Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
February 10, 2022
Trà Nhiên/Người Việt

SAN FRANCISCO, California (NV) – Năm nay, mùa khai thuế bắt đầu sớm hơn mọi năm vào ngày 24 Tháng Giêng, với nhiều điều khoản mới có lợi cho cư dân. Để giúp người khai thuế hiểu thêm về các luật lệ này, tổ chức Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) mở hội thảo trực tuyến với những chuyên gia của Sở Thuế IRS, hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Giêng.

Sở Thuế IRS thông báo có nhiều điều khoản có lợi cho người dân trong kỳ khai thuế năm nay.(Hình minh họa:
Scott Olson/Getty Images)

Diễn giả của buổi hội thảo là ông Chuck Rettig, giám đốc IRS, và ông Ken Corbin, quản trị viên ban Taxpayer Experience thuộc IRS.

Hội thảo do bà Sandy Close (giám đốc EMS), nhà báo Pilar Marrero, và nhà báo Sunita Sohrabji cùng điều phối buổi hội thảo.

Những điều khoản có lợi cho người khai thuế

Ông Rettig mở đầu buổi hội thảo với việc giới thiệu sự tiện lợi của việc khai thuế online, qua trang web chính thức của IRS, www.irs.gov.

“Chúng tôi biết quý vị thường lo lắng mỗi khi đến mùa thuế vì có nhiều khoản cần phải kê khai và không biết chừng nào mới nhận lại khoản bồi hoàn thuế. Quý vị an tâm, chỉ cần khai chính xác các khoản thì sẽ nhận bồi hoàn tiền thuế sớm,” ông Rettig cho biết.

IRS ước tính đa số người đóng thuế sẽ được nhận khoản hoàn thuế trong vòng 21 ngày nếu hoàn tất khai thuế online và chọn phương thức hoàn tiền thuế trực tiếp, tức chuyển thẳng tiền vào tài khoản ngân hàng (direct deposit).

Hai diễn giả của EMS, ông Chuck Rettig (trái) và ông Ken Corbin. (Hình cắt từ màn hình Zoom)

Các phương thức khai thuế và nhận hoàn thuế khác như gửi thư qua bưu điện có thể sẽ tốn nhiều thời gian hơn để hoàn tất.

Thêm vào đó, dựa theo luật mới thì IRS sẽ không hoàn thuế trước ngày 15 Tháng Hai cho dù cư dân có khai thuế trước từ Tháng Giêng.

Ngoài ra, vị chuyên gia của IRS còn cho biết thêm một số người hội đủ điều kiện cho chương trình Tín Thuế Thu Nhập Kiếm Được (EITC), giúp người lao động và gia đình có thu nhập thấp được giảm thuế.

Theo IRS, nếu hội đủ điều kiện, người dân có thể dùng tín thuế này để giảm các khoản thuế phải trả khác và có thể nhận tiền hoàn thuế nhiều hơn.

Ông Rettig cũng đề cập việc IRS gửi Tín Thuế Trẻ Em cho cư dân với số tiền mà mỗi gia đình nhận được. Người dân cần chắc chắn rằng số tiền tín thuế chính xác vì sẽ dùng nó để khai thuế. Nếu số tiền không đúng, xin tạo tài khoản online qua trang web của IRS để sửa đúng số tín thuế, và khai thuế dựa theo con số chính xác.

Một chuyên gia khác của IRS, ông Ken Corbin, cho biết người dân đi làm có thể đủ điều kiện cho EITC năm 2021 nếu mức thu nhập dưới $57,414/năm.

Ngoài ra, khoản nhiều nhất mà một người không có con có thể nhận EITC là $1,502, tức nhiều hơn $538 so với năm 2020.

Trước đó, chỉ người từ 25 đến 64 tuổi mới hội đủ điều kiện cho khoản EITC nếu người khai thuế không khai người phụ thuộc (con, vợ, chồng, cha, mẹ…).

Tuy nhiên, vào năm thuế 2021, độ tuổi hạ xuống còn 18 tuổi và những thanh thiếu niên trong trung tâm nuôi dưỡng và vô gia cư cũng có cơ hội đủ điều kiện.

Một điều nữa là người dân có đi làm và gia đình có khoản đầu tư lên đến $10,000 cũng có thể nhận khoản EITC.

Ngoài ra, ông Corbin đề cập đến việc một số người không có ngân hàng thì cũng có thể nhờ giúp đỡ của các tổ chức chính phủ để mở ngân hàng để có thể nhận “direct deposit,” cách nhanh nhất để nhận khoản bồi hoàn thuế.

“Nếu một số quý vị không muốn có ngân hàng, thì tôi khuyên quý vị kiên nhẫn đợi khoản bồi hoàn lâu một chút qua dịch vụ bưu điện,” ông Corbin nói.

