Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Tẩy chay ngoại giao” Olympic Bắc Kinh là chưa đủ cứng rắn?

Ngày 6/12, Chính quyền Biden đã chính thức tuyên bố “tẩy chay ngoại giao” Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 (Olympic Bắc Kinh). Tuy nhiên, các chính trị gia từ cả hai đảng sau đó đã liên tiếp lên tiếng, cho rằng “tẩy chay ngoại giao” là chưa đủ cứng rắn.

Hoa Kỳ tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Mùa đông 2022 vì “hành vi tàn bạo” nhân quyền của ĐCSTQ

Quyết định được đưa ra sau cân nhắc của Tổng thống Biden dưới bối cảnh các thành viên lưỡng đảng trong Quốc hội đều đang chỉ trích hồ sơ nhân quyền tồi tệ của ĐCSTQ. Các hành vi vi phạm nhân quyền này bao gồm việc đàn áp những người bất đồng chính kiến ở Trung Quốc, đàn áp ở Tân Cương, Tây Tạng và Hồng Kông, các hành động gây hấn và khiêu khích chống lại Đài Loan và việc cựu Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ của ĐCSTQ tấn công tình dục ngôi sao quần vợt Bành Soái gần đây.

“Tẩy chay ngoại giao” cho phép Hoa Kỳ gửi một thông điệp về sự bất mãn đối với chế độ ĐCSTQ trên trường quốc tế nhưng đồng thời sẽ không ngăn cản các vận động viên Mỹ tham gia cuộc thi.

Khi được hỏi tại sao các quan chức Mỹ quyết định để các vận động viên tham gia thi đấu, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ám chỉ rằng việc tẩy chay không liên quan gì đến vận động viên. Cô nói: “Tôi không nghĩ rằng đây là bước đi đúng đắn để trừng phạt các vận động viên”

Các chính trị gia cho rằng “tẩy chay ngoại giao” là không đủ cứng rắn
Dân biểu đương nhiệm, ứng cử viên Thượng viện cho cuộc bầu cử giữa kỳ năm tới, ông Tim Ryan nhận định, sự tẩy chay ngoại giao của Tổng thống Biden đối với Olympic Bắc Kinh là “không đủ sâu sắc”.

“Tôi rất vui khi thấy rằng chính quyền Biden đã thực hiện các biện pháp để buộc Trung Quốc (ĐCSTQ) phải chịu trách nhiệm, nhưng kiểu tẩy chay ngoại giao này là chưa đủ.” ông Ryan nói trong một tuyên bố hôm thứ Hai (ngày 6/12).


Vào tháng Tám, Đảng Dân chủ đã kêu gọi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cấm ĐCSTQ đăng cai Thế vận hội Mùa đông trừ khi Bắc Kinh hoàn toàn hợp tác với cuộc điều tra của WHO về nguồn gốc COVID-19.

“Trung Quốc (ĐCSTQ) luôn là một tác nhân xấu, mọi người đều biết điều đó – từ việc tiếp tục cản trở điều tra của WHO về nguồn gốc của COVID-19 đến việc gây ra tội diệt chủng và vi phạm nhân quyền hàng loạt,” ông Ryan nói.

Ông cho rằng: “Trung Quốc (ĐCSTQ) đã nhiều lần chứng minh họ không xứng đáng có vinh dự đăng cai Olympic. Thế vận hội nên được tổ chức ở nơi khác.”

Lời kêu gọi của ông Ryan đã nhận được sự tán thành của Nghị sĩ Carlos A. Gimenez: “Tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Bắc Kinh là không đủ. Chúng ta cần một cuộc tẩy chay hoàn toàn và chúng ta cần một sự lên án hoàn toàn từ Ủy ban Olympic Quốc tế.”

“Họ (Ủy ban Olympic Quốc tế) là đồng lõa của #CCP (ĐCSTQ) trong việc vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc, và cô Bành Soái là ví dụ mới nhất.” Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Gimenez nói.

