Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hôm 5/10, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết ông đã điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về Đài Loan và họ đồng ý tuân theo “thỏa thuận Đài Loan”, giữa lúc căng thẳng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh gia tăng, theo Reuters.

“Tôi đã nói chuyện với ông Tập về Đài Loan. Chúng tôi đồng ý … chúng tôi sẽ tuân thủ thỏa thuận Đài Loan”, ông Biden nói. “Chúng tôi đã nói rõ rằng tôi không nghĩ ông ấy nên làm bất cứ điều gì khác ngoài việc tuân thủ thỏa thuận.”

Ông Biden dường như đề cập đến chính sách lâu nay của Washington, theo đó họ chính thức công nhận Bắc Kinh chứ không phải Đài Bắc, và đề cập đến Đạo luật Quan hệ Đài Loan, trong đó nói rõ rằng quyết định của Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh thay vì Đài Loan dựa trên kỳ vọng rằng tương lai của Đài Loan sẽ được xác định bằng các biện pháp hòa bình.

Trong khi đạo luật đó ràng buộc Hoa Kỳ phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ, Washington chỉ thừa nhận lập trường của Trung Quốc rằng hòn đảo này thuộc về Bắc Kinh và có “một Trung Quốc”, đồng thời không có quan điểm nào về chủ quyền của Đài Loan.

Các máy bay chiến đấu J15 trên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc trong một cuộc tập trận trên biển. Trung Quốc vừa đưa 25 máy bay tới vùng nhận dạng không phận của Đài Loan trong khi kỷ niệm quốc khánh của mình.

XEM THÊM:

Trung Quốc kỷ niệm quốc khánh bằng cuộc xâm nhập lớn trên gần Đài Loan

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết họ đã tìm kiếm sự minh bạch từ Hoa Kỳ về các bình luận của Tổng thống Biden và được trấn an rằng chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan không thay đổi, cam kết của Hoa Kỳ với họ là “vững chắc” và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giúp Đài Loan duy trì khả năng phòng thủ của mình.

“Đối mặt với các mối đe dọa quân sự, ngoại giao và kinh tế của chính phủ Trung Quốc, Đài Loan và Hoa Kỳ luôn duy trì các kênh liên lạc chặt chẽ và thông suốt”, Bộ Ngoại giao Đài Loan nói.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình, có thể sử dụng vũ lực nếu cần thiết. Đài Loan nói rằng họ là một quốc gia độc lập và sẽ bảo vệ các quyền tự do và dân chủ của mình.

Đài Loan cho biết đã có 148 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc ở khu vực phía nam và tây nam của vùng nhận dạng phòng không trong thời gian 4 ngày kể từ ngày 1/10, cùng ngày Trung Quốc kỷ niệm lễ Quốc khánh.

Hôm 3/10, Hoa Kỳ hối thúc Trung Quốc ngừng các hoạt động quân sự gần Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết: “Hoa Kỳ rất lo ngại về hoạt động quân sự khiêu khích của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa gần Đài Loan, gây mất ổn định, có nguy cơ dẫn đến tính toán sai lầm và phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực”.(BBC)

Share.

Leave a Reply