Tuesday, October 8 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh, người sáng lập Quỹ 50K giúp tù nhân lương tâm, bất ngờ được trả tự do tại Hà Nội vào trưa 7 Tháng Mười, trong lúc ông Tô Lâm, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước CSVN, đang thăm Pháp.

Bà Hạnh không có án tù do không bị đem ra xét xử công khai, nhưng bà đã bị tạm giam và có một thời gian bị cưỡng bức điều trị ở bệnh viện Pháp Y Tâm Thần Trung Ương đến nay là ba năm rưỡi.

Bà Nguyễn Thúy Hạnh (giữa), nhà hoạt động, trở về nhà tại Hà Nội vào trưa 7 Tháng Mười. (Hình: Facebook Huynh Ngoc Chenh)

Trong loạt ảnh do ông Huỳnh Ngọc Chênh, cựu thư ký toà soạn tờ Thanh Niên và là chồng bà Hạnh, đăng tải trên trang cá nhân, người ta thấy bà Hạnh được người nhà cùng nhiều bạn bè đón mừng tại chung cư R6 Royal City, ở Hà Nội.

Trong số những người đón bà Hạnh trở về có bà Bùi Thị Thiện Căn, mẹ của nhà báo tự do Phạm Đoan Trang, người đang thụ án chín năm tù.

Nhật báo Người Việt đã gửi câu hỏi phỏng vấn cho vợ chồng bà Hạnh nhưng chưa nhận được hồi đáp.

Một nguồn tin khả tín của Người Việt cho biết, việc phóng thích bà Hạnh được “hợp thức hóa” bằng việc “xử kín” bà trong một phiên tòa diễn ra ngày 31 Tháng Bảy tại trại giam, với bản án năm sáu tháng tù.

Hồi Tháng Ba, Bộ Công An Việt Nam đã thông báo với gia đình bà Hạnh rằng bà “được cho tại ngoại để chữa bệnh ung thư cổ tử cung.”

Tuy vậy, đến ngày hẹn đưa bà về chung cư nêu trên vào thời điểm đó, sự việc đã không diễn ra mà không rõ lý do.

Ông Huỳnh Ngọc Chênh, chồng bà Nguyễn Thúy Hạnh (giữa), đón vợ về nhà. (Hình: Facebook Huynh Ngoc Chenh)

Trước khi được phóng thích, bà Nguyễn Thúy Hạnh từng bị giam giữ tại nhà tù ở địa chỉ 2 Thường Tín, Hà Nội, bệnh xá của trại giam này và nhà tù Thanh Hóa, nơi bà được thả ra.

Trong cuộc biểu tình phản đối ông Tô Lâm diễn ra tại Paris, Pháp, vào chiều 5 Tháng Mười, hình ảnh bà Nguyễn Thúy Hạnh cùng với những tù nhân lương tâm khác, được trưng bày làm bằng chứng cho cáo buộc nhà cầm quyền trấn áp giới bất đồng và xã hội dân sự.

Trước vụ phóng thích bà Hạnh, nhân dịp ông Tô Lâm đi họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York và gặp bên lề Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden hồi nửa tháng trước, nhà cầm quyền CSVN đã thả tù trước hạn nhà hoạt động Trần Huỳnh Duy Thức và nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng. (N.H.K) [kn]

Share.

Leave a Reply