“Tẩy chay ngoại giao đối với #Olympics là chưa đủ,” cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo viết trên Twitter, “ĐCSTQ bác bỏ các cuộc tẩy chay ngoại giao bởi vì trong phân tích cuối cùng, họ vẫn đang tổ chức cho các vận động viên thế giới (đến Bắc Kinh). Ông Joe Biden cần đứng lên chống lại ĐCSTQ.”

“Sự tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Bắc Kinh là một trò đùa. Trung Quốc không quan tâm nếu Biden và đội của ông ấy xuất hiện. Họ muốn các vận động viên của chúng ta,” cựu Đại sứ Liên Hợp Quốc Nikki Haley viết trên Twitter.

Nhà văn bảo thủ người Mỹ Brigitte Gabriel đã đăng Twitter: “Chính phủ Trung Quốc đã che đậy COVID và tiếp tục thực hiện các hành vi diệt chủng. Ông Biden phản ứng như thế nào? Bằng cách không cử các nhà ngoại giao đến Olympic Bắc Kinh. Thật là một phản ứng yếu ớt từ một chính phủ yếu kém.”

Mỹ giải thích lý do Đài Loan được mời tham dự Hội nghị Dân chủ

Vào ngày thứ Ba (7/12), các quan chức cấp cao của chính quyền Biden đã tổ chức một cuộc họp tóm tắt về Hội nghị thượng đỉnh Dân chủ và giải thích lý do tại sao Đài Loan được mời tham gia hội nghị.

Chính phủ Mỹ đã mời 110 quốc gia và khu vực tham dự “Hội nghị thượng đỉnh về dân chủ” từ ngày 9 đến ngày 10 tháng 12. Đài Loan được mời nhưng Trung Quốc và Nga không được mời. Điều này đã gây ra sự bất bình ở cả hai nước.

Tại cuộc họp tóm tắt về hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Ba, một quan chức cấp cao của chính quyền Biden giải thích, “Chúng tôi coi Đài Loan là một nền dân chủ hàng đầu. Đài Loan có nhiều kinh nghiệm trong việc thúc đẩy một nền dân chủ minh bạch, nhạy bén và năng động hơn và là một ví dụ điển hình”.

“Chúng tôi cũng coi Đài Loan là nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc phát triển các phương pháp hay nhất để ngăn chặn thông tin sai lệch, sử dụng các công nghệ mới nổi để làm cho quản trị minh bạch và nhạy bén hơn. Đó là cách chúng tôi thấy sự tham gia của Đài Loan trong hội nghị thượng đỉnh này”.

Quan chức này cũng nhấn mạnh rằng sự tham gia của Đài Loan là phù hợp với chính sách “Một Trung Quốc” của Hoa Kỳ.

“Đài Loan sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh dân chủ này theo các nguyên tắc của chính sách ‘Một Trung Quốc’ của Hoa Kỳ. Chính sách này được hướng dẫn bởi Đạo luật Quan hệ Đài Loan, ba thông cáo chung và sáu bảo đảm.

“Do đó, chúng tôi tin rằng Đài Loan có thể thực hiện một cam kết có ý nghĩa đối với các mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh này, cụ thể là chống lại chủ nghĩa độc tài, chống tham nhũng và thúc đẩy sự tôn trọng nhân quyền ở trong và ngoài nước. Đây là vai trò của Đài Loan”.

Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ nói rằng hội nghị thượng đỉnh thực sự là để hình thành một chương trình nghị sự khẳng định cho việc đổi mới dân chủ và giải quyết các mối đe dọa lớn nhất đối với nền dân chủ thông qua hành động tập thể. “Như bạn đã biết, cốt lõi của các hệ thống chuyên quyền rất mỏng manh, và khả năng vốn có của các nền dân chủ trong việc đổi mới và sửa chữa hướng đi khiến các nền dân chủ trở nên linh hoạt, toàn diện và kiên cường trong việc tìm kiếm giải pháp cho những thách thức phức tạp”.

