Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Dù có tham vọng lớn cùng dàn diễn viên chất lượng, “Reminiscence” thiếu sự sáng tạo trong câu chuyện về tái hiện ký ức.

Thể loại: Giật gân, khoa học viễn tưởng

Đạo diễn: Lisa Joy

Diễn viên: Hugh Jackman, Rebecca Ferguson, Thandiwe Newton, Cliff Curtis, Marina de Tavira, Daniel Wu

Đánh giá: 7/10

Reminiscence là phim điện ảnh đầu tay của Lisa Joy, vợ của Jonathan Nolan (em trai của Christopher Nolan). Cô và chồng từng gây tiếng vang khi thực hiện loạt phim khoa học viễn tưởng Westworld, kể về trí tuệ nhân tạo. Reminiscence cũng mang chủ đề liên quan đến công nghệ, xoay quanh những cỗ máy khiến con người có thể tái hiện lại các ký ức cũ. Ký ức này có thể được chính người đó trải qua lại, hoặc phóng chiếu ra thành hình ảnh để người khác có thể quan sát.

Cựu binh Nick Bannister (Hugh Jackman) cùng trợ lý Watts (Thandiwe Newton) mở dịch vụ giúp các khách hàng có thể truy cập lại quá khứ. Một ngày nọ, nữ ca sĩ nóng bỏng Mae (Rebecca Ferguson) đến nhờ anh tìm chiếc chìa khóa đánh mất. Nick mê đắm Mae và quyết tiếp cận cô. Hai người trải qua khoảng thời gian hạnh phúc, nhưng một ngày nọ Mae biến mất khiến Nick vật vã tìm kiếm. Manh mối ở trong các mảnh ký ức đang chờ được lắp ghép như trò chơi xếp hình.

Tuy nhiên, mọi thứ thiếu sáng tạo và khá rối.

Mê cung rối

 
Reminiscence anh 1
Hugh Jackman trong cỗ máy ký ức.

Tác phẩm diễn ra một tương lai mà thay đổi khí hậu khiến một phần thành phố Miami (Mỹ) ngập trong nước biển. Ban ngày, nhiệt độ nóng đến mức hầu hết dân chúng sinh hoạt vào ban đêm. Reminiscence là sự pha trộn của chủ đề hậu tận thế (post-apocalyptic) và phong cách neo noir (nhân vật chính là một phản anh hùng mắc kẹt trong một chuyện bí ẩn giữa xã hội đen tối). Như Nick nhận xét, cảnh sát sẽ không để tâm đến một vụ việc kiểu như thứ anh đang theo đuổi.

Với đề tài tái hiện ký ức, cộng thêm yếu tố điều tra phá án và đường dây tình cảm, Lisa Joy chứng tỏ tham vọng trong dự án đầu tay. Song, chính sự ôm đồm này khiến bộ phim trở nên lan man. Câu chuyện nhiều lần đề cập đến những chuyện bên lề như một cuộc chiến biên giới nào đó, hay sự phân cấp giữa giàu nghèo. Việc biên kịch tham các tình tiết nhỏ đã gây phân tán cho đường dây chính.

 
Reminiscence anh 2
Mae (phải) đột ngột biến mất khiến người yêu đau khổ.

Trước ngày Reminiscence ra mắt, nhiều người cho rằng dự án sẽ chịu ảnh hưởng của Christopher Nolan. Ở một vài phân cảnh, các câu thoại triết lý của nhân vật, sự bí hiểm trong tình tiết khiến tác phẩm quả thật gợi nhớ đến phim của Nolan. Nhưng đi sâu vào diễn biến, cốt truyện của Reminiscence chỉ dừng lại ở mức độ bình thường của dòng phim điều tra phá án.

Chuyện tái hiện ký ức hầu như được dùng như một công cụ để điều tra, chứ chưa nâng tầm thành một ý tưởng bắt rễ xuyên suốt vào trục phim, như chuyện đảo ngược thời gian trong Tenet hay du hành giấc mơ trong Inception. Lisa Joy đã dồn nén nhiều cảm xúc và ý nghĩa của việc “sống trong quá khứ” vào đoạn cuối, nhưng điều này không đủ để duy trì sức hút cho tác phẩm dài đến 116 phút.

Quá nhiều lời dẫn chuyện là một vấn đề khác của Reminiscence. “Thời gian không còn là dòng chảy một chiều”, “Không gì gây nghiện như quá khứ” đều là những câu thoại hay. Nhưng tần suất dày của chúng khiến tác phẩm nặng tính diễn giải bằng ngôn từ. Trong một câu chuyện ngập tràn các tình tiết, lời thoại cao siêu, đáp án cuối cùng lại gây thất vọng vì khá đơn giản.

Dàn diễn viên kéo lại kịch bản

 
Reminiscence anh 3
Hugh Jackman và Thandiwe Newton hóa cộng sự trong phim.

Reminiscence quy tụ dàn sao tên tuổi, trong đó vai chính được giao cho cựu “Người Sói” Hugh Jackman. Với khí chất, dáng vóc của mình, anh không khó hóa thân vào hình tượng một cựu binh. Một số cảnh hành động cũng giúp Jackman bộc lộ sở trường. Song, tài tử chưa thuyết phục lắm khi hóa thân một người yêu vật vã đến mức sẵn sàng làm mọi giá để tìm người tình. Nhìn Jackman, khán giả liên tưởng đến sự mạnh mẽ nhiều hơn là mẫu nhân vật đắm đuối này.

Trong phim noir, vai trò của “người phụ nữ bí ẩn” luôn đặc biệt quan trọng, phải khiến khán giả không thể rời mắt khi xuất hiện và tò mò khi cô biến mất. Với Rebecca Ferguson, bộ phim đã có một nữ chính đủ sức cân vai diễn này. Vài năm qua, Ferguson nổi lên như một trong các minh tinh đắt giá nhất Hollywood. Vẻ đẹp hình thể, ánh nhìn khêu gợi của Mae đã tạo ra sức hút tự nhiên trên màn ảnh. Đội ngũ phục trang cũng đã làm tốt công việc với nhiều diện mạo khác nhau giúp Mae biến hóa qua các cảnh phim.

Mảnh ghép thứ ba trong dàn diễn viên là Thandiwe Newton, người từng cộng tác với Lisa Joy trong Westworld. Giữa hai nhân vật nhiều cảm xúc như Nick và Mae, vai Watts của cô lại thu hút nhờ sự bình tĩnh, quyết đoán, tận tụy vì đồng nghiệp. Newton cũng có phân cảnh đáng nhớ với Hugh Jackman ở đoạn cuối phim, làm nổi bật thêm cho sự lựa chọn cuối cùng của anh.

Không có nhiều điểm chê cho phần kỹ thuật của phim. Các cảnh quay Miami làm toát lên được sự xuống dốc, phân cấp của xã hội trong tương lai. Phần nhạc nền của Ramin Djawadi hỗ trợ rất nhiều cho cảm xúc khán giả, nhưng có lẽ là không đủ khi bộ phim quá thiếu các tình tiết ấn tượng.

Kết quả phòng vé của Reminiscence khá tệ khi công chiếu từ ngày 20/8. Trong cuối tuần đầu tiên, phim chỉ thu 2 triệu USD và đứng thứ chín khu vực Bắc Mỹ. Với kinh phí đến hơn 60 triệu USD, tác phẩm khó hòa vốn chỉ với doanh thu ở rạp.

Share.

Leave a Reply