Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Saturday, March 23, 2024
Facebook
Twitter
Email
Print

MOSCOW, Nga (NV) – Ít nhất 40 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương khi nhóm tay súng ngụy trang tấn công buổi hòa nhạc gần thủ đô Moscow ở Nga hôm Thứ Sáu, 22 Tháng Ba, Cơ Quan An Ninh Liên Bang Nga (FSB) loan báo, theo Reuters.

Đây là vụ xả súng thuộc loại lớn nhất ở Nga nhiều năm nay. Video chưa được xác minh cho thấy ít nhất năm người cầm súng tự động xả súng vô dân thường vừa co rúm vừa la hét bên trong phòng hòa nhạc Crocus City Hall khi ban nhạc rock “Picnic” thời Liên Xô chuẩn bị biểu diễn.

Cảnh sát có mặt bên ngoài phòng hòa nhạc Crocus City Hall ở Krasnogorsk, gần Moscow, sau vụ xả súng hôm Thứ Sáu, 22 Tháng Ba. (Hình: Stringer/AFP via Getty Images)

Một số video khác cho thấy nhóm tay súng bắn những người bên dưới có lẽ là cổng vô phòng hòa nhạc 6,200 chỗ ngồi này. Video còn cho thấy nhiều người nằm bất động, máu chảy đầm đìa, bên ngoài phòng hòa nhạc.

Trước đó, buổi hòa nhạc đã bán sạch vé. Thông tấn xã TASS của nhà nước Nga dẫn lời FSB đưa tin 40 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Lửa bùng lên và khói đen bốc lên bên trên phòng hòa nhạc này giữa lúc hàng trăm bóng đèn xanh trên xe cấp cứu lóe sáng trong đêm, hình ảnh và video của Reuters cho thấy.

Trực thăng cố gắng dập tắt đám cháy và di tản khoảng 100 người khỏi tầng hầm, truyền thông Nga đưa tin. Mái nhà của phòng hòa nhạc này bị sập, theo thông tấn xã nhà nước RIA.

Truyền thông Nga đưa tin vụ nổ thứ nhì xảy ra ở đó, và có tin vài tay súng cố thủ bên trong tòa nhà.

Nhà Nước Hồi Giáo (ISIS), nhóm vũ trang Hồi Giáo Sunni, tuyên bố họ thực hiện vụ tấn công này nhưng không đưa ra bằng chứng.

Cách đây hai tuần, Tòa Đại Sứ Mỹ ở Nga cảnh báo “những kẻ cực đoan” đang âm mưu tấn công ở Moscow. Trước đó vài giờ, FSB loan báo đã triệt phá âm mưu của ISIS tấn công đền thờ Do Thái ở Moscow.

Ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, chưa nói gì về vụ tấn công hôm Thứ Sáu.

Bộ Ngoại Giao Nga tuyên bố đây là “vụ tấn công khủng bố đẫm máu.”

Sau vụ tấn công, Nga siết chặt an ninh tại phi trường và trạm xe công cộng khắp thủ đô Moscow, vùng đô thị lớn có hơn 21 triệu dân.

Tại Mỹ, Tòa Bạch Ốc nói đây là “vụ xả súng khủng khiếp.”

“Những hình ảnh này thật khủng khiếp và nhìn rất đau lòng. Chúng tôi xin chia buồn với nạn nhân vụ xả súng khủng khiếp, khủng khiếp này,” ông John Kirby, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, cho hay.

Ông Kirby cho biết “vào lúc này, không có dấu hiệu Ukraine, hoặc người dân Ukraine, dính líu tới vụ xả súng.”

Bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Nga, thắc mắc làm sao Mỹ biết như vậy, đồng thời đề nghị Mỹ cung cấp cho Nga bất cứ thông tin nào Mỹ có, nếu không thì đừng nói như vậy. (Th.Long) [qd]

Share.

Leave a Reply