Monday, October 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

uần lễ trao giải Nobel vinh danh những “người có công lớn với nhân loại” đã mở màn hôm nay, 07/10/2024 tại Stockholm, Thụy Điển với lễ trao giải Nobel Y Học. Giải thưởng đầu tiên đã được trao cho hai nhà khoa học người Mỹ Victor Ambros và Gary Ruvkun vì đã phát hiện ra phân tử ARN và vai trò của nó trong việc điều hòa gene sau phiên mã.

d
Trên màn hình: Victor Ambros (T) và Gary Ruvkum đoạt giải Nobel Y Học 2024, ngày 07/10/2024. © AFP/Jonathan Nackstrand

Victor Ambros và Gary Ruvkun đã vượt qua các ứng viên tên tuổi khác như Kevan Shokat, (với nghiên cứu giúp xây dựng các liệu pháp điều trị cho các loại bệnh ung thư) hay Jonathan C. Cohen và Helen Hobbs (với công trình giúp phát triển của các loại thuốc chống cholesterol) để giành giải thưởng danh giá năm nay.

Hãng tin AFP trích thông cáo của Ủy ban Nobel cho biết các phân tử ARN có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển và hoạt động của các sinh vật. Ủy ban này cũng nhấn mạnh “chỉ một sự rối loạn trong việc điều chỉnh các gene cũng có thể dẫn đến những bệnh lý nghiêm trọng như ung thư, tiểu đường hoặc bệnh tự miễn. Đó là lý do tại sao việc hiểu rõ việc điều chỉnh hoạt động của các gene là một mục tiêu quan trọng trong nhiều thập kỷ qua“.

Ambros, 70 tuổi, là nhà sinh học tại Trường Y tế Massachusetts, và Ruvkun, 72 tuổi, là giáo sư di truyền tại Trường Y Harvard. Vào năm 1993, họ đã công bố trong hai bài báo riêng biệt về những phát hiện của mình về “một cấp độ mới trong việc điều chỉnh các gen“. Sau đó hai bên đã tiến hành nghiên cứu về một loại giun tròn để xác định lý do và thời điểm mà các đột biến tế bào xảy ra.

Phát hiện mang tính cách mạng của họ đã tiết lộ một nguyên tắc hoàn toàn mới về việc điều chỉnh các gen, chứng minh tính cần thiết của nó với các sinh vật đa bào, bao gồm cả con người,” thông cáo của Ủy ban Nobel cho hay. Trong khi đó, Gunilla Karlsson Hedestam, giáo sư tại viện Karolinska, Thụy Điển, thì cho biết thêm rằng phát hiện này đã dẫn đến “nhiều thử nghiệm không chỉ chống lại ung thư, mà cả các bệnh khác, như các bệnh thận, tim mạch (…) nhưng hiện vẫn chưa thể ứng dụng vào thực tế.“(RFI)

Share.

Leave a Reply