Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Dịch đậu mùa khỉ lan rộng đến miền Tây Việt Nam

October 11, 2023
LONG AN, Việt Nam (NV) – Hôm 11 Tháng Mười, Sở Y Tế Long An loan báo ghi nhận một ông 42 tuổi, ở thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

Báo VNExpress dẫn lời ông Huỳnh Minh Phúc, giám đốc Sở Y Tế Long An, cho biết đây là ca nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên ở tỉnh Long An, là ca đầu tiên tại miền Tây và thứ 16 ở Việt Nam.

Một trong những dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ là tổn thương trên da. (Hình: Người Lao Động)

Theo điều tra dịch tễ, ông này tạm trú tại thị trấn Cần Giuộc, làm phụ bếp ở Sài Gòn và sống cùng với một thanh niên 31 tuổi làm nghề sửa xe. Mỗi ngày, bệnh nhân đến Sài Gòn làm việc, tối trở về nhà.

 

Bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng đậu mùa khỉ là phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều dấu hiệu khác như sốt trên 38 độ C, đau đầu, đau cơ, đau lưng… tự mua thuốc uống nhưng không khỏi.

Đến hôm 6 Tháng Mười, bệnh nhân đến bệnh viện Da Liễu ở Sài Gòn khám, xét nghiệm thì bị dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Nhà chức trách hiện chưa rõ nguồn lây nhiễm cho bệnh nhân này xuất phát từ đâu.

Sở Y Tế Long An ghi nhận một người tiếp xúc gần bệnh nhân, là thanh niên sống cùng nhà. Song, thanh niên này hiện sức khỏe bình thường, không sốt, không nổi hạch, không có mụn nước, đã tự cách ly tại nhà và đang được ngành y tế theo dõi bệnh lý.

Đến nay, Sài Gòn đã ghi nhận 13 ca nhiễm đậu mùa khỉ, Bình Dương hai ca, Long An một ca. Phần lớn các bệnh nhân “chưa xác định được nguồn lây nhiễm.” Các chuyên gia cho rằng mầm bệnh đã âm thầm lưu hành trong cộng đồng, những bệnh nhân trên được xem là “ca nội địa.”

Theo đại diện Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Tật ở Sài Gòn, đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm nhóm B, không còn là “tình trạng khẩn cấp” nên sẽ không công bố từng ca riêng, chỉ báo cáo tổng số ca hằng tuần, hằng tháng cùng các bệnh dịch khác.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân nhiễm đậu mùa khỉ ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. (Hình: Nguyên Thảo/Người Lao Động)

Trong khi đó, sau thời gian dài dỡ bỏ mức cảnh báo cao nhất “tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng gây lo ngại trên toàn cầu,” hồi Tháng Năm năm ngoái, Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) lại tái tuyên bố như trên, do đây là bệnh mới nổi.

Hiện tại ở Việt Nam chưa có vaccine phòng ngừa và thuốc đặc trị cho đậu mùa khỉ, chỉ có vaccine bệnh đậu mùa. (Tr.N) [qd]

Share.

Leave a Reply