Saturday, April 20 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Các vận động viên đoạt huy chương vàng Lee Yang và Wang Chi-Lin của Đài Loan

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,
Các vận động viên đoạt huy chương vàng Lý Dương và Vương Tề Lân của Đài Loan
Sau khi Đài Loan đánh bại Trung Quốc trong trận chung kết đôi nam cầu lông tại Thế vận hội Tokyo hôm thứ Bảy, tay vợt huy chương vàng Vương Tề Lân đã đưa ra một bình luận trên Facebook: “Tôi đến từ Đài Loan”.

Hôm 31/7, Lý Dương và Vương Tề Lân của Đài Loan đánh bại Lý Tuấn Tuệ và Lưu Vũ Thần của Trung Quốc để giành danh hiệu Olympic cầu lông đầu tiên của hòn đảo.

Đội của Vương Tề Lân thi đấu tại Tokyo với tên gọi “Trung Hoa Đài Bắc” vì Trung Quốc nói Đài Loan là một phần của “một Trung Quốc”.

Nhưng thành tích của Đài Loan tại Tokyo, hiện được hai vàng, bốn bạc, bốn đồng, đã mang lại niềm hân hoan trên hòn đảo, với các chính trị gia và người nổi tiếng nói “Đài Loan là Đài Loan”.

Tay vợt huy chương vàng Vương Tề Lân đã đưa ra một bình luận trên Facebook: “Tôi đến từ Đài Loan”.

Hơn một triệu người dùng Facebook đã đánh dấu thích vào bình luận của Vương Tề Lân.

Đồng đội Lý Dương thì dành chiến thắng cho “đất nước của tôi – Đài Loan” trong một bài đăng trên Facebook.

Chiến thắng cầu lông của Đài Loan đã gây ra một số sự tức giận trên Weibo, nền tảng truyền thông xã hội phổ biến ở Trung Quốc.

“Bạn có thể tham gia Thế vận hội vì có chữ’ Đài Bắc Trung Hoa’ trên áo của bạn”, một người dùng Weibo viết.

Kết quả đã bị đảo ngược trong trận chung kết đơn nữ vào tối Chủ nhật, khi Chen Yufei của Trung Quốc đánh bại Tai Tzu-ying của Đài Loan.

Huy chương vàng Chen Yufei của Trung Quốc, huy chương bạc Tai Tzu-Ying của Đài Loan và huy chương đồng P.V. Sindhu của Ấn Độ đứng trên bục nhận giải.

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,
Huy chương vàng Chen Yufei của Trung Quốc, huy chương bạc Tai Tzu-Ying của Đài Loan và huy chương đồng P.V. Sindhu của Ấn Độ đứng trên bục nhận giải.
Trước trận đấu, nhiều người dùng Weibo ở Trung Quốc đã cáo buộc Tai là người ủng hộ độc lập cho Đài Loan.

Một người dùng viết: “Chúng tôi có thể thua bất cứ ai, trừ những người theo chủ nghĩa độc lập của Đài Loan và Hong Kong.”

Chỉ có 15 quốc gia – hầu hết đều rất nhỏ – công nhận Đài Loan.

Cái tên “Trung Hoa Đài Bắc” bắt nguồn từ cuối những năm 1970. Lúc đó, theo thỏa hiệp giữa Ủy ban Olympic Đài Bắc và Ủy ban Olympic Quốc tế, Đài Loan thi đấu dưới tên Trung Hoa Đài Bắc và không sử dụng quốc kỳ và quốc ca.

Cuộc tranh cãi về cái tên lại nổi lên vào tháng Bảy khi đài truyền hình Nhật Bản NHK dùng từ Đài Loan trong lễ khai mạc, trước sự vui mừng của các chính trị gia Đài Loan.

Bắc Kinh sẽ đăng cai Thế vận hội Mùa đông vào đầu năm 2022.

Tuần trước, Ủy ban Olympic Quốc tế đã xác nhận cả Đài Loan và Hong Kong vẫn đủ điều kiện để cử đội tham gia.(BBC)

Share.

Leave a Reply