Friday, October 25 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Hình ảnh vệ tinh cho thấy một đường băng đã được xây dựng trên Bãi Thuyền Chài
2024.10.25

Hình ảnh vệ tinh chụp hôm 11/10/2024 cho thấy một đường băng mới trên Bãi Thuyền Chài

 Planet Labs/RFA

Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy một đường băng mới đã thành hình trên Bãi Thuyền Chài, đảo nhân tạo do Việt Nam xây lấp ở khu vực quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Các hình ảnh vệ tinh của công ty Planet Labs do RFA phân tích cho thấy một phần đường băng dài khoảng 1.050 mét ở ngay giữa bãi.

Bãi Thuyền Chài là một trong các thực thể do Việt Nam kiểm soát ở Biển Đông và đã được xây dựng với tốc độ đáng kể từ năm 2021 đến nay.

Theo ước tính của RFA, tính đến tháng 10/2024, tổng diện tích xây lấp đã tăng gấp đôi trong vòng một năm lên gần 2,5 km vuông.

Bãi Thuyền Chài có chiều dài là 4,5 km và đây là điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng một đường băng dài từ 3.000 mét trở lên.

Ông Gregory Poling, Giám đốc Sáng kiến Minh bạch Hàng hải (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) tại Washington DC, nói với RFA rằng Bãi Thuyền Chài “đã được chuẩn bị cho một đường băng”.

AMTI vào tháng sáu vừa qua đã cho biết bãi này thực sự có tiềm năng cho một đường băng dài 3.000 mét như những đường băng mà Trung Quốc đã xây dựng ở Trường Sa. Việt Nam hiện mới chỉ có một đường băng ở quần đảo này trên đảo Trường Sa có độ dài 1.300 mét.

“Đường băng mới sẽ mở rộng đáng kể khả năng tuần tra của Việt Nam vì đường băng hiện tại ở Đảo Trường Sa là quá ngắn cho các máy bay cỡ lớn”, ông Poling cho biết.

Nhiều nguồn Việt Nam, từ chối không tiết lộ danh tính vì tính nhạy cảm của vấn đề, cũng nói với RFA rằng đã có những kế hoạch xây dựng thêm các đường băng, cơ thể là hai hoặc ba đường băng trên những đảo mà Hà Nội kiểm soát.

Khả năng quân sự được cải thiện

Việt Nam cũng có thể vẫn sử dụng các đường băng ngắn cho máy bay cỡ nhỏ như máy bay vận tải Antonov An-2 hoặc thực thăng, theo chuyên gia Tom Shugart, chuyên giao cao cấp thuộc Chương trình Quốc phòng tại Trung tâm An ninh Mỹ Mới.

Nhưng một đường băng dài hơn là cần thiết cho các chiến đấu cơ, ông nói thêm.

“Một căn cứ và đường băng nữa sẽ giúp Việt Nam có được một vị trí ở phía bên kia của Ba Đảo Lớn của Trung Quốc”, ông Shugart nói, ám chỉ đến Đá Chữ Thập, Subi và Vành Khăn.

Đây là ba đảo nhân tạo đã được Bắc Kinh quân sự hoá hoàn toàn với hệ thống tên lửa và các đường băng dài hơn 3.000 mét.

thuyenchaimapbypaul.jpeg

Chính phủ và quân đội Việt Nam được cho rằng đang đặt trọng tâm vào việc xây dựng bãi Thuyền Chài. Bãi này được đặt tên theo hình dáng của một con tàu đánh cá.

Hải quân Việt Nam có được quyền kiểm soát bãi này vào năm 1978 nhưng đã phải rút khỏi bãi ngay sau đó vì “những điều kiện không thuận lợi”. Họ chỉ quay lại 10 năm sau đó để thiết lập ba trạm tiền tiêu trên bãi. Những trạm này đã trở thành các toà nhà kiên cố với các cơ sở cho việc đóng quân và ngư dân có thể ghé vào, thậm chí còn có cả một trung tâm văn hoá.

Hà Nội hiện kiểm soát 27 thực thể ở Biển Đông, theo AMTI. Theo đánh giá của AMTI, trong khi ba đảo nhân tạo lớn của Trung Quốc hiện vẫn là lớn nhất, bốn trạm tiền tiêu lớn nhất tiếp theo hiện đều là các bãi do Việt Nam xây lấp.

Đó là Bãi Thuyền Chài, đảo Nam Yết, đảo Phan Vinh, và đảo Đá Lớn.(BBC)

Share.

Leave a Reply