Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
An An & Tất Đạt | 

Tình hình Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Hơn 40 nước họp bàn về Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vừa đăng tải một số hình ảnh từ căn cứ không quân Ramstein ở Đức, nơi hơn 40 quốc gia đang tụ họp để thảo luận về Ukraine.

Ông Austin nói: “Chúng tôi vừa bắt đầu một cuộc gặp lịch sử – hơn 40 quốc gia đã tập trung lại để giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại […] Nga. Mục tiêu của chúng tôi là rời khỏi đây với sự hiểu biết chung, minh bạch về các yêu cầu an ninh ngắn hạn và dài hạn của Ukraine”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: 40 nước vừa có một hành động lịch sử để giúp Ukraine thắng Nga - Ảnh 1.

Na Uy phân bổ 44 triệu USD mua vũ khí cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: 40 nước vừa có một hành động lịch sử để giúp Ukraine thắng Nga - Ảnh 2.

Tên lửa chống tăng M72 của Na Uy được đưa lên máy bay vận tải để giao cho Ukraine vào ngày 3/3, tại Oslo, Na Uy.

Na Uy sẽ phân bổ 44 triệu USD cho một sáng kiến ​ mua vũ khí và thiết bị quân sự cho Ukraine do Anh đứng đầu, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store cho biết hôm ngày 26/4.

Ông Store nói, viện trợ vũ khí cho một bên tham chiến là một “trải nghiệm mới” đối với Na Uy.

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram tuần trước thông báo Na Uy đã tài trợ hệ thống phòng không Mistral cho Ukraine.

Na Uy trước đó đã tặng tổng cộng 4.000 tên lửa chống tăng và một số loại thiết bị bảo vệ cũng như các thiết bị quân sự khác, theo Bộ Quốc phòng.

Nga bác bỏ lời kêu gọi tổ chức hòa đàm ở Mariupol

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga đã bác bỏ đề xuất của Ukraine về việc tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình tại thành phố cảng Mariupol.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết còn quá sớm để nói về việc ai sẽ đứng ra làm trung gian cho bất kỳ cuộc đàm phán nào, nhưng ông nói thêm rằng Moscow đã cam kết thực hiện một giải pháp ngoại giao thông qua các cuộc đàm phán về Ukraine.

Tổng thư ký LHQ thăm Nga

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, António Guterres, đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, tại Moscow hôm nay 26/4.

Ông cho biết, LHQ đang cố gắng tìm ra “giải pháp hòa bình” càng nhanh càng tốt.

“Chúng tôi hết sức quan tâm đến việc tìm kiếm cácc biện pháp nhằm tạo điều kiện cho đối thoại có hiệu quả, tạo điều kiện ngừng bắn càng sớm càng tốt, tạo điều kiện cho một giải pháp hòa bình”, ông nói.

“Tôi biết rằng chúng ta có … những cách hiểu khác nhau về những gì đang xảy ra ở Ukraine. Tuy nhiên, điều đó sẽ không hạn chế khả năng tiến hành một cuộc đối thoại nghiêm túc về phương pháp tốt nhất để giảm thiểu [leo thang]”..

Đức gửi xe tăng phòng không đến Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết nước này sẽ chuyển giao xe tăng cho Ukraine, đây sẽ là bước ngoặt  rõ ràng trong chính sách thận trọng của Berlin về việc hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Bộ trưởng Christine Lambrecht nói chính phủ Đức đã phê chuẩn việc chuyển giao các xe tăng phòng không Gepard đã qua sử dụng.

Trước đó, Đức từng rất dè dặt trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine bởi theo Berlin, việc gửi vũ khí hạng nặng cho Ukraine sẽ khiến gia tăng căng thẳng.

2 vụ nổ gần biên giới phía tây Ukraine

Cảnh sát khu vực ly khai Transnistria của Moldova cho biết 2 vụ nổ vào sáng 26/4 tại một cơ sở phát thanh gần biên giới Ukraine đã làm hai ăng ten dừng hoạt động. Các quan chức cho biết không ai bị thương trong vụ nổ.

Vụ việc xảy ra tại một thị trấn nhỏ của Maiac, cách biên giới với Ukraine khoảng 12 km về phía tây.

Vụ nổ xảy ra chỉ một ngày sau khi một số vụ nổ được cho là do lựu đạn phóng tên lửa được ghi nhận ở thành phố Tiraspol, thủ phủ của khu vực.

