Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Khoản viện trợ hơn 61 tỉ đô la giúp Ukraina chống quân Nga xâm lược, theo kế hoạch của chính phủ Mỹ, rút cục đã được Hạ Viện, do đảng Cộng Hòa kiểm soát, bật đèn xanh vào hôm qua, 20/04/2024, sau 6 tháng bị các dân biểu trung thành với cựu tổng thống Trump ngăn chặn.

Cờ Mỹ và Ukraina tung bay khi người ủng hộ Ukraina biểu tình bên ngoài Điện Capitol, sau khi Hạ Viện Mỹ bỏ phiếu thông qua 61 tỉ đô la viện trợ cho Kiev, ngày 20/04/2024. REUTERS – Ken Cedeno
QUẢNG CÁO

Thông tín viên Loubna Anaki tường trình từ New York:

Chúng ta đứng về phía Ukraina trong thời điểm hiện tại. Chúng ta cũng sẽ ở bên họ trong tương lai, và sẽ sát cánh với Ukraina cho đến ngày chiến thắng !’’. Phát biểu nói trên của lãnh đạo nhóm dân biểu Dân Chủ Hakeem Jeffries ngay trước cuộc bỏ phiếu cho thấy thành công là chắc chắn. Sau nhiều tháng bế tắc, lãnh đạo nhóm dân biểu Dân Chủ biết rõ là có rất ít khả năng dự luật này bị bác bỏ. 

Nhờ thủ tục bỏ phiếu tách riêng các khoản viện trợ ra từng phần, như chủ tịch Hạ Viện đảng Cộng Hòa Mike Johnson đề xuất, mà mỗi phần của kế hoạch trợ giúp đã được thông qua không gặp trở ngại : 61 tỉ đô la cho Kiev, 13 tỉ cho Israel, 8 tỉ đô la cho Đài Loan và khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, 9 tỉ đô la trợ giúp nhân đạo Gaza và các nơi khác trên thế giới.

Bị nhiều dân biểu trung thành với Donald Trump lên án vì liên minh với đảng Dân Chủ để thông qua luật này, chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson khẳng định ông chỉ làm đúng bổn phận của mình : ‘‘Thế giới đang bên bờ hỗn loạn trong giai đoạn hiện nay, xung đột có nguy cơ bùng phát vượt tầm kiểm soát. Chúng ta đang sống trong một thời kỳ nguy hiểm, nơi vai trò lãnh đạo của nước Mỹ cần phải được duy trì. Tôi đã nói điều này, và tôi sẽ nhắc lại, chúng ta nên gửi viện trợ quân sự đến để hỗ trợ các đồng minh, thay vì gửi con em và các lực lượng vũ trang của chúng ta.’’

Bốn biện pháp hỗ trợ vừa được Hạ Viện thông qua sẽ phải được nhập thành một văn bản dự luật chung để gửi đến Thượng Viện, trước khi luật được tổng thống Joe Biden phê chuẩn, có thể là ngay trong tuần này’’.

Theo báo chí Hoa Kỳ, trong khoản viện trợ hơn 61 tỉ đô la nói trên, 23 tỉ sẽ được dùng để khôi phục lại số vũ khí, đạn dược của Mỹ đã được viện trợ cho Ukraina trước đó. Gần 14 tỉ đô la sẽ dùng để trực tiếp tài trợ cho các nhu cầu của quân đội Ukraina, gồm vũ khí, trang thiết bị cũng như đào tạo. 10 tỉ đô la dành cho các hỗ trợ kinh tế, cụ thể trong các lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng. Khoản viện trợ này sẽ được chuyển cho Ukraina dưới hình thức cho vay.

Đa số dân biểu Cộng Hòa chống dự luật trợ giúp Ukraina

Gói hỗ trợ Ukraina đã được Hạ Viện Mỹ thông qua với 311 phiếu thuận, 112 phiếu chống. Toàn bộ 112 phiếu chống là của phe Cộng Hòa. Việc chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson phối hợp với phe Dân Chủ đưa luật viện trợ cho Ukraina ra bỏ phiếu gây phản ứng dữ dội trong nội bộ phe Cộng Hòa. Ngay sau khi dự luật được thông qua, trên mạng X, nữ dân biểu Marjorie Taylor Greene, trung thành với Donald Trump, đã gọi chủ tịch Hạ Viện là ‘‘kẻ không chỉ phản bội đảng Cộng Hòa, mà còn phản bội đất nước’’. Dân biểu này cũng khẳng định chủ tịch Hạ Viện ‘‘’đã thông qua luật với sự trợ giúp của đảng Dân Chủ, trong lúc đa số dân biểu Cộng Hòa chống lại’’.

Share.

Leave a Reply