Ông tiếp: “Năm thuế 2021, nhiều người độc thân không khai người phụ thuộc, đủ điều kiện để nhận EITC nhiều hơn gấp ba lần.”

Người từ 19 tuổi trở lên, không khai con, có thu nhập thấp hơn $21,430/năm có thể nhận EITC.

Còn nếu khai chung với vợ hoặc chồng thì mức thu nhập phải thấp hơn $27,380.

Các nhà báo của EMS điều phối buổi hội thảo, hàng trên từ trái, bà Sandy Close, bà Sunita Sohrabji, và bà Pilar Marrero. (Hình cắt từ màn hình Zoom)

Điều nên lưu ý khi khai thuế

Hạn chót để khai thuế là ngày 18 Tháng Tư, không gia hạn như năm rồi.

Nếu quý vị khai và trả thuế đầy đủ trước hoặc vào ngày 18 Tháng Tư thì sẽ không bị phạt hoặc bị tính tiền lời nếu trả dài hạn.

Những người tự làm chủ có thể vào mục dành riêng cho “self-employed” để biết thêm chi tiết.

“Chúng tôi gặp rất nhiều thử thách chưa từng có tiền lệ trong đại dịch COVID-19 như thiếu nhân viên, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng làm việc cật lực để gửi chi phiếu (check) trợ giúp kinh tế thời đại dịch (Economic Impact Payment) đến mọi nhà,” Giám Đốc IRS Chuck Rettig cho biết.

Người đứng đầu IRS cũng cho biết thêm rằng kể từ Tháng Ba, 2020, IRS gửi ra số chi phiếu trị giá $1,500 tỷ cho người dân, kể cả khoản trợ giúp kinh tế.

Ông Rettig nhấn mạnh: “Quý vị nên thận trọng, khai các khoản thuế chính xác, để IRS có thể bồi hoàn tiền đầy đủ và nhanh chóng đến mọi người. Nếu khai sai thì sẽ bị xem xét lại, làm cho tiền thuế gửi về chậm hơn.”

“Khai thuế online là nhanh nhất nên quý vị đừng khai qua giấy vì sẽ bị chậm trễ. Ngoài ra, xin đừng gọi điện thoại cho IRS vì sở thuế luôn bị quá tải các cú điện thoại trong khi nhân lực thì có hạn,” ông thêm.

Ông Ken Corbin cũng nói thêm rằng người chưa nhận được khoản bồi hoàn thuế 2020 vẫn có thể khai thuế năm 2021.

Điều quan trọng là khoản trợ giúp kinh tế thời đại dịch không tính vào thu nhập nên không phải đóng thuế.

Và người dân cũng nên khai chính xác khoản trợ giúp kinh tế trong đơn khai thuế 2021.

Thêm vào đó, người không có khả năng hoàn trả thuế đúng hạn có thể trả “payment” dài hạn cho IRS.

Ông Corbin cảnh báo về các vụ lừa đảo (scam) khi kẻ gian nhắn tin hay gọi điện thoại giả là người của IRS.

“Xin mọi người đừng nhận các tin nhắn hay cú điện thoại hỏi về tài khoản ngân hàng hay bắt quý vị trả tiền bằng thẻ ‘gift card.’ Đó là các trò lừa đảo,” ông khuyên.

Sở Thuế IRS kêu gọi người dân khai thuế online để khoản thuế bồi hoàn được trả về nhanh chóng. (Hình minh họa: Chip Somodevilla/Getty Images)

Ông Corbin cũng nhắc nhở mọi người nên cẩn thẩn khi dùng Internet, nhất là chỉ nên truy cập những trang web đáng tin cậy khi khai thuế để bảo mật thông tin.

Ngoài ra, cũng có chương trình khai thuế miễn phí “IRS Free File Program” ở trang web của IRS, hoặc người dân có thể khai thuế miễn phí online, bằng điện thoại, hoặc trực tuyến qua Zoom.

Cũng có một số chương trình khai thuế miễn phí trong cộng đồng của các thiện nguyện viên thuộc các công ty thuế. Người dân có thể vào trang web IRS để tìm các công ty thiện nguyện gần nhà.

Cuối hội thảo, ông Chuck Rettig cũng cho biết trang web của IRS được nhiều người truy cập, đặc biệt là bằng các ngôn ngữ khác nhau.

“Lần đầu tiên chúng tôi tạo đơn thuế 1040 bằng tiếng Tây Ban Nha, và chúng tôi có đường dây hỗ trợ người dân với hơn 350 ngôn ngữ khác nhau để giúp người không nói được tiếng Anh,” ông Rettig hào hứng cho hay.

Cuối cùng, ông Ken Corbin khuyên mọi người nên theo dõi tài khoản mạng xã hội của IRS để luôn được cập nhật thông tin mới nhất. [đ.d.]

Share.

Leave a Reply