Thursday, October 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
October 2, 2024 : 7:42 PM

Những câu chuyện thiếu giấy vệ sinh được đăng tràn ngập mạng xã hội hôm Thứ Ba, kèm theo hình chụp kệ hàng giấy vệ sinh, và cả giấy lau tay, hết sạch.

Khách mua giấy vệ sinh trong siêu thị Costco ở Novato, California. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

“Người ta mua sạch giấy vệ sinh trong siêu thị Walmart chỗ tôi sống ở Virginia. Thời tích trữ giấy vệ sinh 2.0!” một người viết trên mạng xã hội X, kèm tấm hình chụp kệ hàng trống rỗng.

“Kệ hàng Costco và Target đang thiếu hoặc hết sạch giấy lau tay ở Monmouth County, New Jersey,” một người khác viết trên X. “Cũng đang thấy người ta mua giấy vệ sinh và nước uống do cuộc đình công ở cảng. Nhân viên Costco nói với tôi họ bán sạch giấy vệ sinh và giấy lau tay sáng nay.”

Nhưng cuộc đình công ở hàng chục hải cảng từ Maine tới Texas sẽ không hề ảnh hưởng tới nguồn hàng giấy vệ sinh hay giấy lau tay ở Mỹ.

Đại đa số những sản phẩm này – có lẽ hơn 90% – được sản xuất ở Mỹ. Phần lớn số còn lại được sản xuất ở Canada và Mexico, nghĩa là hầu như chắc chắn được nhập cảng bằng tàu lửa hoặc xe vận tải, chứ không phải tàu biển.

Hiệp Hội Rừng và Giấy Hoa Kỳ, nghiệp đoàn đại diện các công ty sản xuất giấy, lo ngại cuộc đình công có thể ảnh hưởng tới thành viên của họ. Nhưng họ lo ngại về xuất cảng sang nước ngoài, chứ không phải nhập cảng.

Nếu thật sự có ảnh hưởng, cuộc đình công ở cảng chỉ có thể làm dư thừa giấy vệ sinh ở Mỹ, chứ không thiếu.

Có thể vài mặt hàng bị thiếu hụt do cuộc đình công, nhưng chủ yếu là thực phẩm dễ hư thối mà thị trường Mỹ phải nhập cảng, chẳng hạn chuối.

Chuối nhập cảng chiếm gần 100% số lượng chuối bán ở Mỹ, mà tính tới sáng sớm Thứ Ba, hơn một nửa lượng chuối nhập cảng bằng đường biển bị kẹt ở hải cảng, theo dữ liệu Cơ Quan Trang Trại Mỹ. Hơn 1/4 lượng chuối đó được đưa vào Mỹ chỉ qua một cảng ở Wilmington, Delaware. (Th.Long) [qd]

Share.

Leave a Reply