Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
September 25, 2021
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 25 Tháng Chín, báo Zing dẫn lời ông Nguyễn Xuân Phúc, chủ tịch CSVN, về chuyến đi Mỹ và Cuba: “Như vậy, chuyến đi của chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện mục tiêu đặt ra.”

Ông Phúc về đến Hà Nội vào đêm cùng ngày, đem theo lô 1 triệu vaccine Abdala về Việt Nam. Đây là số vaccine mà Việt Nam vừa mua (900,000 liều) vừa được Cuba tặng một phần nhỏ (150,000 liều).

Lô 1 triệu vaccine Abdala về Việt Nam theo chuyên cơ của ông Nguyễn Xuân Phúc, chủ tịch CSVN. (Hình: Zing)

Chủ Tịch Phúc khẳng định việc ký kết hợp đồng mua 10 triệu liều vaccine của Cuba “là sản phẩm rất cụ thể cho chuyến đi lần này,” theo báo Zing.

Đáng lưu ý, đến thời điểm vaccine Abdala về Việt Nam, loại vaccine này vẫn chưa được Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) phê duyệt sử dụng “khẩn cấp.”

Theo báo Zing, hợp đồng mua 10 triệu liều vaccine của Cuba bao gồm 5 triệu liều Abdala và 5 triệu liều Soberana dành cho trẻ em.

Ngoài việc đem về số vaccine Cuba nêu trên, chuyến đi của ông Phúc chỉ nhận lại những lời hứa chưa rõ ràng về viện trợ vaccine từ lãnh đạo các nước.

Theo báo Tuổi Trẻ, ông Jose W. Fernandez, thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ, khẳng định Mỹ “sẽ tiếp tục viện trợ vaccine cho Việt Nam, nhằm bảo đảm tính liên tục của chuỗi cung ứng.”

Tuy vậy, không rõ số lượng và thời điểm về Việt Nam của lô vaccine này.

Trong khi đó tại cuộc gặp ông Phúc ở New York, lãnh đạo công ty Pfizer hứa hẹn triển khai nhanh thủ tục để Việt Nam tiếp nhận lô vaccine Pfizer do Ba Lan nhượng lại.

Trong một diễn biến khác, Nhật tiếp tục viện trợ Việt Nam thêm 400,000 liều AstraZeneca hôm 25 Tháng Chín, nâng tổng số vaccine ngừa COVID-19 mà nước này viện trợ cho Việt Nam lên 3.58 triệu liều.

Nhật được ghi nhận là một trong những nước viện trợ vaccine ngừa COVID-19 sớm nhất và nhiều nhất cho Việt Nam, chỉ sau Mỹ.

Ông Nguyễn Xuân Phúc (phải), gặp giới chức nào bên lề phiên họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc cũng đều ngỏ lời xin vaccine. (Hình: Zing)

Đến nay, Việt Nam tiếp nhận khoảng gần 53 triệu liều vaccine các loại gồm AstraZeneca, Moderna, Pfizer, Sinopharm và Sputnik V. Tuy vậy trên thực tế, hầu hết người dân chỉ được chích Sinopharm, trong lúc các loại vaccine còn lại được Bộ Y Tế phân bổ nhỏ giọt cho các địa phương, chủ yếu cho những người đã chích liều đầu.

Việt Nam hiện đã chích được 36.9 triệu liều vaccine ngừa COVID-19. (N.H.K)

Share.

Leave a Reply