Thursday, October 17 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
  • Cảm nghỉ về ngày lễ Thánh Tổ Micae Thánh tổ binh chủng Nhảy Dù Việt Nam Cộng Hòa trong ngày 26 tháng 10 năm 2024

    Ngày lễ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae (tiếng Anh là Saint MIchael) được Giáo hội Công Giáo cử hành vào ngày 09 tháng 9 hàng năm . Ngài đã lãnh đạo các thiên thần khác chiến đấu với Luxifer. Nhắc tới Ngài là người ta nhớ lại câu Ngài nói “Ai bằng Thiên Chúa ?”.
    Theo sách Khải Huyền của thánh Gioan thì khi ấy trên trời có một trận chiến to tát. Một bên do Đức Micae lãnh đạo, bên kia là do Luciphe. Micae là thiên thần dũng mãnh đã anh dũng tống cổ Luciphe và bè lũ theo hắn ra khỏi thiên đàng dưới khẩu :”AI BẰNG THIÊN CHÚA”. Khẩu hiệu này sau đã trở thành tên của ngài.
    Thánh lễ hôm nay bắt nguồn từ lễ thánh hiến Đền thờ Michael trên đường Via Salaria ở Rôma. Ngày hôm nay cùng với Tổng lãnh thiên thần Michael, Hội Thánh cũng mừng chung hai tổng lãnh thiên thần Gabriel và Rafael. Thánh Michael Tổng lãnh thiên thần, một hậu vệ mạnh mẽ trong tất cả các trận chiến. Cuộc chiế giửa Tổng Lãnh Thiên Thần Micae và Lucifer coi như là trận chiến giửa người thiện và  kẻ ác.
    Năm 1969 thời đệ nhị cộng hòa. Bộ Tổng Tham Mưu cho phép các binh chủng chọn  một vị thánh bổn mạng. Hải Quân chọn Đức Thaqnh Trầnl à vị anh hùng dân tộc chiến thắng Bạch Đằng Giang làm Thánh bổn mạng,Truyền tin chọn Tướng Trần  Nguyên Hãn làm Thánh Tổ, Chiến Tranh Chính Trị chọn danh nhân Nguyễn Trãi là người đã viết Bình Ngô Đại Cao làm Thánh Tổ  và cho viết mấy chữ Lê Lợi vi quân, Nguyễn Trãi vi thần trên lá cây rồi bôi mỡ cho kiến cắn thành một câu sấm rồi thả xuống các dòng suối  báo hiệu cho dân chúng biết Đại Việt sẻ có vi minh quân và đại thần Nguyễn Trãi phò tá minh quân chống lại giặc Minh bảo vệ tổ quốc, và đúng như vậy, đòn tâm lý bày khiền dân chúng nhất là nông dân tin theo và ùn ùn tòng quân diệt giặc, Địa Phương Quân và Nghĩa quân chọn vị anh hùng áo vãi Lam Sơn là Vua Lê Lợi Làm thánh tổ, Pháo binh thì chọn An Dương Vưong theo tuyền thuyết đã dùng  nõ thần liên châu chống quân Triệu Đà, còn Nhảy Dù thì chọn Tổng lãnh Thiên Thần Micae rất hợp với binh chủng từ trên trời nhảy xuống diệt giặc, 
    Tổng lãnh thiên thần Micae: Thánh tổ Binh chủng Nhảy dù.
    Khi còn ờ Việt Nam, năm nào binh chủng Nhảy Dù đều làm lễ kỷ niệm Thanh Tổ Micae, Ra đến hải ngoại năm nào Nhảy Dù cũng tổ chức đại hội và trong đại hội này đều có Thánh lễ kỷ niệm Thánh tổ Micae và tất cả Mũ Đỏ không phân biệt tôn giao đều tham dự, Ngoài ra tùy theo hoàn cảnh địa phương, các chi hội có thể tổ chức lễ kỷ niệm, thí dụ như Chi hội Nhảy Dù DFW tổ chức lần này là lần thứ 2 và Thánh lễ sẻ do cha Vũ Minh, Tuyên Úy Gia Điình Mũ Đỏ Việt Nam chủ lễ. Ngày tổ chức là ngày Thứ Bảy 26 tháng 10 năm 2029 sẻ trùng ngày Quốc Khánh Dệ Nhất Cộng Hòa  cũng là ngày cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm ban hành hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam độc lập,

    26/10/1956 còn mang một ý nghĩa nhắc lại chiến công của Nhảy Dù VNCN từ những ngày đầu  thành lập nền Đệ Nhất Cộng Hòa khi thực dân Pháp trao lại quân đội cho Thủ Tướng Ngô Đình Diệm thì đã  có một số các đại dội Nhảy Dù người Việt Nam với các vị chỉ huy cũng là người Việt Naa. Lúc bấy giờ cũng có ba lực lượng quân đội giáo phái như Cao đài, Hòa Hão, và Bình Xuyên.

