Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Lãnh tụ tối cao Iran, giáo chủ Ali Khamenei, hôm 03/04/2024 tuyên bố Israël sẽ đi đến chỗ bị “hủy diệt” do chính các hành động mà họ gây ra. Lời đe dọa của Teheran được đưa ra hai hôm sau vụ tòa lãnh sự Iran ở Damas, thủ đô Syria, bị oanh kích, mà Teheran cho Israel là thủ phạm, khiến 13 người thiệt mạng, trong đó có 7 Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Lãnh tụ tối cao Iran, giáo chủ Ali Khamenei tại Teheran, Iran, ngày 03/04/2024.
Lãnh tụ tối cao Iran, giáo chủ Ali Khamenei tại Teheran, Iran, ngày 03/04/2024. © Khamenei.ir / AFP

Đáng chú ý là trong số các nạn nhân của Iran, có tướng Mohammad Reza Zahedi và Mohammad Hadi Haji Rahimi, hai chỉ huy của Al-Qods, đơn vị tinh nhuệ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, chuyên trách các chiến dịch quân sự bên ngoài Iran, nhất là tại Syria và Liban. Những tuyên bố cứng rắn của giáo chủ Ali Khamenei khiến giới quan sát lo ngại căng thẳng leo thang trong khu vực.

Từ Teheran, thông tín viên Siavosh Ghazi tường trình :

Trong bài diễn văn trước các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự của Iran, nhân vật số 1 của chế độ Teheran, giáo chủ Ali Khamenei, đã trực tiếp đe dọa trả đũa Israel sau vụ tấn công vào lãnh sự quán Iran ở Damas, Syria. Ông phát biểu : « Thất bại này của họ chắc chắn sẽ tiếp tục với những nỗ lực tuyệt vọng như những gì họ đã làm ở Syria mà họ sẽ bị nhục nhã, ê chề. Những hành động đó sẽ chẳng mang lại gì cho họ. Họ đã vướng vào một cái bẫy do chính những hành động của họ gây ra. Họ sẽ không thể thoát ra khỏi cái bẫy đó. Mỗi ngày trôi qua, chế độ này sẽ thêm suy yếu và đi đến chỗ bị hủy diệt ».

Bài phát biểu của giáo chủ Ali Khamenei đã được chào đón bằng những tiếng hô vang: ” Mỹ phải chết, Israel phải chết”. Hiện giờ vẫn chưa biết Teheran sẽ trực tiếp tấn công Israel hay để các đồng minh của họ trong vùng hành động, đặc biệt là lực lượng Hezbollah ở Liban, lực lượng dân quân hệ phái Shia ở Irak, hay lực lượng Houthi tại Yemen, lực lượng đã gia tăng hành động chống Israel trong 48 giờ qua.

Tại Iran, một số nhân vật có tư tưởng bảo thủ cho rằng Teheran có thể sẽ tấn công vào các mục tiêu ở Israel để đáp trả vụ tấn công vào lãnh sự quán của nước này ».(RFI)

Share.

Leave a Reply