Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

3/04/2024

Namnlös

Sách được viết trong khoảng thời gian từ năm 250-350 sau Công nguyên, tại một trong những tu viện đầu tiên của Kitô Giáo, và sử dụng ngôn ngữ Coptic. Ước tính quyển sách cổ quý giá này sẽ có giá từ 2.6 triệu đến 3.8 triệu MK. (Nguồn:YouTube)

Một cuốn sách cổ được tìm thấy ở Ai Cập, được viết từ thời sơ khai của Kitô giáo và được coi là một trong những cuốn sách cổ nhất còn tồn tại trên thế giới, sẽ xuất hiện trong một sự kiện đấu giá tại London vào tháng 6, theo Reuters.

Theo nhà bán đấu giá Christie’s, cuốn Crosby-Schoyen Codex – được viết trên giấy papyrus bằng tiếng Coptic (ngôn ngữ Ai Cập cổ đại) trong khoảng thời gian từ năm 250-350 sau Công nguyên, và được ghi chép tại một trong những tu viện đầu tiên của Kitô Giáo. Ước tính quyển sách cổ quý giá này sẽ có giá từ 2.6 triệu đến 3.8 triệu MK.

Eugenio Donadoni, Chuyên viên cao cấp về Thủ bản thời Trung Cổ và Phục hưng của Christie’s, cho biết: “Cuốn sách được viết trong thời kỳ chuyển tiếp, khi người ta bắt đầu chuyển từ dạng cuộn giấy papyrus sang dạng sách codex. Vậy nên, Crosby-Schoyen Codex là một thí dụ tiêu biểu cho hình thức sách mà chúng ta sử dụng ngày nay. Và những gì có trong cuốn sách này là những bản ghi chép cổ nhất của hai cuốn sách trong Kinh Thánh.”

Crosby-Schoyen Codex gồm 104 trang (52 tờ), được viết bởi duy nhất một người trong suốt 40 năm tại một tu viện ở vùng Thượng Ai Cập và được bảo tồn trong lớp nhựa dẻo trong suốt (plexiglass). Cuốn sách ghi lại Thư thứ nhất của Phêrô và Sách Giô-na.

Donadoni cho hay điều kiện khí hậu khô hạn của Ai Cập đã giúp bảo tồn cuốn sách, và nói thêm rằng chỉ có một số rất ít sách từ thế kỷ III và thế kỷ IV còn tồn tại cho đến ngày nay. Ông nói: “Tất cả những phát hiện quan trọng về các thủ bản liên quan đến Kitô giáo mà chúng ta có trong thế kỷ 20 và cuối thế kỷ 19 đều tập trung ở Ai Cập, nhờ những điều kiện khí hậu của nước này rất phù hợp để bảo quản sách cổ.”

Crosby-Schoyen Codex được phát hiện ở Ai Cập vào những năm 1950, và được Đại học Mississippi mua lại và cất giữ cho đến năm 1981. Vào năm 1988, nhà sưu tập thủ bản người Na Uy, Tiến sĩ Martin Schoyen đã mua lại cuốn sách, và sắp tới sẽ đưa ra bán đấu giá cùng với một sách khác trong Bộ Sưu Tập Shoyen (Shoyen Collection), một trong những bộ sưu tập sách cá nhân lớn nhất thế giới.

Crosby-Schoyen Codex được trưng bày tại Nhà đấu giá Christie’s ở New York từ ngày 2/4 đến ngày 9/4, và sẽ được đưa đến sự kiện đấu giá tại London vào ngày 11/6.

Share.

Leave a Reply