Các quan chức nhấn mạnh rằng hội nghị thượng đỉnh này sẽ đóng vai trò như một diễn đàn nơi các nhà lãnh đạo tham gia hội nghị thượng đỉnh có thể công bố các cam kết, cải cách và sáng kiến mới dựa trên ba trụ cột chuyên đề của hội nghị thượng đỉnh. Ba trụ cột là: thứ nhất, tăng cường dân chủ và chống lại chủ nghĩa uy quyền; thứ hai, chống tham nhũng; và thứ ba, thúc đẩy tôn trọng nhân quyền.

Các quan chức cho biết tại hội nghị thượng đỉnh, chính phủ Mỹ sẽ công bố các sáng kiến và cam kết mới trong nhiều lĩnh vực, bao gồm hỗ trợ “truyền thông tự do và độc lập, chống tham nhũng, bảo vệ bầu cử tự do và công bằng, tăng cường các nhà cải cách dân chủ và sử dụng công nghệ để thúc đẩy đổi mới dân chủ”.

Trung Quốc và Nga lên án Hoa Kỳ gây chia rẽ khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh dân chủ. Toà Bạch Ốc cho biết tại cuộc họp báo tuần trước, “Chúng tôi đã triệu tập hội nghị thượng đỉnh để quy tụ 110 chính phủ, đại diện cho các kinh nghiệm dân chủ đa dạng từ khắp nơi trên thế giới, cũng như các nhà lãnh đạo từ xã hội dân sự và khu vực tư nhân, để thảo luận về cách chúng ta có thể làm việc cùng nhau để bảo vệ nền dân chủ trên toàn thế giới và hỗ trợ nền dân chủ trên toàn thế giới. Chúng tôi không có gì phải xin lỗi, dù cho bất kỳ quốc gia nào trên thế giới chỉ trích”.

Elon Musk: Văn minh nhân loại sẽ “sụp đổ” nếu chúng ta không sinh thêm con



Người giàu nhất hành tinh, CEO SpaceX và Tesla, Elon Musk, đã cảnh báo rằng nền văn minh nhân loại sẽ “sụp đổ” trừ phi chúng ta sinh thêm con cái. Nhận định của ông được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Giám đốc điều hành do tờ Wall Street Journal tổ chức hôm 6/12 vừa qua.

“Tôi nghĩ một trong những rủi ro lớn nhất đối với nền văn minh nhân loại là tỷ lệ sinh con thấp và giảm sinh nhanh chóng”, CEO Elon Musk cho biết. “Có rất nhiều người nghĩ rằng dân số thế giới quá đông và đang tăng lên vượt ngoài tầm kiểm soát. Nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại. Hãy nhìn vào những con số. Nếu chúng ta không có nhiều con cái hơn, nền văn minh sẽ sụp đổ, hãy ghi nhớ lời này của tôi”.

Bên cạnh đó, ông Musk còn đưa ra nhận định về vấn đề lão hóa của con người. Ông cho rằng chúng ta không nên cố gắng sống quá lâu. Nếu con người sống mãi mãi, xã hội sẽ trở nên rất phức tạp và những ý tưởng mới có thể sẽ không được hiện thực hóa.

“Tôi không đùa cợt về vấn đề tuổi già. Tôi chỉ đang nói rằng nếu chúng ta có những người ở các vị trí rất quan trọng, phải đưa ra những quyết định mang tính trọng yếu đối với an ninh của đất nước, thì họ cần phải có đủ sự minh mẫn cũng như khả năng nhận thức”, ông cho hay.

Pháp thu hồi một số lô mì Hảo Hảo vì cách tính Ethylene Oxide đặc thù của EU?

Một số lô mì Hảo Hảo, Đệ Nhất do công ty Acecook VN sản xuất đã bị yêu cầu thu hồi tại Pháp vì có chứa chất Ethylene Oxide – chất không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở Liên minh châu Âu (EU).

Cụ thể, các lô hàng của Công ty Acecook Việt Nam bị yêu cầu thu hồi trước ngày 31/1/2022 tại Pháp lần này có hạn sử dụng tới tháng 3, tháng 5, tháng 8 và tháng 9/2022, gồm các loại sản phẩm như mì tôm chua cay Hảo Hảo, hủ tiếu và phở ăn liền Ricey, mì Đệ Nhất và mì lẩu thái. 

