Wednesday, October 16 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Trung Quốc huy động chiến đấu cơ, máy bay ném bom và tàu chiến trong cuộc tập trận hôm nay 14/10/2024 chung quanh Đài Loan với bài tập « bao vây » hòn đảo này. Phát ngôn viên bộ Tư Lệnh Chiến Khu Đông Bộ, ông Lý Hy (Li Xi) trong thông cáo nhấn mạnh chiến dịch Liên Hiệp Lợi Kiếm- 2024B nhằm « nghiêm khắc răn đe các lực lượng đòi độc lập » cho hòn đảo.

Hải cảnh Đài Loan đang theo dõi một tàu Hải cảnh Trung Quốc đi qua gần bờ biển cụm đảo Mã Tổ (Matsu), Đài Loan, ngày 14/10/2024. © AP – Ảnh chụp màn hình từ video do Hải Cảnh Đài Loan công bố.
Hãng tin Pháp AFP trích dẫn lời đại tá Lý Hy cho biết các cuộc tập trận đang diễn ra ở các vùng biển « phía tây, phía bắc, và phía đông Đài Loan ». Giới quan sát ghi nhận chương trình diễn tập bắt đầu từ sáng sớm hôm nay, Bắc Kinh huy động « các lực lượng Hải Quân, Lục Quân, Không Quân và cả tên lửa », tàu khu trục, tàu hộ tống ….  nhưng không thông báo chiến dịch mang tên Liên Hiệp Lợi Kiếm- Joint Sword-2024B sẽ kéo dài trong bao lâu.

Hãng tin Anh Reuters lưu ý, quân đội Trung Quốc « không công bố bất kỳ một cuộc tập trận bắn đạn thật hay một bản đồ về các khu vực cấm bay ».

Theo thông tin từ phía Đài Bắc có « 4 nhóm tàu của hải cảnh Trung Quốc hoạt động chung quanh hòn đảo nhưng không thâm nhậm vào hải phận của Đài Loan ».

Từ Đài Bắc, thông tín viên Nguyễn Giang cho biết thêm thông tin :

Cuộc tập trận mà Bắc Kinh gọi là Joint Sword 2024b (Liên hiệp Lợi kiếm 2024b) đã bắt đầu từ sáng sớm ngày 14/10 ở chín địa điểm, thuộc ba hướng, đông, tây và bắc xung quanh đảo Đài Loan, để răn đe phái Bắc Kinh gọi là ly khai ở Đài Loan.

Đây là cách Trung Quốc đáp trả phát biểu của Tổng thống Lại Thanh Đức hôm Quốc khánh Trung Hoa Dân quốc, rằng nước CHND Trung Hoa tức đại lục “không hề đại diện cho Đài Loan”

Bộ Ngoại Giao Đài Loan trong ngày 14/10 đã ngay lập tức lên án cuộc tập trận của Quân Giải  phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) là “phi lý và mang tính khiêu khích”.

Người dân và truyền thông Đài Loan tuy thế đã quen với điều tương tự.

Vì đây là lần thứ nhì (b) sau cuộc tập trận cùng tên, Joint Sword2024a, mới vào tháng 7 năm nay. Cả hai lần, Trung Quốc đều mô phỏng một tiến chiếm, bao vây, bắt giữ phương tiện quân sự của Đài Loan, tức Trung Hoa Dân quốc, bằng cả bốn binh chủng, hải quân, không quân, lục quân và lực lượng tên lửa.

Phía Đài Loan họ cũng đưa các lực lượng ra đối phó nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở eo biển Đài Loan, cũng như sẵn sàng bảo vệ nền dân chủ và chủ quyền của Trung Hoa Dân Quốc.

Đài Loan cũng chỉ ra rằng lần này, Trung Quốc đã không tuân thủ thông lệ quốc tế là thông báo trước với mọi bên liên quan đến các tuyến hàng hải về việc tập trận có bắn đạn thật.

Báo chí Đài Loan cũng nói, ngoài việc đe dọa chính quyền của đảng Dân Tiến và tổng thống Lại Thanh Đức, Trung Quốc có vẻ còn tranh thủ thời tiết tốt ở eo biển Đài Loan tuần này, nhiệt độ trên dưới 30 độ C, để tập trận.

Cũng có ý kiến từ Đài Loan nói rằng các cuộc diễn tập tăng tần suất trước bầu cử tổng thống ở Hoa Kỳ sắp tới là cách Bắc Kinh thử xem phản ứng của Hoa Kỳ và tạo dư luận rằng nước Mỹ không đáng tin cậy, không sẵn sàng bảo vệ Đài Loan nếu có chiến tranh thực sự.

Tuy thế, ngoài Hoa Kỳ, Đài Loan nay còn có sự ủng hộ nhiều hơn trước từ các nước dân chủ như Úc, New Zealand, Pháp, Nhật và cả Anh, qua hình thức luôn lên tiếng bảo vệ quyền tự do hàng hải quốc tế qua eo biển Đài Loan.

Cựu tổng thống Thái Anh Văn cuối tuần qua được CH Czech và Pháp mời sang thăm và bà sẽ tới cả thủ đô Liên Âu là Brussels.

Đây là bước đi vận động sự ủng hộ ngoại giao từ châu Âu cho thái độ mà Đài Bắc muôn đề cao, tức là tự chủ trên thực tế cho Đài Loan, dù hòn đảo không được các nước nói trên công nhận như một chính thể độc lập.(rfi)

Share.

Leave a Reply