Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

15 tháng 2 2022

Đại diện HSBC Việt Nam và Trungnam Group trong buổi lễ ký Ý định thư

NGUỒN HÌNH ẢNH,UKINVIETNAM

Chụp lại hình ảnh,
Đại diện HSBC Việt Nam và Trungnam Group trong buổi lễ ký Ý định thư
Thông cáo báo chí từ Đại sứ quán Vương Quốc Anh ở VN mô tả việc ký Ý định thư với Trungnam Group là việc “hiện thực hóa cam kết 12 tỷ USD tài trợ phát triển bền vững “.

Ông Alok Sharma, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) được dẫn lời khi thăm VN tuần này nói rằng “thỏa thuận hôm nay giữa HSBC và Trungnam Group đang hiện thực hóa cam kết của HSBC nhằm thu xếp 12 tỷ USD tài trợ cho các dự án bền vững tại Việt Nam, cho thấy vai trò quan trọng của khu vực tư nhân trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh.

“Tôi kêu gọi Việt Nam hãy tận dụng tối đa nguồn tài chính xanh quốc tế để hiện thực hóa các cam kết về năng lượng sạch và phát thải ròng đầy tham vọng mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra tại Glasgow”.

Thông cáo cho biết “Tại Hội nghị COP26 vào tháng 11 vừa qua, Việt Nam đã có cam kết mạnh mẽ sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với cam kết này, sự phát triển và đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo mang tầm quan trọng chiến lược quốc gia,”

Theo Ý định thư, HSBC sẽ hợp tác cùng Trungnam Group trong việc đánh giá và cung cấp các giải pháp tài chính bền vững nhằm giúp phát triển các dự án năng lượng tái tạo của Trungnam Group trên khắp Việt Nam.

HSBC sẽ tận dụng mạng lưới ngân hàng đầu tư toàn cầu, sự hiện diện dài lâu và sự am hiểu Việt Nam, các thành tựu và kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính bền vững, cũng như hiểu biết sâu sắc về các nhóm nhà đầu tư khác nhau nhằm xây dựng một chiến lược tài chính phù hợp cho Trungnam Group.

Theo các báo VN Trungnam Group đang đầu tư vào các dự án điện gió ở Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận thuộc vùng biển nhiều gió ở miền Trung VN.

Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma

NGUỒN HÌNH ẢNH,UK EMBASSY, VIETNAM

Chụp lại hình ảnh,
Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma (thứ sáu từ bìa phải sang) gặp các doanh nghiệp Anh ở Hà Nội trong chuyến thăm 13-15/02. Đại sứ VN tại Anh, ông Nguyễn Hoàng Long (thứ ba từ trái sang) có mặt trong chuyến đi của ông Sharma.
Chính phủ VN và các cam kết ở COP26

Việt Nam đã tạo ra nhiều chú ý tại hội nghị về biến đổi khí hậu (COP26) khi Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, tham gia cam kết giảm phát thải metan toàn cầu và Tuyên bố Glasgow các nhà lãnh đạo về rừng, sử dụng đất.

Ông Chính vào ngày 1/11 nói “Việt Nam là một nước có lợi thế về năng lượng tái tạo, sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ “.

Theo những cam kết đã công bố, đến 2030, bằng nguồn lực trong nước, Việt Nam cam kết giảm 9% tổng lượng phát thải khí nhà kính và tăng lên tới 27% khi có hỗ trợ quốc tế song phương, đa phương.

Tuy nhiên, một số nhà chỉ trích tại VN nói với BBC trước thềm COP26 tháng 11/2021 ở Scotland rằng vấn đề đất đai ở Việt Nam có nhiều lỗ hổng về quản lý, dẫn tới việc các công ty có thế mạnh quan hệ vẫn có thể khai thác, thậm chí phá rừng mà không bị chế tài nhiều.

Wind farm

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Các turbin điện gió ngoài khơi Norfolk, Anh Quốc -hình minh họa
Chính phủ Việt Nam cho biết sẽ tăng nhanh tỷ lệ năng lượng tái tạo lên 20% tổng nguồn cung sơ cấp vào 2030 và đạt 30% đến 2045; mức độ phát thải trên tổng GDP đến 2030 giảm gần 15% và phát thải khí mêtan trong sản xuất nông nghiệp giảm đến 10%.

COP26 đã khuyến khích các nước phát triển đưa ra các cam kết tài chính mới.

Vương quốc Anh cam kết hỗ trợ 110 triệu bảng Anh cho vùng Đông Nam Á thông qua Quỹ Tài chính xúc tác xanh ASEAN hợp tác với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Ngoài ra, Nhóm Phát triển Cơ sở hạ tầng tư nhân (PIDG) do Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh hỗ trợ sẽ đầu tư thêm 210 triệu bảng Anh cho các dự án xanh ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Vương quốc Anh cũng công bố thêm khoản tài trợ 274 triệu bảng Anh thông qua Chương trình Hành động Khí hậu vì một châu Á bền vững, nhằm tăng cường khả năng chống chịu của các nền kinh tế và các cộng đồng dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu, bao gồm Việt Nam.(BBC)

Share.

Leave a Reply