Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
March 1, 2022

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Đại Sứ Quán Mỹ tại Việt Nam đã chuyển giao lô vaccine Pfizer/BioNTech hơn 1.66 liều vừa về đến Sài Gòn hôm 1 Tháng Ba cho phía Việt Nam, theo báo Tuổi Trẻ.

“Chúng tôi tự hào là đối tác với Việt Nam trong cuộc chiến chống lại dịch COVID-19, cũng như trong công cuộc cùng nhau tái thiết và phục hồi,” ông Marc Knapper, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, khẳng định trong thông cáo đăng trên Facebook của Đại Sứ Quán Mỹ tại Hà Nội tối 1 Tháng Ba.

Phó Tổng Thống Kamala Harris thăm kho vaccine Pfizer do Mỹ viện trợ nhân chuyến thăm Việt Nam hồi Tháng Tám, 2021. (Hình: Nguyễn Khánh/Tuổi Trẻ)

Như vậy, thông qua cơ chế COVAX, phía Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam hơn 26 triệu liều vaccine COVID-19 các loại, phần lớn là Pfizer/BioNTech.

Theo báo VOV, hôm 6 Tháng Mười Một, 2021, Facebook Đại Sứ Quán Mỹ tại Hà Nội loan báo việc Mỹ viện trợ vaccine cho Việt Nam “không kèm điều kiện ràng buộc” về việc ưu tiên chích ngừa cho nhóm người nào.

Thông cáo cũng nhấn mạnh sự hợp tác của Phái Đoàn Ngoại Giao Mỹ với Việt Nam nhằm ứng phó đại dịch COVID-19.

Theo đó, Mỹ đã cam kết hỗ trợ Việt Nam hơn $30.2 triệu nhằm ứng phó với COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Tiếp nối hoạt động hợp tác và đầu tư lâu dài vào cơ sở hạ tầng y tế của Việt Nam, Mỹ hỗ trợ các trụ cột thiết yếu nhằm trợ giúp ứng phó với dịch bệnh.

Sự hỗ trợ này bao gồm các khóa đào tạo trực tuyến dành cho hàng ngàn nhân viên y tế, công nghệ giải trình tự gene giúp Việt Nam phát hiện các biến thể của virus, cung cấp thiết bị xét nghiệm và thiết bị bảo quản vaccine cũng như các thiết bị thiết yếu cho bệnh nhân như máy thở, máy làm giàu oxy và bình oxy lỏng.

Trước đó hôm 12 Tháng Mười, 2021, tại Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương (NIHE), Mỹ đã bàn giao cho Bộ Y Tế Việt Nam 77 tủ lạnh âm sâu nhằm hỗ trợ Việt Nam lưu trữ vaccine ngừa COVID-19.

Ngoài nguồn hỗ trợ từ các nước, theo báo Thanh Niên, hôm 15 Tháng Hai, Thủ Tướng Phạm Minh Chính đã điện đàm với ông Albert Bourla, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tập đoàn Pfizer, đề nghị hãng dược này sớm giao toàn bộ 22 triệu liều vaccine COVID-19 trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi cho Việt Nam, chậm nhất là vào Tháng Năm tới.

Hiện, Pfizer đã hoàn thành cung ứng sớm và đầy đủ 51 triệu liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam theo đề nghị của chính phủ nước này.

Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 218 triệu liều vaccine COVID-19, trong đó đã phân bổ 201.9 triệu liều.

Người dân ở Sài Gòn được chích ngừa bằng vaccine Pfizer. (Hình: HCDC)

Liên quan đến dịch bệnh tại Sài Gòn, báo Zing dẫn báo cáo đánh giá cấp độ dịch của thành phố cho biết từ hôm 21 đến 27 Tháng Hai, thành phố có 13 xã, phường ở cấp độ dịch 3 (vùng cam-mức nguy cơ cao), tăng 12 địa phương so với trước đó. Các phường, xã thuộc “vùng cam” nằm tại quận 5, quận 10, quận 11, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn và thành phố Thủ Đức. Nguyên nhân số ca nhiễm tăng là do “tỷ lệ chích vaccine chưa đạt chuẩn.”

Báo VNExpress dẫn tin từ Bộ Y Tế cho biết tính đến chiều 1 Tháng Ba, cả nước ghi nhận thêm 98,762 ca COVID-19 mới tại 63 tỉnh, thành. Đây là ngày Việt Nam có số ca nhiễm cao nhất từ đầu 2020, nâng tổng số lên 3,557,629 ca, trong đó 40,338 người tử vong. (Tr.N)

Share.

Leave a Reply