Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
September 15, 2023
DETROIT, Michigan (NV) – Khoảng 13,000 công nhân xe hơi đã ngưng làm việc để tham gia đình công sau khi các nhà lãnh đạo của giới chủ nhân và nghiệp đoàn không lấp được cái hố cách biệt trong giao kèo làm việc do hai bên đề ra, theo đó các công ty sản xuất xe hơi không chịu tăng lương theo mức công nhân đòi hỏi.

Các công nhân thuộc nghiệp đoàn Công Nhân Xe Hơi Thống Nhất bắt đầu đình công tại các nhà máy General Motors ở Wentzville, Missouri; một cơ xưởng của Ford ở Wayne, Michigan; và một nhà máy Stellantis Jeep ở Toledo, Ohio.

Công nhân thuộc nghiệp đoàn xe hơi United Auto Workers biểu tình trước cơ xưởng sản xuất Ford ở Wayne, Michigan, hôm 15 Tháng Chín, 2023 (Hình: MATTHEW HATCHER/AFP/Getty Images)

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 88 năm của nghiệp đoàn mà công nhân đình công cùng một lúc tại ba nhà máy sản xuất đúng vào lúc khế ước bốn năm giữa chủ và thợ hết hạn vào lúc 11 giờ 59 phút khuya hôm Thứ Năm, 14 Tháng Chín.

 

Rất có thể cuộc đình công này sẽ định hình mối liên hệ tương lai của nghiệp đoàn và kỹ nghệ xe hơi nội địa vào lúc giới lao động Hoa Kỳ đang muốn thể hiện sức mạnh trong khi các công ty đang phải đối phó với cuộc chuyển tiếp lịch sử từ việc sản xuất xe chạy xăng sang xe chạy điện.

Công nhân Britney Johnson, 35 tuổi, cho biết bên ngoài cơ xưởng của Ford ở Detroit rằng bà làm việc cho công ty đã ba năm rưỡi nay rồi, nhưng chưa hề đạt mức lương cao nhất mà nghiệp đoàn muốn chủ nhân phải trả. “Tôi yêu thích công việc của mình. Nhưng chỉ vì chúng tôi thây mình xứng đáng hưởng mức lương cao hơn mà thôi,” bà nói với thông tấn xã AP.

Candace Bowles, 52 tuổi, phát biểu bên ngoài cơ xưởng Toledo Jeep thổ lộ rằng bà cảm thấy “kỳ kỳ” khi bỏ việc mà ra đây đình công. “Tôi không muốn làm thế, nhưng vẫn phải làm thôi,” bà nói.

Một đại diện nghiệp đoàn nói: “Họ [giới chủ nhân] có khả năng tăng gấp đôi lương cho công nhân mà không cần phải nâng giá xe lên, rồi họ sẽ vẫn thu lợi hằng triệu đô-la như trước đó. Chúng tôi không phải là vấn đề gây trở ngại. Chính lòng tham của giới chủ nhân mới là vấn đề gây trở ngại.” (TTHN)

Share.

Leave a Reply