    Các quân dội này được đồng hóa thành quân đội quốc gia với các vị Tướng chỉ huy là của các giáo phái, tuy nhiên chỉ có Bình Xuyên là chống lại  và dự định nổi loạn, Lúc bấy giờ Bình Xuyên có khoảng 12,000 quân gọi là công an xung phong là một lực lượng được coi như trùm xã hội đen nắm quyền bính toàn thể thủ đô Saigon và Chợ Lớn, với hai sòng bạc Đại Thế Giới và Kim Chung tức là khu dân sinh sau này, Nhà chứa Bình Khang ở Vườn  Lài chưa kể chúng quản trị tất cá các ổ nhện trá hình khác và các lò hút thuốc phiện, đang là trùm xã hội đen một ngày thu vô không biết bao nhiêu lợi lộc, nay về với quân đội quốc gia mất tất cả quyền lợi  nên Bình Xuyên phản lại, và bộ Tổng Tham Mưu giao cho Liên đoàn 3 Nhảy Dù với 3 tiểu đoàn là TĐ 2,3,5 do Trung Tá Đỗ Cao Trí làm tư lệnh dep lọạn Bình Xuyên, đánh từ ngày 28/4/1955 và đánh trận chót từ ngày  30/4/1955 đến ngày 3/5/1955 Bình Xuyên đóng tại Cầu Chữ Y trong 4 ngày Nhảy Dù đã đánh tan Bình Xuyên chịu không nổi còn lại 1,500 quân phải rút bỏ chạy về Rừng Sác. Hãy tưởng tượng Liên Đoàn 3 Nhảy Dù với quân số khoảng 2,000 người chỉ trong 4 ngày đã đánh tan một đạo quân đã thống trị thủ đô Saigon và Chợ Lớn cả chục năm nay, đụng phải Nhảy Dù là đoàn quân thiện chiến thì loạn quân chuyên đàn áp dân chúng chịu sao nổi, các cứ điểm phòng thủ của Bình Xuyên như bót Catinat, khám lớn, cảnh sát đô thành trên đường Trần Hưng Đạo, thành Pétrus Ký tức khu vực trường trung học Pétrus Ký , khu Nancy, rồi cầu Chữ Y lần lượt rơi vào tay Nhảy Dù, và tàn quân Bình Xuyên cuối cùng co cụm lại rồi rút về Rừng Sác, để rồi bị liên quân tiêu diệt toàn bộ trong chiến dịch Hoàng Diệu từ ngày 21/9/1955 đến ngày 14/10/1955, Chiến công của Nhảy Dù chì trong 4 ngày đã đánh tan đạo quân khét tiếng anh chị, hàng chục năm dưới mắt người dân Saigon,Chợ Lớn, và Gia Định, dân chúng thủ dô lần đầu thấy tận mắt đoàn quân Mũ Đỏ bảo vệ thủ đô anh dũng như thế nào, còn báo chí khen ngợi không tiếc lời gọi là Thiên Thần Mũ Đỏ. Nhảy Dù đội beret đỏ và tôn vinh Tổng Lãnh Thiên Thần Micae làm Thánh Tổ binh chủng còn có ý nghĩa tuân theo mệnh trời diệt trừ ác quỷ trần gian.
    Sau này chống cộng báo chi còn gọi Nhảy Dù là Thiên Thần Sát Cộng, 4 chữ này là do báo chí xưng tụng về những chiến công khó khăn có thể gọi là Mission Impossible chỉ có Nhảy Dù mới làm được vì anh dũng và thiện chiến cộng với tinh thần kỷ luật thương dân của đoàn quân Mũ Đỏ, chứ Nhảy Dù mặc dù là thiện chiến nhưng rất khiêm nhượng vì nằm lòng hai chữ”cố gắng ” như là quân  lênh của vị cố tư lệnh Sư Đoàn Nhảy Dù, Trung Tướng Dư Quốc Đống dạy bảo. Bất cứ khi nào trên sân khấu có tiếng hô lớn” Nhảy Dù” là toàn thể quân dân cán chính đứng dưới sân khấu thường vui vẽ hô theo hai chữ “Cố Gắng”.

    Xin cảm ơn đời đã cho những cánh dù còn được đáp xuống mặt đất bằng đôi chân đứng thẳng,

    Xin cảm ơn người đã dành những tình cảm thân thương cho đoàn quân Mũ Đỏ đi nốt quảng đường còn lại,

    Xin cảm ơn em đã vì ta cho cả cuộc đời.

    Nhảy  Dù Cố Gắng

Share.

Leave a Reply