Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
March 24, 2024
Thiện Lê/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Đông đảo đồng hương từ nhiều nơi tề tựu về thương xá Phước Lộc Thọ trên đường Bolsa vào sáng Chủ Nhật, 24 Tháng Ba, để dự lễ khánh thành trụ cờ mới và nghi lễ thượng kỳ VNCH trong không khí trang nghiêm và tràn ngập niềm vui.

Hai lá đại kỳ mới tại thương xá Phước Lộc Thọ. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Ban tổ chức cho biết đây là sự kiện lần đầu tiên trong lịch sử 49 năm của cộng đồng người Việt Nam ở hải ngoại, có những chương trình như cắt băng khánh thành trụ cờ mới, sau đó là nghi thức thượng kỳ VNCH cùng quốc kỳ Hoa Kỳ.

Sự kiện được tổ chức tại bãi đậu xe phía trước của thương xá Phước Lộc Thọ, và đây là nơi đặt trụ cờ mới để ai đi trên đường Bolsa, còn gọi là đại lộ Trần Hưng Đạo, cũng có thể ngắm nhìn lá cờ mới bay phấp phới.

Nghe tin về sự kiện trọng đại trong cộng đồng, nhiều đồng hương từ nhiều nơi kéo đến Little Saigon. Có người ở San Diego, San Jose, tiểu bang Washington và còn có một số người đến từ miền Đông Hoa Kỳ.

Ông Hoàng Nguyễn, đang cư ngụ ở Philadelphia, Pennsylvia, cho hay ông nghe nhiều người quen nói cộng đồng Little Saigon sắp tổ chức sự kiện thượng kỳ VNCH nên cố gắng dành thời gian đến đây tham dự.

Nghi thức chào cờ. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

“Đây là sự kiện lần đầu có trong cộng đồng mình ở Hoa Kỳ, làm sao mà tôi không đến dự. Tổ chức vào ngày Chủ Nhật nên tôi dành hai ngày cuối tuần đến đây rồi tối nay bay về thôi, chút thời gian của mình thì làm sao sánh được với tinh thần dân tộc,” ông nói.

Ban tổ chức bận rộn tổ chức mọi thứ trong mấy tiếng trước khi chương trình bắt đầu, còn sắp xếp chỗ ngồi cho từng hội đoàn, chỗ đứng cho giới truyền thông để không làm gián đoạn chương trình.

Hai người dẫn chương trình là MC Minh Phượng và Bác Sĩ Trần Việt Cường cho biết cộng đồng Việt Nam đã vượt qua bao nhiêu khó khăn trong đời sống tị nạn, và bây giờ mới có lá cờ vàng bây phấp phới ngay giữ cộng đồng.

Bác Sĩ Cường nói quốc kỳ VNCH là biểu tượng để cộng đồng hướng về quê hương, và so sánh người Việt Nam ở quê nhà đang chỉ có tự do như “cá trong bể” và là “cá trên thớt” dưới sự cầm quyền của chính quyền cộng sản. Vì vậy, ông cho hay việc khánh thành trụ cờ và lễ thượng kỳ là một niềm hy vọng cho Việt Nam.

Đại kỳ được dâng lên trụ cờ mới. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Sau đó là lễ khánh thành trụ cờ. Hai lá đại kỳ của VNCH và Hoa Kỳ được đưa lên rất trang nghiêm sau khi Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí của thành phố Westminster cắt băng khánh thành cùng nhiều dân cử và nhiều đại diện địa phương của các hội đoàn ở địa phương.

Hai lá cờ sau đó được treo lên trong nghi thức thượng kỳ, và ai có mặt tại sự kiện cũng nóng lòng theo dõi từng lá đại kỳ mỗi lúc mỗi lên cao hơn. Khi hai lá cờ tung bay phấp phới trước thương xá Phước Lộc Thọ, ai cũng vui mừng, xúc động và không kìm nén được niềm vui.

Nhiều người thì tung hô đầy niềm vui, người thì nói “quá đã,” một số thì người khác thì chỉ im lặng xúc động ngắm nhìn hai lá cờ mới.

Khung cảnh thương xá Phước Lộc Thọ nhìn từ đường Bolsa với quốc kỳ VNCH và Hoa Kỳ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Sau nghi thức quốc ca và phút mặc niệm, Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí phát biểu, cho biết ông rất vui và hãnh diện khi nhìn hai lá đại kỳ. Ông nói trụ cờ VNCH và Hoa Kỳ nằm ngay thương xá Phước Lộc Thọ, là trung tâm thương mại và văn hóa của cộng đồng Việt Nam, nên không có nơi nào thích hợp hơn, và đây là lần đầu thượng kỳ trong lịch sử 49 năm của người Việt Nam ở hải ngoại.

Thị trưởng còn cho hay sự kiện này là ghi dấu sự lớn mạnh và phát triển của cộng đồng và bây giờ lá cờ được tiểu bang California công nhận.

“Lá cờ vàng ba sọc đỏ luôn là lá cờ thiêng của người Việt Nam tị nạn,” ông nói.

Cuối cùng, ông nói mình luôn tin tưởng vào ngày mai tươi sáng trên quê hương Việt Nam.

Hai đại diện của thương xá Phước Lộc Thọ là ông Nguyễn Đức và Dược Sĩ Quách Nhất Danh thì nói sự kiện này là tinh thần khích lệ và tôn vinh cao cả, là tinh thần uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Hai lá cờ bay phấp phới ngay trung tâm của Little Saigon. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, tổng thư ký của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ, nói lá cờ vàng ba sọc đỏ là thẻ căn cước của người tị nạn, có nhiều người hy sinh xương máu, từng ở tù và bỏ mạng vì lá cờ, nên rất hoan nghênh sự kiện 49 năm chưa làm bao giờ này.

Dân Biểu Trí Tạ của tiểu bang California (Cộng Hòa – Địa Hạt 70), ca ngợi Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí đã cố gắng tạo nên căn cước, tinh thần và hy vọng cho đấu tranh ở Việt Nam.

“Thế hệ chúng ta có thể ra đi, nhưng lá cờ vàng ba sọc đỏ sẽ mãi mãi là biểu tượng của Little Saigon trong nhiều thế hệ tới,” vị dân biểu nói.

Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, một thành viên của ban tổ chức, cho hay mình không thể nói nhiều hơn được về sự hãnh diện với biểu tượng của cộng đồng là quốc kỳ VNCH.

Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí phát biểu. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Ông còn khen ngợi ông Charlie đã kiên nhẫn, tận tâm trong nỗ lực để treo được lá cờ trước Phước Lộc Thọ, còn cám ơn đồng hương ở khắp nơi đã dành thời gian tham dự.

Lễ khánh thành trụ cờ và nghi thức thượng kỳ VNCH đầy trang nghiêm cùng niềm vui và hy vọng của cộng đồng Little Saigon, vô cùng xứng đáng là một sự kiện lịch sử 49 năm của cộng đồng người Việt hải ngoại. [kn]


Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com

Share.

Leave a Reply