Monday, October 21 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Cuộc đua vào Nhà Trắng đang trở nên gấp rút hơn bao giờ hết khi tại nhiều bang, cử tri đã có thể bắt đầu đi bỏ phiếu sớm. Từ hôm qua, 19/10/2024, hai ứng viên Donald Trump và Kamala Harris đã có mặt tại các bang “chiến trường” chủ đạo (swing-state) và đưa ra nhiều chính sách để thu hút cử tri.

Ông chủ tập đoàn Tesla và mạng X Elon Musk tham gia vận động tranh cử cho ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump tại Butler, bang Pennsylvania, Mỹ, ngày 05/10/2024. REUTERS – Brian Snyder
Tại Michigan – thành trì của ngành công nghiệp ô tô, bà Kamala Harris bày tỏ ủng hộ công nhân, còn ông Donald Trump hứa sẽ áp thuế cao đối với ô tô được sản xuất ở nước ngoài. Hai ứng viên cũng tìm cách củng cố mối quan hệ với cử tri người Mỹ gốc Ả Rập ở Michigan trong bối cảnh xung đột ở Trung Đông leo thang.

Nếu như ứng viên đảng Dân Chủ sẽ được cựu tổng thống Barack Obama tiếp sức trong các cuộc vận động tại Detroit và Georgia vào tuần tới, ứng viên đảng Cộng Hòa cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ ông chủ tập đoàn Tesla Elon Musk, người đã không tiếc tiền bạc và thời gian để huy động cử tri cho Donald Trump. Từ New York, thông tín viên RFI Loubna Anaki cho biết cụ thể :

Gõ cửa từng nhà, gọi điện thoại, quyên góp tiền từ các cử tri tiềm năng … đó là công việc được giao cho hàng ngàn người trên khắp nước Mỹ. Họ là các tình nguyện viên và nhân viên được tuyển dụng bởi ủy ban chính trị siêu cấp do Elon Musk thành lập để giúp Donald Trump tái đắc cử.

Ông chủ của Tesla đã chi ra hơn 75 triệu đô la cho ủy ban mang tên “America PAC” này. Tuy nhiên, theo báo chí Mỹ, mặc dù đã đầu tư rất nhiều nhưng nỗ lực của những người trong ủy ban này trên thực địa dường như vẫn chưa đủ. Đội ngũ vận động tranh cử của ứng viên đảng Cộng Hòa hy vọng huy động được hơn 450 nghìn cử tri tiềm năng trước ngày bầu cử, chủ yếu ở các bang quan trọng như Nevada hay Wisconsin. Nhưng mục tiêu này khó có thể đạt được, điều này đã khiến một số thành viên trong ủy ban lo lắng về khả năng Donald Trump thất bại, dù những người thân cận với Elon Musk và các lãnh đạo cấp cao của America PAC khẳng định rằng mọi thứ vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch.

Trở thành một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất cho Donald Trump, ông chủ của tập đoàn Tesla đầu tư cả tiền bạc lẫn thời gian. Cuối tuần này, đích thân ông đến vận động ở bang Pennsylvania, một bang chủ đạo khác, để huy động cử tri bỏ phiếu cho phe Cộng hòa.”

Về phần ứng viên đảng Cộng Hòa, ông Donald Trump tự tin khẳng định Trung Quốc sẽ không dám khiêu khích nếu ông trở lại Nhà Trắng. Trả lời phỏng vấn với báo Wall Street Journal hôm 18/10, ông Donald Trump khẳng định : “Nếu Trung Quốc cố gắng phong tỏa Đài Loan, tôi sẽ đánh thuế họ ở mức 150% đến 200% (…). Tôi cũng chẳng cần phải sử dụng đến lực lượng quân sự để ngăn chặn điều này vì chủ tịch Tập tôn trọng tôi và ông ấy biết rằng tôi rất điên rồ”.(RFI)

Share.

Leave a Reply