Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan nhận được thông tin về việc lính Taliban hành quyết binh sĩ của quốc gia Trung Đông, dấy lên lo ngại về khả năng dẫn đến các tội ác chiến tranh.

Trong tuyên bố hôm 12/8, Đại sứ quán Mỹ tại Kabul “quan ngại sâu sắc” trước thông tin về “những vụ hành quyết của Taliban khi binh sĩ Afghanistan đầu hàng”, yếu tố có thể cấu thành tội ác chiến tranh, theo ABC News.

Cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ cho biết Taliban đã bắt giữ “một số thành viên của quân đội Afghanistan, bao gồm lãnh đạo dân sự và thành viên lực lượng vũ trang tại nhiều địa điểm”.

Theo luật pháp quốc tế, việc các bên hành quyết tù binh của nhau mà không qua xét xử được xem là một tội ác chiến tranh.

 
Taliban hanh quyet binh si Afghanistan anh 1
Mỹ quan ngại hành động của Taliban có thể cấu thành tội ác chiến tranh. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán tại Doha (Qatar) giữa Taliban và chính phủ Afghanistan, bắt đầu vào tháng 9/2020, đã kết thúc hoàn toàn. Tuy nhiên, Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad vẫn ở lại để nỗ lực hồi sinh cuộc đối thoại.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Khalilzad đã gặp riêng với đại diện Taliban và chính phủ Afghanistan hôm 12/8.

Dù vậy, một số ý kiến cho rằng Mỹ không nên đặt niềm tin vào Taliban vì lực lượng này đang thực hiện nhiều hành động tàn bạo.

ABC News dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng những hành động của Taliban “rất nghiêm trọng”.

Trước đó, Taliban bác bỏ thông tin sát hại quân đội Afghanistan. Nhưng đoạn video do CNN thu được cho thấy 22 biệt kích Afghanistan vẫn bị hành quyết sau khi đã đầu hàng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price hôm 10/8 nói Mỹ “không loại bỏ bất kỳ biện pháp nào, ngoại trừ hiện diện quân sự” để hỗ trợ tình hình ở Afghanistan.

Trước đó, Đại sứ quán Mỹ cũng kêu gọi công dân ở Afghanistan lập tức sơ tán khỏi quốc gia Trung Đông, do “điều kiện an ninh và số lượng nhân viên giảm, khả năng hỗ trợ công dân Mỹ ở Afghanistan rất hạn chế”.

Share.

Leave a Reply