Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
TRỰC TIẾP: Đàm phán Nga – Ukraine kết thúc

Quan chức hai nước tham dự cuộc đàm phán ở vùng Gomel, Belarus, hôm 28/2.
Quan chức hai nước tham dự cuộc đàm phán ở vùng Gomel, Belarus, hôm 28/2. 

Đàm phán Nga – Ukraine kết thúc

Các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa các quan chức Nga và Ukraine đã kết thúc hôm thứ Hai trên biên giới với Belarus, Reuters đưa tin, dẫn lại hãng thông tấn TASS.

Theo Reuters, hãng tin Nga RIA dẫn lời quan chức Ukraine nói rằng phái đoàn hai nước sẽ trở về thủ đô mỗi nước để có các cuộc tham vấn trước khi tiến hành vòng đàm phán thứ hai.

Reuters dẫn lại hãng BELTA của Belarus đưa tin rằng phái đoàn Nga nói rằng “chúng tôi đã xác định một số điểm nhất định mà từ đó chúng tôi có thể dự đoán các quan điểm khái quát”.

[Reuters]

Nga đóng cửa không phận đối với 36 quốc gia

Nga đã đóng cửa không phận đối với các hãng hàng không từ 36 quốc gia, bao gồm cả các nước châu Âu và Canada, đáp lại động thái đóng cửa không phận tương ứng của họ đối với tất cả các máy bay Nga.

Động thái này được cơ quan hàng không nhà nước Nga công bố hôm 28/2, sau quyết định của EU và Canada cuối tuần qua về việc đóng cửa bầu trời của họ đối với máy bay Nga để đáp trả cuộc xâm lược của Moscow vào Ukraine.

Cơ quan này nói thêm rằng máy bay từ 36 quốc gia này chỉ có thể đi vào không phận của Nga khi có sự cho phép đặc biệt.

(Theo AP)

Hoa Kỳ đóng cửa Đại sứ quán tại Belarus

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa đóng cửa Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Belarus và cho phép các nhân viên không thiết yếu tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Nga rời khỏi đất nước do cuộc chiến ở Ukraine.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 28/2 thông báo về việc đình chỉ các hoạt động tại đại sứ quán Minsk và cho phép nhân viên ngoại giao rời khỏi Moscow.

Ông nói: “Chúng tôi thực hiện các bước này do các vấn đề an ninh và an toàn bắt nguồn từ cuộc tấn công vô cớ và phi lý của lực lượng quân đội Nga ở Ukraine”.

(Theo AP)

Nga: Lực lượng hạt nhân được đặt trong tình trạng báo động cao

Quân đội Nga hôm 28/2 cho biết lực lượng răn đe hạt nhân của họ đã được đặt trong tình trạng báo động cao theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã báo cáo với ông Putin rằng các chức vụ chỉ huy của tất cả các lực lượng hạt nhân của Nga đã được tăng cường với nhiều nhân sự bổ sung.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tình trạng cảnh giác cao áp dụng cho tất cả các thành phần của lực lượng hạt nhân Nga – Lực lượng tên lửa chiến lược giám sát tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trên đất liền, Hạm đội phương Bắc và Thái Bình Dương có tên lửa đạn đạo xuyên lục địa phóng từ tàu ngầm, và phòng không tầm xa có phi đội máy bay ném bom chiến lược có trang bị năng lực hạt nhân.

Ông Putin đã ra lệnh đặt các lực lượng hạt nhân của Nga trong tình trạng báo động cao hôm 27/2, với lý do các lệnh trừng phạt của phương Tây và “tuyên bố gây hấn” của các cường quốc NATO.

