harris, ông Zelensky sẽ thảo luận với nhiều lãnh đạo cao cấp ở Quốc Hội lưỡng viện, nhưng dường như sẽ không gặp chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson.

Hôm qua, ngoại trưởng Antony Blinken thông báo một khoản viện trợ quân sự mới cho Ukraina trị giá 375 triệu đô la, bao gồm nhiều loại vũ khí tối tân như hệ thống pháo phản lực HIMARS, các loại tên lửa Javelin và tên lửa chống tăng.

Ukraina báo động Nga có kế hoạch gây thảm họa hạt nhân

Hôm qua, phát biểu trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, tổng thống Volodymyr Zelensky tố cáo Nga có kế hoạch tấn công các nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ Ukraina để gây nên một « thảm họa hạt nhân». Vào lúc cộng đồng quốc tế bị xung đột ở Trung Cận Đông chi phối, ông Zelensky tiếp tục vận động quốc tế yểm trợ Ukraina đang bị Nga xâm lược. Ông cho biết trong hai năm rưỡi chiến tranh, « 80% hệ thống điện lực của Ukraina bị Nga phá hủy » và « quân Nga nhắm vào các nhà máy nhiệt và thủy điện của Ukraina hàng ngày ». Liên quan đến các cơ sở hạt nhân của Ukraina, ông Zelensky tuyên bố « chỉ cần một sự cố nghiêm trọng » là cũng đủ để dẫn đến một « thảm họa hạt nhân »« Matxcơva cần hiểu rằng cộng đồng quốc tế quyết tâm » để kịch bản đó « không bao giờ xảy ra ».(RFI)

Share.

Leave a Reply