Sunday, September 29 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Về vụ Israel hạ sát Hassan Nasrallah, thủ lĩnh Hezbollah, Nhà Trắng hôm qua, 28/09/2024, đã ra một thông cáo hoan nghênh, khẳng định ‘‘hoàn toàn ủng hộ Israel trong việc tự vệ trước Hezbollah, Hamas, Houthis và bất kỳ nhóm khủng bố nào được Iran hỗ trợ’’.

Cố thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah phát biểu qua màn hình trong lễ tang của chỉ huy cấp cao Fouad Shukur, người đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel, tại vùng ngoại ô phía nam Beyruth, Liban, ngày 01/08/2024 AP – Hussein Malla
Tuy nhiên tổng thống Mỹ một mặt hối thúc các bên nhanh chóng đạt được các thỏa thuận ‘‘ngừng xung đột tại Gaza và Liban thông qua các biện pháp ngoại giao’’, mặt khác chỉ đạo bộ Quốc Phòng ‘‘tăng cường thế trận phòng thủ của Mỹ tại khu vực để răn đe các tham vọng gây hấn và giảm nguy cơ chiến tranh lan rộng’’.

Riêng về các biện pháp ngoại giao thúc đẩy hưu chiến, theo nhiều nhà quan sát, trên thực tế tổng thống Mỹ gần như không có ảnh hưởng gì đến các quyết định của thủ tướng Israel. Thông tín viên David Thomson tường trình từ Miami:

‘‘Nhà Trắng đã không được báo trước về cuộc oanh kích của Israel, và quan hệ với thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang ở trong tình trạng hết sức tồi tệ. Tuy nhiên điều đó không ngăn cản tổng thống Mỹ hoan nghênh việc hạ sát Hassan Nasralla, thủ lĩnh Hezbollah. Tổng thống Joe Biden viết : ‘‘nhân vật này đã điều hành một tổ chức khủng bố, chịu trách nhiệm về cái chết của hàng trăm người Mỹ, và đã gieo rắc nỗi kinh hoàng từ suốt 4 thập niên tới nay’’.

Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ nói thêm: ‘‘việc Hassan Nasralla bị giết cho thấy trời có mắt, đã trả lại công lý cho nhiều nạn nhân của ông ta’’. Nguyên thủ Mỹ nhấn mạnh là chính Nasralla ‘‘đã đưa ra quyết định định mệnh’’ khi mở ra ‘‘mặt trận phía bắc’’ chống Israel ngay sau vụ tấn công khủng bố của tổ chức Hamas trên đất Israel ngày 07/10/2023.

Joe Biden cũng tận dụng cơ hội này để kêu gọi xuống thang thông qua con đường ngoại giao. Hôm thứ Tư 25/09, tổng thống Mỹ từng tin tưởng là có thể đạt được một thỏa thuận hưu chiến 21 ngày nhờ sự trợ giúp của ngoại giao Pháp. Tuy nhiên, hy vọng nói trên ngay hôm sau đã bị thủ tướng Benyamin Netanyaou dập tắt. Kể từ một tháng nay, tổng thống Mỹ và thủ tướng Israel không còn nói chuyện với nhau. Họ không còn tiếp xúc trực tiếp từ tháng 08/2024. Chỉ có bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin đã trao đổi với đồng nhiệm Israel từ sau khi thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát.’’

Theo Reuters, sau vụ thủ lĩnh Hezballah bị hạ sát, Pháp đã kêu gọi Israel ngừng ngay lập tức các cuộc oanh kích nhắm vào Liban. Ngoại trưởng Pháp Jean-Noël Barrot và đồng nhiệm Liban, Najib Mikati, sau cuộc điện đàm đã ra một thông cáo kêu gọi lực lượng Hezbollah và Iran ‘‘tránh mọi hành động có thể làm bất ổn gia tăng và xung đột lan rộng toàn khu vực’’.

Nga ‘‘cực lực lên án’’ vụ hạ sát, Trung Quốc ‘‘quan ngại sâu sắc’’

Đài France Info dẫn thông báo của một phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay, cho biết ‘‘Trung Quốc quan ngại sâu sắc’’ về tình hình tại Cận Đông, và ‘‘kêu gọi tất cả các bên, đặc biệt là Israel, có các biện pháp trực tiếp để bình ổn tình hình, tránh xung đột lan rộng có thể vượt khỏi vòng kiểm soát’’. Trong khi đó, bộ Ngoại Giao Nga ra một thông cáo trực tiếp lên án Israel : ‘‘chúng tôi cực lực lên án vụ sát hại chính trị mới do Israel tiến hành’’ và Israel ‘‘phải gánh chịu hoàn toàn trách nhiệm’’ đối với ‘‘các hệ quả bi thảm mà vụ sát hại có thể gây ra cho toàn khu vực’’.

Share.

Leave a Reply