(theo AP)

____________________________________________

Đàm phán giữa phái đoàn của Nga và Ukraina kết thúc

Trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Medinsky (trái) và Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia về các vấn đề quốc tế Leonid Slutsky trước khi bắt đầu đàm phán Nga-Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2022
MATXCƠVA (Sputnik) – Cuộc đàm phán giữa phái đoàn Nga và Ukraina tại vùng Gomel (Belarus) đã kết thúc, phóng viên Sputnik đưa tin.
Phái đoàn Nga do trợ lý tổng thống Vladimir Medinsky làm trưởng đoàn. Trước đó, văn phòng của Zelensky nói “vấn đề mấu chốt của cuộc đàm phán là ngừng bắn ngay lập tức và rút quân khỏi lãnh thổ Ukraina”.
Đàm phán giữa hai phái đoàn Nga và Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2022

Cuộc họp được tổ chức tại vùng Gomel (Belarus), kéo dài gần 5 giờ đồng hồ.

Xác định các chủ đề ưu tiên

Là một thành viên của phái đoàn Nga, cố vấn tổng thống Vladimir Medinsky cho biết sau cuộc hội đàm, những người tham gia đã xem xét toàn bộ chương trình nghị sự một cách chi tiết. Theo ông, họ đã tìm ra những điểm có thể dự đoán về quan điểm chung. Ông nói thêm một cuộc họp mới sẽ diễn ra trong những ngày tới ở biên giới Ba Lan – Belarus.
Một đại diện khác của Nga tại cuộc hội đàm, người đứng đầu Ủy ban Duma Quốc gia về các vấn đề quốc tế, Leonid Slutsky, lưu ý “cuộc gặp đã thành công”, và những gì sẽ xảy ra tiếp theo sẽ được hiển thị trong những ngày tới.

Thành phần của hai phái đoàn

Đại diện Moskva có Medinsky, Slutsky, Thứ trưởng Ngoại giao Andrei Rudenko, Thứ trưởng Quốc phòng Alexander Fomin và Đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov.
Về phía Ukraina, ngoài Podolyak còn có Bộ trưởng Quốc phòng Oleksiy Reznikov, người đứng đầu phe “Đầy tớ nhân dân” David Arakhamia, Thứ trưởng Ngoại giao Mykola Tochitsky, nghị sỹ Verkhovna Rada Rustem Umerov, và Andriy Kostin, phó thứ nhất phái đoàn Ukraina tham dự Nhóm liên lạc ba bên.
David Arakhamia - Chủ tịch Đảng Đầy tớ nhân dân ở Verkhovna Rada của Ukraina, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Oleksiy Reznikov, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraina Mykola Tochitsky và nghị sĩ Rustem Umerov trong cuộc đàm phán Nga-Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2022
David Arakhamia – Chủ tịch Đảng “Đầy tớ nhân dân” ở Verkhovna Rada của Ukraina, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Oleksiy Reznikov, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraina Mykola Tochitsky và nghị sĩ Rustem Umerov trong cuộc đàm phán Nga-Ukraina
Theo kết quả hội đàm, cố vấn của trưởng văn phòng Tổng thống Ukraina Mykhailo Podolyak cho biết, hai bên xác định các chủ đề ưu tiên để từ đó vạch ra quyết định cụ thể. Các phái đoàn bây giờ sẽ trở lại thủ đô của mình để tổ chức các cuộc tham vấn. Podolyak nói thêm tại lần đàm phán tới, nếu diễn ra, các chủ đề của ngày hôm nay sẽ được phát triển.

Chiến dịch nhằm phi quân sự hóa Ukraina

Ngày 24/2, Tổng thống Nga Putin tuyên bố bắt đầu chiến dịch phi quân sự hóa Ukraina. Trong bài phát biểu trước đồng bào, ông nói rằng hoàn cảnh «đòi hỏi phải có hành động dứt khoát và ngay lập tức» vì các nước cộng hòa Donbass lên tiếng đề nghị Matxcơva giúp đỡ. Sau đó, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng quân đội Nga không tấn công vào các thành phố của Ukraina: cơ sở hạ tầng quân sự bị vô hiệu hóa bởi các phương tiện chính xác cao.
Share.

Leave a Reply