Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
March 2, 2022
WASHINGTON, DC (NV) – Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Hai, 28 Tháng Hai, thông báo Tổng Thống Joe Biden sẽ đón tiếp các lãnh đạo của Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) tại một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ở Washington vào tháng tới, theo AP.

Cuộc họp của 10 thành viên ASEAN dự trù tổ chức từ ngày 28 đến 29 Tháng Ba, và được Tòa Bạch Ốc xem là cơ hội thắt chặt cam kết của Mỹ với khối Đông Nam Á, cũng như đánh dấu 45 năm quan hệ Mỹ – ASEAN.

Tổng Thống Joe Biden. (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

Bà Jen Psaki, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, tuyên bố: “Ưu tiên bậc nhất của chính quyền Biden-Harris là giữ vững cương vị đối tác mạnh mẽ, đáng tin cậy và tiếp sức cho một ASEAN thống nhất và sẵn sàng đối mặt với những thách thức của thời đại.”

Các quốc gia ASEAN bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Miến Điện, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

ASEAN đã truất quyền tham dự của chính quyền quân phiệt Myanmar tại hội nghị thượng đỉnh gần đây nhất vào Tháng Mười năm ngoái, và chỉ cho phép sự tham dự của các đại diện phi chính trị đến từ quốc gia này.

Theo một viên chức ẩn danh của chính quyền Biden, chính sách này sẽ được duy trì trong hội nghị sắp tới.

Hội nghị sẽ diễn ra khi Tổng Thống Biden muốn ưu tiên quan hệ với các nước trong khu vực Thái Bình Dương trở thành chính sách đối ngoại hàng đầu, trong bối cảnh các lo lắng về Trung Quốc với vị thế là đối thủ kinh tế và quân sự đang gia tăng.

Ông Biden đã chỉ trích Bắc Kinh về các vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ (Uyghur) ở Tây Bắc Trung Quốc, hành động đàn áp các cuộc biểu tình dân chủ ở Hồng Kông, và việc gây hấn quân sự đối với đảo quốc Đài Loan tự trị.

Ông Biden từng tham dự hội nghị thượng đỉnh hồi Tháng Mười, và công bố khoản chi hơn $100 triệu ở các nước ASEAN cho các chương trình y tế, một sáng kiến khí hậu mới, cùng các chương trình hỗ trợ phục hồi kinh tế từ đại dịch COVID-19 và các chương trình giáo dục.

Đó là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ tham dự cuộc họp của khối ASEAN kể từ năm 2017 khi cựu Tổng Thống Donald Trump có mặt tại hội nghị thượng đỉnh. (V.Giang)

 

Share.

Leave a Reply