Wednesday, October 16 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
October 14, 2024 : 7:40 PM
LOS ANGELES, California (NV) – Vào Tháng Mười Một, các cử tri sẽ quyết định liệu California có nên tăng mức lương tối thiểu theo giờ lên $18 vào năm 2026 và trả cho người lao động mức lương tối thiểu trên toàn tiểu bang cao nhất Hoa Kỳ hay không.

Con số này sẽ ngang ngửa với Hawaii, nơi người lao động sắp được trả ít nhất $18 một giờ vào năm 2028 theo luật định được thông qua cách đây hai năm, theo ABC7.

Năm tiểu bang – gồm có Alabama, South Carolina và Tennessee – không ban hành mức lương tối thiểu, mặc dù họ phải chấp nhận mức lương tối thiểu theo giờ do liên bang đề ra là $7.25.

Lương tối thiểu có nên tăng lên $18/giờ ở California? (Hình minh họa: Kaboompics.com)

Dự luật được đưa ra bỏ phiếu tại California, Proposition 32, sẽ tăng mức lương tối thiểu hiện nay tại tiểu bang từ $16 lên $17 trong thời gian còn lại của năm 2024 áp dụng cho các công ty có ít nhất 26 nhân viên, và bắt đầu từ Tháng Giêng 2025 tăng lên $18 một giờ. Nếu không thông qua dự luật này, mức lương tối thiểu của tiểu bang sẽ tăng lên $16.50 một giờ vào năm tới.

Các tiểu thương mướn ít hơn 26 nhân viên sẽ phải bắt đầu trả cho nhân viên $17 một giờ vào Tháng Giêng 2025 và $18 một giờ vào năm 2026.

Những người ủng hộ Proposition 32 cho biết dự luật này sẽ giúp những người lao động có mức lương thấp đủ sức nuôi sống gia đình ở một trong những tiểu bang đắt đỏ nhất Hoa Kỳ. Joe Sanberg, một nhà đầu tư lắm tiền nhiều của và là người ủng hộ chống đói nghèo, cho biết mức tăng lương theo Proposition 32 sẽ giúp hơn 2 triệu dân California hưởng mức lương tối thiểu tăng thêm $3,000 lợi tức trong một năm.

Những người phản đối Proposition 32 cho biết sẽ rất khó để các doanh nghiệp thực hiện quy định mới, đặc biệt là những cơ sở thương mại nhỏ lẻ chỉ có lợi nhuận khiêm tốn. Họ lập luận rằng điều này có thể làm người tiêu thụ gánh chịu giá cả hàng hóa cao hơn và có thể dẫn tới cắt bớt việc làm.

“Dự luật yêu cầu tăng lương và tầm quan trọng của tốc độ tăng lương thực sự sẽ tác động rất lớn tới giới tiểu thương và khả năng duy trì hoạt động kinh doanh của họ,” Jennifer Barrera, chủ tịch Phòng Thương Mại California cho biết.

Gần 40 thành phố tại California – gồm có San Francisco, Berkeley và Emeryville tại miền Bắc California – đã áp dụng mức lương tối thiểu tại địa phương cao hơn quy định của tiểu bang. Tính từ Tháng Bảy, người lao động tại Los Angeles đã được trả mức lương tối thiểu theo giờ là $17.28.

Khu vực West Hollywood có mức lương tối thiểu theo giờ là $19.08, nhưng các chủ doanh nghiệp tại đó cũng không hài lòng. Một chiến dịch thống kê khảo sát 142 doanh nghiệp do hội đồng thành phố ủy quyền cho thấy 42% trong số các doanh nghiệp cho biết họ phải cho nhân viên thôi việc hoặc giảm giờ làm vì sắc lệnh hành pháp yêu cầu tăng lương.

Người lao động làm việc trong lãnh vực thức ăn nhanh trên toàn tiểu bang được tăng lương lên $20 một giờ vào Tháng Tư theo luật do Thống Đốc Gavin Newsom ký ban hành. Đảng Dân Chủ cũng thông qua luật định mới, trong đó tăng lương dần dần cho nhân viên chăm sóc sức khỏe lên $25 một giờ vào Tháng Bảy 2026.

Giá thức ăn nhanh tăng 3.7% sau khi luật định có hiệu lực đồng thời việc làm vẫn duy trì ở mức ổn định, theo một nghiên cứu do đại học University of California, Berkeley thực hiện. Nhưng các cửa hàng nhượng quyền tại miền Nam California cho biết họ phải cắt bớt giờ làm của nhân viên do mức lương tăng.

Giáo sư Ioana Marinescu thuộc đại học University of Pennsylvania, chuyên gia nghiên cứu thị trường lao động và xác định mức lương, cho biết việc tăng lương tối thiểu không cho thấy bất kỳ tác động thực tế nào ảnh hưởng tới tỷ lệ việc làm nói chung.

Một lập luận phổ biến khác nhằm phản đối việc tăng lương tối thiểu là những công việc có mức lương thấp thường do sinh viên hoặc người lao động trẻ tuổi đảm nhiệm nhằm tiếp thu kinh nghiệm để lấy đà săn tìm các công việc lương cao hơn.

Nhưng một phúc trình từ Văn Phòng Phân Tích Lập Pháp California phát giác ra rằng gần một nửa số lượng người lao động lương thấp là những người trên 35 tuổi và hơn một phần tư là những người trên 50 tuổi. Nghề nghiệp có mức lương thấp ghi nhận nhiều người lao động làm việc nhất trong tiểu bang là chăm sóc sức khỏe tại gia và phụ tá chăm sóc cá nhân và hơn một nửa tổng số người lao động lương thấp là dân gốc Mỹ Latin.

Tuần này, hàng loạt nhân viên khởi xướng cuộc biểu tình bên ngoài Khách Sạn Sheraton Grand Sacramento yêu cầu tăng lương và phúc lợi tốt hơn. Trong năm nay, trên khắp Hoa Kỳ, hàng ngàn nhân viên khách sạn tổ chức bãi công nhằm đấu tranh cho mức lương công bằng và khối lượng công việc hợp lý sau những đợt cho thôi việc trong thời kỳ Covid-19. (TTHN)

Share.

Leave a Reply