Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Đại sứ Phần Lan bên cạnh NATO Klaus Korhonen (T), tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (G) và đại sứ Thụy Điển bên cạnh NATO Axel Wernhoff trong lễ nộp đơn gia nhập Liên Minh, Bruxelles, Bỉ, ngày 18/05/2022.
Đại sứ Phần Lan bên cạnh NATO Klaus Korhonen (T), tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (G) và đại sứ Thụy Điển bên cạnh NATO Axel Wernhoff trong lễ nộp đơn gia nhập Liên Minh, Bruxelles, Bỉ, ngày 18/05/2022. REUTERS – JOHANNA GERON

Phần Lan và Thụy Điển hôm nay 18/05/2022 đã chính thức đệ đơn xin gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau khi 95% các nghị sĩ Phần Lan đã bỏ phiếu ủng hộ việc này tại Quốc hội vào hôm qua 17/05. Các cuộc tham vấn hiện đang được tiến hành giữa các nước đồng minh nhằm dỡ bỏ sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ đối với việc hai nước Bắc Âu gia nhập liên minh.

Từ Stockholm, thông tín viên Frédéric Faux tường trình :

188 phiếu ủng hộ và chỉ tám phiếu chống. Quốc hội Phần Lan đã ồ ạt bỏ phiếu ủng hộ việc gia nhập NATO. Ngay cả phe cực tả, về lý thuyết là chống, đã bị chia rẽ trong hồ sơ này. Có một dấu hiệu cho thấy đây là một bước ngoặt lịch sử, các cuộc tranh luận, hôm thứ Hai, đã kéo dài hơn 14 tiếng. Việc Nga xâm lược Ukraina đã được đề cập đến. Cuộc tranh luận cũng đề cập đến Chiến tranh Mùa đông giữa Phần Lan và Liên Xô hồi Thế chiến thứ hai, lý do khiến quốc gia Bắc Âu mất 10% lãnh thổ của mình.

Sự nhất trí gần như toàn bộ này phản ánh quan điểm của công luận Phần Lan, với 76% người dân muốn chấm dứt tình trạng phi liên kết. Việc này cũng phản ánh các hoạt động ngoại giao dồn dập của tổng thống Sauli Niinisto. Ông hiện đang có chuyến công du hai ngày ở Thụy Điển, quốc gia láng giềng cũng muốn gia nhập NATO sớm nhất có thể. Ngay hôm nay, thứ Tư, cùng với thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson, ông Niinisto đệ đơn xin gia nhập Liên Minh. Và hai nhà lãnh đạo sẽ được tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp vào thứ Năm.

Cũng trong ngày hôm qua, trong một cuộc họp báo tại Berlin, thủ tướng Đức Olaf Scholz đã khẳng định, xin trích, “chúng tôi sẽ tăng cường hợp tác quân sự, đặc biệt là ở khu vực biển Baltic thông qua các cuộc tập trận chung”.(RFI)

Share.

Leave a Reply