Ukraine: Nga đang tăng cường tấn công ở phía nam và phía đông

Các quan chức Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã tăng cường cuộc tấn công ở cả phía nam và phía đông của đất nước này – nhưng đã vấp phải sự kháng cự của Ukraine và Nga đã bị đẩy lùi ở một số địa điểm.

Alexei Arestovych, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky, cho biết trên truyền hình Ukraine: “Quân đội Nga đã mở cuộc tấn công trên mọi hướng”.

Các lực lượng Nga đang tập trung đặc biệt vào các thị trấn Kramatorsk và Sloviansk ở vùng Donetsk phía đông Ukraine, và Kryvyi Rih ở vùng Kherson phía nam, quan chức này nói.

Nga đã kiểm soát Kherson kể từ những ngày đầu của chiến dịch, và đã cố gắng đẩy mạnh về phía bắc từ đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: 40 nước vừa có một hành động lịch sử để giúp Ukraine thắng Nga - Ảnh 4.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết Nga cũng đang tiếp tục tăng cường quân đội ở phía đông bắc nhằm phong tỏa một phần thành phố Kharkiv.

Bộ nói thêm rằng các lực lượng Nga đã cố gắng thực hiện các cuộc tấn công ở những nơi khác trong khu vực Donetsk nhưng không thành công.

“Trong 24 giờ qua, 6 cuộc tấn công của Nga đã bị đẩy lui ở các khu vực Donetsk và Luhansk, 4 xe tăng, 5 hệ thống pháo binh, 13 đơn vị xe bọc thép, 15 đơn vị xe cơ giới, 2 xe tăng và 1 súng phòng không đã bị phá hủy,” Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết.

Quân đội Nga cũng đang tiến hành một cuộc tấn công về phía nam, trong khu vực Zaporizhzhia. Các lực lượng Ukraine đã đánh trả, phá hủy một kho đạn của Nga, giới lãnh đạo quân đội cho biết, đồng thời tuyên bố rằng khoảng 70 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và người Nga cũng chịu tổn thất tại 2 khu định cư ở phía nam Kryvyi Rih.

CNN chưa thể xác minh độc lập những số liệu này.

Quan chức Nga cáo buộc Ukraine tấn công 2 ngôi làng của Nga

Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết một số tòa nhà đã bị hư hại tại làng Golovchino ở tỉnh Belgorod của Nga. Ông cáo buộc rằng đây là hậu quả do Ukraine tấn công nhưng không nêu bằng chứng.

Vài giờ trước đó, ông Gladkov cho biết ít nhất 2 người đã bị thương trong một cuộc tấn công vào một ngôi làng khác có tên Zhuravlyovka.

Ông không nói rõ liệu hai vụ tấn công là pháo kích bằng đạn cối hay tên lửa.

Reuters đã không thể xác minh độc lập các báo cáo.

Ông Lavrov: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân là “có thật”

Ngoại trưởng Nga tuyên bố rằng Nga đang nỗ lực giảm thiểu nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân, nhưng cho rằng đây là một mối nguy hiểm thực sự và nghiêm trọng.

Ông Sergey Lavrov cho biết trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên kênh truyền hình Nga vào tối ngày 25/4: “Đó là sự thật và không thể coi thường”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: 40 nước vừa có một hành động lịch sử để giúp Ukraine thắng Nga - Ảnh 5.

Ông Lavrov nhắc tới tuyên bố chung nổi tiếng của các nhà lãnh đạo tiền nhiệm của Hoa Kỳ và Liên Xô là Ronald Reagan và Mikhail Gorbachev, khi đó hai bên đã đồng ý rằng “một cuộc chiến tranh hạt nhân không mang lại chiến thắng cho ai và do đó nên bị cấm hoàn toàn”. Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định rằng quan điểm của Nga vẫn là “không thể chấp nhận một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Ngoại trưởng Lavrovcho rằng những lo ngại hiện tại là lỗi của phương Tây và do phương Tây từ chối tin tưởng Nga. Ông nhấn mạnh sự thất bại trong việc tạo lập hiệp ước kế thừa trong những năm 1980 giữa Mỹ và Liên Xô về việc cấm vũ khí hạt nhân tầm trung.

Hiệp ước đó đã sụp đổ vào năm 2019, nhưng Mỹ đã không thực hiện theo đề nghị của ông Vladimir Putin về việc tiếp tục đình chỉ việc triển khai các loại vũ khí như vậy, ông Lavrov nói.

“Đề nghị của chúng tôi về một lệnh tạm hoãn chung đã bị từ chối, mặc dù chúng tôi đã đưa vào đề xuất của mình các phương pháp xác minh (việc cấm vũ khí hạt nhân tầm trung). Và sự phản đối từ phía phương Tây đối với điều này là họ không tin tưởng chúng tôi,” ông nói.

