Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Hơn 500 thực thể « hỗ trợ » cho « cỗ máy chiến tranh » của Nga nằm trong danh sách trừng phạt mới của Mỹ. Bộ Tài Chính Mỹ thông báo « loạt trừng phạt lớn nhất » được công bố ngày 23/02/2024, đúng dịp Nga phát động chiến tranh Ukraina cách đây hai năm.

Hình minh họa: Mặt tiền trụ sở Bộ Tài Chính Mỹ tại Washington. Hình chụp ngày 18/01/2023. AP – Jon Elswick

Theo AFP, loạt biện pháp trừng phạt « quan trọng » này được bộ Tài Chính và bộ Ngoại Giao Mỹ phối hợp ban hành. Trước đó, ngày 22/02, bộ Tư Pháp Mỹ cũng thông báo nhiều cáo trạng nhắm vào một số nhà tài phiệt Nga. Trong một thông cáo, bộ trưởng Merrick Garland khẳng định « bộ Tư Pháp cam kết mạnh mẽ hơn bao giờ hết là cắt dòng tiền bất hợp pháp tài trợ cho cuộc chiến của Putin và buộc những người đang tiếp tay phải chịu trách nhiệm ».

Nhiều cuộc điều tra đã được triển khai từ New York đến Florida, hay bang Georgia và Washington để « truy tìm » và « tịch thu tài sản » của những nhân vật chủ chốt đối với điện Kremlin và quân đội Nga. Trong số này có Andrei Kostin, ông chủ ngân hàng lớn thứ hai của Nga VTB, bị cáo buộc rửa tiền và lách các biện pháp trừng phạt để bảo trì hai siêu du thuyền có giá trị lên đến 135 triệu đô la, theo thẩm định của bộ Tư Pháp Mỹ.

Song song đó, Hoa Kỳ sẽ ban hành « thêm nhiều biện pháp trừng phạt nhắm vào Iran trong những ngày tới ». Trong buổi họp báo ngày 22/02, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết Hoa Kỳ « sẵn sàng đi xa hơn nếu Iran cung cấp tên lửa đạn đạo cho Nga ». Tuy nhiên, Washington hiện « chưa có bằng chứng Iran giao tên lửa cho Nga » dù chính quyền Teheran có ý định.

Hai ngày trước khi đánh dấu tròn hai năm Nga xâm lược Ukraina, Liên Hiệp Châu Âu cũng ban hành loạt biện pháp trừng phạt thứ 13 đối với Nga nhắm đến ít nhất 50 tổ chức. Cùng lúc, Anh Quốc cũng công bố nhiều biện pháp nhắm vào hơn 50 cá nhân và doanh nghiệp liên quan đến cỗ máy chiến tranh Nga.(RFI)

Share.

Leave a Reply