Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Hãng tín dụng UniCredit của Ý.
Hãng tín dụng UniCredit của Ý.

Đạo luật kể trên, có thể có hiệu lực trong vòng vài tuần, sẽ cho phép chính phủ Nga nhiều quyền lực can thiệp vào những nơi có thể đe dọa đối với công việc làm hoặc ngành công nghiệp địa phương, khiến các công ty phương Tây khó trở tay trừ khi họ đã chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó đối với một đòn tấn công tài chính lớn.

Luật thu giữ tài sản của các nhà đầu tư nước ngoài đang được xúc tiến tiếp theo sau sự di cư của các công ty phương Tây, chẳng hạn như Starbucks, McDonald’s và nhà sản xuất bia AB InBev, và làm tăng áp lực lên những công ty còn ở lại.

Động thái này diễn ra khi nền kinh tế Nga ngày càng bị sụt giảm do các lệnh trừng phạt của phương Tây và đang rơi vào suy thoái trong bối cảnh lạm phát hai con số.

Hãng tín dụng UniCredit của Ý, ngân hàng Áo Raiffeisen, thương hiệu đồ nội thất lớn nhất thế giới IKEA, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Burger King và hàng trăm công ty nhỏ hơn vẫn đang kinh doanh tại Nga. Bất cứ doanh nghiệp nào cố gắng rời đi đều phải đối mặt với ranh giới khó khăn hơn này.

IKEA, đã tạm dừng mọi hoạt động ở Nga, cho biết họ đang theo sát diễn biến này. Raiffeisen, cho biết họ đang đánh giá tất cả các lựa chọn, bao gồm cả một lối ra được quản lý cẩn thận. UniCredit từ chối bình luận trong khi Burger King không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Dự luật này mở đường cho việc Nga bổ nhiệm các quản trị viên nhà nước vào các công ty do người nước ngoài từ các quốc gia “không thân thiện” làm chủ, những người muốn rời bỏ Nga khi cuộc xung đột với Ukraine đã kéo nền kinh tế nước này đi xuống.

Moscow gọi các quốc gia “không thân thiện” là các quốc gia áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, có nghĩa là bất kỳ công ty nào trong Liên minh châu Âu hoặc Hoa Kỳ đều gặp rủi ro.

Ủy ban châu Âu đưa đề xuất cứng rắn hôm 25/5 để coi việc vi phạm các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga là một tội ác, cho phép các chính phủ EU tịch thu tài sản của các công ty và cá nhân trốn tránh các chế tài đối với Moscow.

Trong khi đó, trong một động thái có thể đẩy Moscow đến gần bờ vực vỡ nợ, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Biden tuyên bố sẽ không gia hạn sự miễn trừ để Nga thanh toán cho các trái chủ của Mỹ.(VOA)

Share.

Leave a Reply