Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2021-08-24 RFA

Nông sản Việt Nam bị ùn ứ tại cửa khẩu do Trung Quốc thay đổi quy trình giao nhận
Reuters

Bộ Công thương Việt Nam vừa gửi Công thư đến Bộ Thương mại Trung Quốc và Chính quyền tỉnh Vân Nam với đề nghị tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan và xuất khẩu trái cây và nông sản của Việt Nam đang bị ùn ứ tại cửa khẩu.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam, vào ngày 24/8, cho biết Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên, trong Công thư, đã đề cập đến tình trạng Sở Thương mại tỉnh Vân Nam tạm dừng nhập khẩu thanh long của Việt Nam từ giữa tháng 7/2021. Việc tạm dừng của phía Trung Quốc dẫn đến nhiều trái cây và nông sản của Việt Nam không thể xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới giáp với tỉnh Vân Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Bộ Thương mại Trung Quốc và Chính quyền tỉnh Vân Nam dỡ bỏ biện pháp hạn chế nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới với Việt Nam.

Trước đó, vào hồi trung tuần tháng 8/2021, Trung Quốc thông báo thay đổi quy trình giao nhận hàng qua cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn với lý do tăng cường phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, tài xế và xe hàng từ Việt Nam không được chạy qua cửa khẩu mà phía Trung Quốc sẽ nhận xe hàng và giao hàng xong rồi đưa xe hàng lại tại cửa khẩu với Việt Nam.

Quy trình giao hàng mới được phía Việt Nam ghi nhận làm phát sinh khó khăn và rủi ro cho doanh nghiệp cũng như việc xuất hàng bị chậm hơn.

Báo giới quốc nội cho biết, Bộ Công thương Việt Nam, vào ngày 23/8, cũng đã có buổi làm việc với Đại Sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam liên quan vấn đề này.

Bộ Công thương Việt Nam đồng thời khuyến nghị các doanh nghiệp trong nước nhanh chóng chuyển hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc theo hình thức chính ngạch.

Hiện Việt Nam nhập khẩu rau củ và nông sản từ tỉnh Vân Nam qua đường biên giới với tần suất khoảng 400 xe hàng/ngày.

Share.

Leave a Reply