Nguyên nhân được cho là liên quan đến chất Ethylene Oxide được phát hiện trong các sản phẩm. Trong khi tại châu Âu, Ethylene Oxide được xếp nhóm các sản phẩm thuốc trừ sâu, bị cấm dùng trong thực phẩm bán ra do có thể ảnh hưởng tới sức khỏe nếu sử dụng trong thời gian dài.

Theo Zing.vn, Acecook đã đem sản phẩm đi kiểm nghiệm tại Trung tâm phân tích Eurofins. Kết quả thử nghiệm cho thấy mì Hảo Hảo tôm chua cay nội địa không có chất Ethylene Oxide và có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ 2-chloroethanol (2- CE) với hàm lượng 1,17 ppm.

Lý do sản phẩm xuất khẩu của Acecook bị thu hồi tại EU, đại diện công ty cho biết do có sự hiện diện của chất 2-CE. Đại diện Acecook lý giải: “Do quy định có tính đặc thù riêng của Liên Minh Châu Âu (EU) về cách tính hàm lượng của EO là giá trị gộp của cả EO và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định của họ.”

Ethylene chlorohydrin (còn gọi  là 2-chloroethanol, viết tắt 2–CE) là sản phẩm phụ trong quá trình khử trùng bằng ethylene oxide (viết tắt là EO). Các quy định về hàm lượng 2–CE trong thực phẩm tại các quốc gia trên thế giới là khác nhau.


Đây không phải là lần đầu tiên sản phẩm của Acecook Việt Nam bị thu hồi ở nước ngoài. Trước đó vào ngày 20/8, Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) đã thông báo thu hồi một số lô mì Hảo Hảo và miến Good do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất vì có chứa chất Ethylene Oxide. Cụ thể, có 3 dòng sản phẩm trong danh sách thu hồi khi đó gồm: mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77 g, hạn sử dụng đến 24/9/2022), miến Good vị sườn heo (loại 56 g, hạn sử dụng đến 10/11/2022), do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất và mì Yato vị hải sản (loại 120 g, hạn sử dụng đến 30/11/2022), có xuất xứ từ Trung Quốc.

Kết quả phân tích chất Ethylene Oxide cho thấy hàm lượng trên mì Hảo Hảo là 0,066 mg/kg, trong khi theo Chỉ thị số 91/414/EEC của EU, hàm lượng Ethylene Oxide trong các loại thực phẩm này phải dưới 0,05 mg/kg.

Một tuần sau thông báo của FSAI, đại diện Công ty Acecook Việt Nam phản hồi rằng lô hàng bị thu hồi là sản phẩm xuất khẩu, không cùng lô hàng sản xuất với sản phẩm nội địa tại Việt Nam. 

“Công ty Acecook Việt Nam không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide ở bất kỳ công đoạn sản xuất nào. Hiện chúng tôi đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời, hữu hiệu nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng”.

Đồng thời, chúng tôi cũng đã làm việc với các nhà cung cấp nguyên liệu và nhà cung cấp cũng khẳng định không sử dụng Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất của họ. Chúng tôi đã yêu cầu họ kiểm soát và tuyệt đối không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất, tuyệt đối thực hiện đúng theo các cam kết này với Acecook Việt Nam.” – theo Công ty Acecook Việt Nam, báo Thanh Niên dẫn tin hồi tháng 8.

Theo Zing.vn, hồi tháng 9, Bộ Công Thương cho biết Việt Nam và nhiều quốc gia chưa có quy định về sử dụng Ethylene Oxide trong sản xuất nông nghiệp hay giới hạn dư lượng trong thực phẩm. 

Sau sự việc trên, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Y tế khẩn trương rà soát, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn chất Ethylene Oxide bảo đảm an toàn đối với sản phẩm thực phẩm.

Share.

Leave a Reply