Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Ngày 26/03/2024 Nga bắt giữ nghi can thứ tám trong vụ tấn công đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall tuần trước, làm hơn 140 người thiệt mạng, 182 người bị thương. Nghi can này là người Kirghizstan. Sau tổng thống Putin, đến lượt giám đốc cơ quan an ninh Nga FSB quy trách nhiệm cho Ukraina và phương Tây đã « tạo điều kiện » cho tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tiến hành khủng bố nhắm vào nước Nga.
Alisher Kasimov, a suspect in the Crocus City Hall attack charged with providing accommodation to the four men accused of carrying out shooting in the concert hall, sits behind a glass wall of an encl
Alisher Kasimov, một trong những nghi can trong vụ tấn công khủng bố rạp hát Crocus City Hall, ra trình diện tòa án tại Matxcơva, Nga, ngày 26/03/2024. via REUTERS – MOSCOW CITY COURT

Theo hãng tin Anh Reuters, đến nay tổng cộng 8 nghi can trong vụ tấn công tối Thứ Sáu, 22/03/2024 đã bị tạm giam. Trường hợp mới nhất liên quan đến một công dân gốc Kirghizstan. Người này bị cáo buộc « chứa chấp 4 nghi can người Tadjikistan » bị cho là đã trực tiếp tham gia vụ tấn công, nổ súng trong nhà hát Crocus City Hall.

Tất cả các nghi can là người thuộc các nước Trung Á, đa số theo đạo Hồi và từng là những nước cộng hòa thuộc Liên Bang Xô Viết. Cũng Reuters trích dẫn ba nguồn tin từ các giới chức an ninh Tadjikistan hôm qua 26/03/2024 cho biết, một toán điều tra của Nga đã được gửi tới thủ đô Douchanbé để thẩm vấn gia đình bốn nghi can Tadjikistan. Đích thân tổng thống Tadjikistan, Emomali Rakhmon, theo dõi cuộc điều tra nói trên. Đầu tháng Ba, ông đã báo động « thanh niên Tadjikistan đang bị các nhà truyền giáo cực đoan nhồi sọ ».

Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã lập tức nhận là tác giả vụ khủng bố ở Matxcơva, nhưng ba ngày sau tổng thống Nga, Vladimir Putin mới nêu lên trách nhiệm của các thành phần « Hồi Giáo cực đoạn » và vẫn gắn Ukraina với vụ tấn công này. Hôm qua đến lượt giám đốc Cơ Quan An Ninh Nga, FSB, Alexander Bortnikov không đưa ra bằng chứng, nhưng khẳng định : « Các phần tử Hồi Giáo cực đoan đã chuẩn bị vụ tấn công nói trên và đương nhiên là đã được các cơ quan tình báo của phương Tây hỗ trợ, còn tình báo Ukraina thì có liên quan trực tiếp » đến vụ này. Giám đốc FSB nêu đích danh Anh, Mỹ và Ukraina.

Cùng lúc tại Minsk, tổng thống Bélarus Alexandre Loukachenko, một đồng minh thân thiết của Vladimir Putin, tiết lộ, các nghi can trong vụ khủng bố ở Matxcơva sau khi ra tay, đã « tìm cách thâm nhập vào lãnh thổ Bélarus nhưng đã bị chận lại ở cửa khẩu và do vậy mới tiếp tục đi về phía biên giới giữa Nga và Ukraina ».

Các cộng đồng Trung Á là mục tiêu tấn công

Từ sau vụ khủng bố, cộng đồng người Tadjikistan tại Nga sống trong sợ hãi như thông tín viên RFI từ Matxcơva Anissa El Jabri giải thích :

Tránh tuyệt đối đi ra khỏi nhà. Đó là lời kêu gọi được phổ biến rất sớm từ hai ngày cuối tuần qua trên mạng Whatsapp trong cộng đồng người nhập cư thuộc sắc tộc Tadjikistan. Cả cộng đồng này tại Nga bị đe dọa và thậm chí là bị nguyền rủa và xua đuổi. 

Một phụ nữ cho biết: Chúng tôi nhận được rất nhiều tin nhắn của bạn bè làm nghề giao hàng, trông trẻ và họ được yêu cầu không đến làm việc. Tài xế tắc-xi thì bị khách hàng từ chối lên xe, và thậm chí bị la hét xua đuổi là hãy về nước đi. Trên ứng dụng Yandex rất được phổ biến để gọi xe tắc xi, nhiều khách hàng cảnh báo nếu tài xế là người Tadjikistan, thì họ sẽ hủy chuyến xe ».

Toghrul Farajov, luật sư bảo về người nhập tư tại Nga khuyên mọi người nên cẩn thận từng cử chỉ trong giai đoạn hiện tại. Ông nói : « Hãy trau chuốt vóc dáng bề ngoài. Đây thực sự là việc làm quan trọng, hãy luôn tỏ ra  lịch sự và lễ phép. Cần hiểu biết luật pháp, đề phòng khi bị bắt giữ và trong trường hợp này thì tốt nhất là nên thu lại hình ảnh, âm thanh ».

Tất cả cộng đồng Trung Á đều cảm thấy mình là đối tượng bị cảnh sát khám xét liên tục, bị thóa mạ trên đường phố. Thứ Hai vừa qua, bộ Ngoại Giao Kirghizstan thậm chí còn khuyến cáo công dân nước này nên đình hoãn các chuyến đi Nga không cần thiết. (RFI) 

 

Share.

Leave a Reply