Nga nắm quyền kiểm soát Hội đồng thành phố Kherson

Sau nhiều tuần giao tranh ở Kherson, đô thị lớn của Ukraine, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát Hội đồng thành phố Kherson.

Thị trưởng Kherson Igor Kolykhaev cho biết trên Facebook vào đêm 15/4 rằng, “những người có vũ trang đã tiến vào tòa nhà của Hội đồng thành phố Kherson, lấy chìa khóa và thay thế các vệ sĩ của chính quyền bằng người mới”.

Chia sẻ về tin đồn quốc kỳ Ukraine trên tòa nhà trụ sở hội đồng thành phố cũng đã bị gỡ xuống, ông Kolykhaev nói rằng lá cờ vẫn bay trên tòa nhà khi ông rời đi.

Thu hoạch ngũ cốc Ukraine có thể giảm 20%

Năm nay thu hoạch ngũ cốc của Ukraine có thể giảm 20% so với năm ngoái do diện tích gieo trồng giảm sau xung đột, Bộ Quốc phòng Anh cảnh báo.

“Ukraine là nước sản xuất và xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp lớn thứ tư trên thế giới. Nguồn cung ngũ cốc từ Ukraine giảm sẽ tạo ra áp lực lạm phát, làm tăng giá ngũ cốc toàn cầu.

Giá ngũ cốc cao có thể có tác động đáng kể đối với thị trường lương thực toàn cầu và đe dọa an ninh lương thực toàn cầu, đặc biệt là ở một số quốc gia kinh tế kém phát triển nhất”.

Nga trục xuất 40 nhà ngoại giao Đức

Ngày 25/4, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã trục xuất 40 nhân viên ngoại giao Đức. Đây được coi như một động thái trả đũa sau khi Berlin trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nói quyết định này được ra sau khi Đức tuyên bố “một số lượng đáng kể” các quan chức tại Đại sứ quán Nga ở Berlin là “những người không được hoan ngênh”, vào ngày 4/4.

CNN: Ngôi làng Novotoshkivka bị phá hủy hoàn toàn do giao tranh

Novotoshkivka là một ngôi làng nhỏ nhưng đông đúc, nằm cách Severodonetsk khoảng 26 km – về phía đông nam. Một đoạn video do máy quay không người lái của chính quyền “Cộng hòa nhân dân Luhansk tự xưng” công bố hôm ngày 25/4 cho thấy, ngôi làng nhỏ này đã bị phá hủy hoàn toàn trong giao tranh giữa các lực lượng Nga và Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: 40 nước vừa có một hành động lịch sử để giúp Ukraine thắng Nga - Ảnh 6.

Serhiy Hayday, giới chức khu vực Luhansk, xác nhận các lực lượng Ukraine ở đó đã rút lui do không có vị trí phòng thủ.

Novotoshkivka là địa điểm xảy ra giao tranh dữ dội trong tuần trước. Vào thời điểm đó, chính phủ Ukraine và chính quyền khu vực Luhansk cho biết các lực lượng Nga ở đó đã bị đẩy lùi sau nhiều lần cố gắng kiểm soát ngôi làng.

Ngoại trưởng Nga cảnh báo nguy cơ thế chiến 3 “thực sự”

Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói với các hãng thông tấn Nga rằng các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga với Ukraine sẽ tiếp tục nhưng vẫn có nguy cơ “thực sự” về một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba. Ngoại trưởng Nga đã chỉ trích cách tiếp cận của Ukraine đối với các cuộc đàm phán hòa bình, cáo buộc nước này đang “giả vờ” đàm phán.

“Thiện chí cũng có giới hạn. Nhưng nếu [sự thiện chí] không có đi có lại, thì điều đó không giúp ích gì cho quá trình đàm phán”, ông nói. “Nhưng chúng tôi đang tiếp tục tham gia vào các cuộc đàm phán với nhóm do [Tổng thống] Zelensky ủy nhiệm và những tiếp xúc này sẽ tiếp tục”.

Nhà ngoại giao Nga nói ông tin tưởng rằng “mọi thứ tất nhiên sẽ kết thúc với việc ký kết một hiệp định”, nhưng “các tham số của hiệp định này sẽ được xác định bởi tình trạng giao tranh sẽ diễn ra vào thời điểm hiệp định trở thành hiện thực” .(Soha News)

Share.

Leave a Reply