Tuesday, April 23 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
July 7, 2021
ALEXANDRIA, Virginia (NV) – Một ông gốc Việt ở Virginia bị truy tố tội xông vào Quốc Hội hôm 6 Tháng Giêng, và cũng bị nghi tham gia một nhóm kiểu dân quân đang bàn bạc theo dõi điện Capitol và ly khai khỏi Mỹ sau vụ bạo loạn, theo Insider hôm Thứ Tư, 7 Tháng Bảy.

Bị cáo Fi Dương, 27 tuổi, biệt danh “Vua Khỉ” và “Jim,” được thả về để quản thúc tại gia hôm Thứ Sáu tuần trước sau khi bị truy tố nhiều tội liên quan vụ tấn công Quốc Hội, gồm gây rối trật tự và cản trở thủ tục của chính quyền.

Bị cáo Fi Dương. (Hình: United States District Court of the District of Columbia)

Trong đơn tố cáo công bố hôm Thứ Ba, FBI cho hay một cảnh sát viên chìm gặp bị cáo Fi ở Quốc Hội trong ngày ủng hộ viên cựu Tổng Thống Donald Trump tràn vào tòa nhà này và xô xát với nhân viên công lực.

Bị cáo Fi cho cảnh sát viên này hay ông ta là “người điều hành,” đơn tố cáo viết, cho biết thêm có bằng chứng sau đó người ta nhìn thấy ông ta bên trong Quốc Hội, đeo “mặt nạ kiểu Nhật.”

Theo đơn tố cáo, khoảng một tuần sau, cảnh sát viên chìm giới thiệu bị cáo Fi với nhân viên FBI chìm và nhân viên này thâm nhập nhóm có tên “Học Kinh Thánh” của ông ta.

Nói chuyện với nhân viên FBI này, bị cáo Fi cho hay ông ta là thành viên nhóm “gián điệp” kiểu dân quân mà “không thể xuất đầu lộ diện” và nhiệm vụ của ông ta là tìm kiếm người cùng tư tưởng để chuẩn bị đối phó “kịch bản xấu nhất” cho Virginia, theo đơn tố cáo.

Bị cáo Fi gửi tin nhắn cho nhân viên FBI chìm này có ý nói một trong số “thành viên của chúng tôi” đang “tuần tra” bên ngoài điện Capitol, và một thành viên khác sau đó gửi tin nhắn cho hay đã chụp hình phía Tây và phía Đông tòa nhà Quốc Hội và sẽ đăng lên ứng dụng (app) nhắn tin được mã hóa, theo đơn tố cáo.

Ngày 12 Tháng Hai, nhân viên FBI này dự buổi gặp gỡ của nhóm “Học Kinh Thánh” tại nhà bị cáo Fi. Tuy nhiên, nhóm này chỉ học hai đoạn Kinh Thánh, còn sau đó là bàn bạc lên kế hoạch cho những cuộc gặp gỡ khác cũng như thảo luận về vũ khí và huấn luyện trong tương lai, đơn tố cáo cho biết.

Đơn tố cáo không cho thấy bất kỳ cáo trạng nào liên quan bạo lực hôm 6 Tháng Giêng nhưng cho hay bị cáo Fi “liên tục bày tỏ mong muốn đụng độ, kể cả bạo lực, với những nhóm khác quan điểm với ông ta.”

Đài CNN dẫn lời các nhà điều tra cho biết bị cáo Fi tàng trữ nhiều vũ khí tại nhà ông ta ở Alexandria, trong đó gồm một khẩu AK-47 và năm thùng chứa đầy vật liệu chế tạo và thử bom xăng.

Bị cáo Fi ra tòa liên bang ở DC lần đầu tiên hôm Thứ Sáu tuần trước. Tòa quyết định thả anh ta ra sau khi Bộ Tư Pháp đồng ý có thể phóng thích anh ta, theo hồ sơ tòa án.

Đến nay, 545 người bị truy tố liên quan vụ bạo loạn Quốc Hội. (Th.Long) [kn]

Share.

Leave a Reply